UDIC – hành trình lớn mạnh cùng đất nước - Ảnh 1

Năm 2021, Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC tròn 50 tuổi. Nửa thế kỷ hình thành và phát triển, UDIC đã đồng hành với những thăng trầm của quá trình kiến thiết đất nước. Đó cũng là nửa thế kỷ UDIC nỗ lực không ngừng để khẳng định tên tuổi, xác lập vị thế chủ lực của một doanh nghiệp Thủ đô trong lĩnh vực đầu tư phát triển nhà và đô thị.

UDIC – hành trình lớn mạnh cùng đất nước - Ảnh 2
UDIC – hành trình lớn mạnh cùng đất nước - Ảnh 3
Năm 2011, UDIC vinh dự được tặng Huân chương Độc lập Hạng Nhì.
Năm 2011, UDIC vinh dự được tặng Huân chương Độc lập Hạng Nhì.

Là doanh nghiệp nhà nước trực thuộc UBND Thành phố Hà Nội, tiền thân của Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC là Công ty San nền Hà Nội thuộc Sở Xây dựng, được thành lập ngày 06/10/1971.Trải qua nhiều lần được UBND Thành phố Hà Nội sáp nhập, đổi tên, UDIC cho thấy một tiến trình phát triển luôn có sự mở rộng, nâng cao về quy mô, năng lực sản xuất.

Nhắc đến Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC là nhắc đến một thương hiệu lớn trong lĩnh vực bất động sản. Dấu ấn UDIC hiện diện ở nhiều tỉnh thành trên cả nước với các công trình quy mô, tầm cỡ.

Diện mạo đô thị Hà Nội đã có những bước chuyển mình trong những thập kỉ gần đây với những công trình giao thông hiện đại, các khu nhà cao tầng, đáp ứng nhu cầu của hàng triệu người dân. Trong sự “giàu đẹp hơn, to đẹp hơn” của thủ đô ngày hôm nay, có sự đóng góp không nhỏ của UDIC. Đây cũng là thị trường trọng điểm gắn với nhiều công trình nổi tiếng làm nên tên tuổi của ông lớn UDIC.

Dự án đường Vành đai 3 dưới thấp đoạn Mai Dịch Cầu Thăng Long do UDIC thi công.
Dự án đường Vành đai 3 dưới thấp đoạn Mai Dịch Cầu Thăng Long do UDIC thi công.

Nằm ở phía Tây Bắc Hà Nội, được khởi công năm 2002, khu đô thị Nam Thăng Long (Ciputra) là hiện tượng của thị trường bất động sản thời điểm ra mắt. Đây là khu đô thị quốc tế lớn nhất đầu tiên tại Hà Nội gần kề Hồ Tây và Sông Hồng lịch sử với quy mô lên tới 301ha. Sự ra đời và hình thành của Ciputra là kết quả từ sự hợp tác giữa Tổng Công ty UDIC liên doanh với Tập đoàn đầu tư phát triển BĐS CIPUTRA (Indonesia) làm chủ đầu tư, với tổng số vốn 2,1 tỷ USD. Đến ngày hôm nay, sau gần 20 hiện diện trên thị trường, Ciputra vẫnluôn được nhắc đến như một biểu tượng khu đô thị kiểu mẫu về quy hoạch tổng thể, kiến tạo không gian đáng sống cho người dân thủ đô.

Hàng loạt các công trình khác tại Hà Nội của UDIC là sự tiếp nối tinh thần kiến tạo không gian sống luôn lấy con người làm trung tâm như các khu đô thị Trung Yên, Yên Hòa, Hạ Đình, Nghĩa Đô… các công trình hỗn hợp cao tầng tại Trung Yên Plaza, UDIC Complex, UDIC Riverside, UDIC WestLake, Cụm công nghiệp CN3 Sóc Sơn, Golden Palace, Khu nhà ở cao tầng CT14A, Unimax Twin Tower…

Với những kết quả trên, không khó hiểu khi UDIC luôn là lựa chọn hàng đầu để lãnh đạo Thành phố Hà Nội giao thực hiện những dự án “nóng”, khó, có tính chính trị, xã hội cao của Thành phố Hà Nội trong 10 năm qua. Đặc biệt là chuỗi công trình chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Được sự tin tưởng của UBND TP Hà Nội, UDIC với vai trò chủ lực được giao nhiệm vụ thi công 8 công trình, dự án với 18 gói thầu trọng điểm như: Công viên Hòa Bình, đường dẫn cầu Vĩnh Tuy, cải tạo hồ Bảy Mẫu, Trường Hà Nội - Amstecdam, Nhà thi đấu Wushu - kiếm... chào mừng Đại lễ. Tất cả các công trình, dự án trên đều được đảm bảo tiến độ, kỹ mỹ thuật và được TP đánh giá cao.

Không dừng lại ở đó, UDIC đang có hành trình vươn xa hơn khi khẳng định tên tuổi tại nhiều thị trường mới. Tổng công ty đã mở rộng dịa bàn đầu tư tại các tỉnh, thành phố trên cả nước như TP Hồ Chí Minh, huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang), TP Huế, Tỉnh Hà Nam, Nam Định, Thái Nguyên … 

UDIC – hành trình lớn mạnh cùng đất nước - Ảnh 4
UDIC – hành trình lớn mạnh cùng đất nước - Ảnh 5

Với bề dày lịch sử 50 năm hình thành và phát triển, Tổng công ty UDIC đã phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, thách thức từ khi nền kinh tế còn theo mô hình bao cấp cho đến giai đoạn đổi mới, mở cửa. Ở bất cứ giai đoạn nào, UDIC cũng cho thấy bản lĩnh, sự quyết đoán, nhạy bén trước những thay đổi của thời cuộc.

Đến nay, UDIC bao gồm 37 Công ty, trong đó có 6 Công ty Liên doanh với nước ngoài. UDIC tạo nên những sản phẩm tốt cả lượng và chất có uy tín trên thị trường đóng góp vào sự phát triển nhanh, mạnh, bền vững của thủ đô Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.

UDIC bao gồm 37 Công ty, trong đó có 6 Công ty Liên doanh với nước ngoài hoạt động với cơ cấu ngành nghề chính là Đầu tư, Xây lắp, Sản xuất công nghiệp và vật liệu xây dựng, Tư vấn đầu tư xây dựng, Thương mại dịch vụ.
UDIC bao gồm 37 Công ty, trong đó có 6 Công ty Liên doanh với nước ngoài hoạt động với cơ cấu ngành nghề chính là Đầu tư, Xây lắp, Sản xuất công nghiệp và vật liệu xây dựng, Tư vấn đầu tư xây dựng, Thương mại dịch vụ.

Không chỉ tạo tiếng vang trong việc xây dựng và phát triển các khu đô thị, công trình nhà ở cao tầng, hạ tầng giao thông, xã hội, UDIC còn thành công trong nhiều lĩnh vực mảng kinh doanh khác là sản xuất công nghiệp – vật liệu xây dựng, tư vấn thiết kế và xây dựng. Ở mảng sản xuất công nghiệp – vật liệu xây dựng, các công ty thành viên của UDIC đa dạng với các sản phẩm sản xuất bê tông và xi măng các loại, gạch xây, ngói lợp. sản xuất, gia công cơ khí và sửa chữa máy móc, khai thác chế biến kinh doanh đá vôi, sản xuất các loại khóa và một số mặt hàng cơ kim khí tiêu dùng cao cấp…

Ở lĩnh vực tư vấn thiết kế và xây dựng, các công ty thành viên của UDIC tập trung tư vấn, cung cấp, triển khai, giám sát thi công các hệ thống điện nhẹ, hệ thống tự động hóa, camera giám sát, âm thanh công cộng, kiểm soát vào ra, hội nghị truyền hình, hạ tầng công nghệ thông tin cho các tòa nhà văn phòng, khu đô thị, khu công nghiệp; khảo sát địa hình, địa chất công trình, địa chất thuỷ văn, thí nghiệm xác định các chỉ tiêu kỹ thuật của đất đá nền móng các công trình xây dựng, khảo sát kinh tế - xã hội và điều tra lưu lượng giao thông; lập quy hoạch các khu đô thị, khu công nghiệp và quy hoạch hệ thống cơ sở hạ tầng…

Trong cột mốc 10 năm phát triển gần đây, Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên như: Công ty CP Khoá Việt Tiệp, Công ty CP Xây dựng công nghiệp, Công ty CP Đầu tư Xây dựng dân dụng Hà Nội,…đã quan tâm đến công tác đầu tư, đổi mới công nghệ, mở rộng địa bàn kinh doanh, do đó năng lực sản xuất, sức cạnh tranh nâng lên rõ rệt. Bước đầu đã quan tâm đến công tác quảng bá thương hiệu, hình ảnh doanh nghiệp; Công ty CP Khoá Việt Tiệp là doanh nghiệp dẫn đầu Tổng công ty trong việc quảng bá hình ảnh, thương hiệu doanh nghiệp và sản phẩm;…

UDIC – hành trình lớn mạnh cùng đất nước - Ảnh 6
Trao tặng chiến sĩ đảo Trường Sa máy lọc nước ngọt và máy phát điện là hoạt động thường niên của UDIC.
Trao tặng chiến sĩ đảo Trường Sa máy lọc nước ngọt và máy phát điện là hoạt động thường niên của UDIC.

UDIC là đơn vị tiêu biểu cho việc thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.Trong 10 năm qua, bên cạnh việc đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC luôn chú trọng các hoạt động thiện nguyện, các chương trình vì cộng đồng. Đáng chú ý, các hoạt động đã trở thành một nét đẹp văn hóa của UDIC.

Hàng năm, cán bộ công nhân viên chức lao động luôn hưởng ứng tích cực; các tổ chức đoàn thể như Công đoàn, Đoàn Thanh niên vào cuộc sôi nổi với những hoạt động thiết thực, ý nghĩa như xây nhà tình nghĩa, ủng hộ các thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ, phụng dưỡng Bà Mẹ Việt Nam Anh Hùng, xây dựng trùng tu các di tích lịch sử, tổ chức các hoạt động về nguồn, các địa chỉ đỏ trên khắp cả nước… Hưởng ứng truyền thống “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Lá lành đùm lá rách”, cán bộ công nhân viên trong công ty đã tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào ủng hộ các hoạt động xã hội từ thiện do Tổng công ty và Thành phố phát động như: ủng hộ gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn, tài trợ quỹ người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, ủng hộ đồng bào bị lũ lụt, ủng hộ Hoàng Sa- Trường Sa, ...) với tổng số tiền hơn 5 tỷ đồng.

Với những kết quả trên, trong những năm qua Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC luôn nhận được các bằng khen, giấy chứng nhận của UBND thành phố, Mặt trận tổ quốc và các địa phương về phong trào đền ơn đáp nghĩa, từ thiện xã hội; nhân dân ghi nhận, trân trọng những đóng góp tích cực, ý nghĩa của Tổng công ty UDIC. Đúng vào dịp kỷ niệm 50 năm thành lập Tổng công ty, Tổng công ty đã được Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất.

UDIC – hành trình lớn mạnh cùng đất nước - Ảnh 7
UDIC – hành trình lớn mạnh cùng đất nước - Ảnh 8

00:00 21/11/2021