Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Ùn tắc hàng hóa ở các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn vẫn tiếp diễn

Kinhtedothi - Dù tỉnh Lạng Sơn cũng như Bộ Công Thương đã đưa ra các khuyến cáo cũng như giải pháp giải tỏa hàng hóa sớm, tuy nhiên, tình trạng ùn tắc hàng hóa ở cửa khẩu khu vực tỉnh Lạng Sơn vẫn diễn ra.
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trung bình lượng phương tiện xuất nhập khẩu được thông quan qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn khoảng 825 xe/ngày. Trong đó, tại cửa khẩu Hữu Nghị lượng phương tiện xuất nhập khẩu trung bình khoảng 450 xe/ngày (xuất khẩu 120 xe/ngày, nhập khẩu 330 xe/ngày); tại cửa khẩu Tân Thanh lượng phương tiện xuất nhập khẩu trung bình khoảng 300 xe/ngày (xuất khẩu 200 xe/ngày, nhập khẩu 100 xe/ngày); tại cửa khẩu Chi Ma lượng phương tiện xuất nhập khẩu khoảng 75 xe/ngày (xuất khẩu 40 xe/ngày, nhập khẩu 35 xe/ngày).
Các địa phương cần điều tiết hàng hóa xuất khẩu qua biên giới khu vực tỉnh Lạng Sơn để giảm tồn đọng, ùn ứ phương tiện, hàng hóa.
Tuy nhiên, tình trạng ùn ứ hàng hóa vẫn xảy ra do phương tiện đưa lên cửa khẩu nhiều hơn năng lực thông quan. Tính đến ngày 13/12, tổng lượng xe tồn trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn là 4.304 xe (trong đó: cửa khẩu Hữu Nghị: 1.083 xe, cửa khẩu Chi Ma 747 xe, cửa khẩu Tân Thanh: 2.474 xe).
Bộ Công Thương cho rằng, tình trạng ùn ứ, tồn đọng hàng hóa tại các cửa khẩu phía Bắc, nhất là trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn chưa thể giải quyết dứt điểm được trong trước mắt. Do đó, Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng, đặc biệt là ngành hàng nông sản, trái cây tươi thường xuyên cập nhật thông tin, tình hình từ các tỉnh biên giới phía Bắc để chủ động cân nhắc, điều chỉnh nhịp độ đưa hàng lên biên giới phù hợp với năng lực thông quan của các cửa khẩu.
Trước đó, vào đầu tháng 12/2021, UBND tỉnh Lạng Sơn cũng có văn bản gửi UBND các tỉnh, TP có hàng hóa xuất khẩu qua Lạng Sơn, đề nghị chỉ đạo các Sở Công Thương thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình, chủ động thông tin, khuyến cáo tới các doanh nghiệp điều tiết hàng hóa và phương tiện hợp lý lên các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn. Tuy nhiên, trong những ngày qua, lượng xe và hàng hóa dồn lên cửa khẩu Lạng Sơn tiếp tục tăng cao, trong khi sức chứa của các bến bãi và năng lực thông quan có hạn.
Hiện tại, Việt Nam đang vào vụ thu hoạch của nhiều loại nông sản như: Thanh long, xoài, bưởi, mít... từ các tỉnh phía Nam, nên hàng hóa đưa về khu vực cửa khẩu để xuất sang Trung Quốc rất lớn. Thêm vào đó, dịp cuối năm, nhu cầu của thị trường Trung Quốc tăng, nên hàng hóa các địa phương dồn về khu vực cửa khẩu. Do đó, các địa phương cần điều tiết hàng hóa xuất khẩu qua biên giới khu vực tỉnh Lạng Sơn để giảm tồn đọng, ùn ứ phương tiện, hàng hóa, giảm thiểu thời gian chờ đợi, cũng như giảm chi phí bến bãi và thiệt hại do hàng hóa bị hư hỏng, mất phẩm chất.
 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Điện Biên chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Điện Biên chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

24 May, 09:04 AM

Kinhtedothi - Phát triển sản phẩm OCOP bền vững là mục tiêu quan trọng của tỉnh Điện Biên nhằm thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao giá trị sản phẩm địa phương và bảo tồn văn hóa truyền thống, phát triển du lịch.

Ninh Bình: sản phẩm OCOP phát triển về số lượng và chất lượng

Ninh Bình: sản phẩm OCOP phát triển về số lượng và chất lượng

20 Apr, 02:24 PM

Kinhtedothi - Ninh Bình tiếp tục đặt mục tiêu mở rộng số lượng và nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP; đồng thời, tỉnh sẽ đầu tư hơn nữa vào các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối sản phẩm OCOP với các chuỗi cung ứng toàn cầu để tăng cường giá trị sản phẩm.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ