Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Văn hóa - 'ADN' cạnh tranh của doanh nghiệp

Kinhtedothi - Văn hóa doanh nghiệp được coi như yếu tố "lõi" của năng lực cạnh tranh trên thương trường. Đây là yếu tố làm nên bản sắc rất khó sao chép của các doanh nghiệp.

"ADN" cạnh tranh trong môi trường toàn cầu

Theo nhiều chuyên gia, văn hóa doanh nghiệp là một trong những giá trị cốt lõi có ảnh hưởng quyết định tới năng lực cạnh tranh và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0. Nghiên cứu Happiness and Productivity của Đại học Warwick cho thấy, khi nhân viên hạnh phúc và hài lòng với môi trường làm việc của mình, năng suất công việc tăng lên 12%.

Tại Việt Nam, văn hóa doanh nghiệp đã có những bước phát triển nhất định sau 2 thập niên mở cửa nền kinh tế. Theo kết quả khảo sát của Blue C, tiến hành trên 113 doanh nghiệp Việt Nam, có khoảng 66,36% lãnh đạo nhận thấy vai trò của văn hóa doanh nghiệp là quan trọng hoặc rất quan trọng. Tuy nhiên, có tới 56,64% doanh nghiệp không có ngân sách dành riêng cho văn hóa, hoặc có nhưng rất hạn chế. Chỉ có khoảng 23,01% doanh nghiệp dành ngân sách phục vụ riêng cho văn hóa doanh nghiệp.

Văn hóa doanh nghiệp giúp gắn kết người TNG Holdings Vietnam

TNG

TNG Holdings Vietnam là một trong những doanh nghiệp chủ động phát triển và coi văn hóa như một công cụ quản trị nhân văn. Việc phát triển văn hóa theo chiều sâu phù hợp với chiến lược được doanh nghiệp này coi như "vũ khí" tăng sức cạnh tranh trên thương trường. 

Biến văn hóa thành nguồn lực phát triển bền vững

TNG Holdings Vietnam đã xây dựng được văn hóa doanh nghiệp nhất quán từ sứ mệnh - tầm nhìn - giá trị cốt lõi đến chuẩn hành vi. Một ban Văn hóa riêng được thành lập trong tập đoàn. Mỗi đơn vị thành viên, phòng, ban đều có đại sứ văn hóa. Các hoạt động văn hóa được truyền thông đa kênh tới tất cả cán bộ nhân viên.

Tại TNG Holdings Vietnam, mỗi năm sẽ có một chủ đề như kim chỉ nam giúp tập đoàn thực hiện các mục tiêu chung cả về kinh doanh, công tác quản trị, xây dựng văn hóa… Chủ đề của năm 2022 là "Agile - Thích ứng linh hoạt" ánh xạ một cách tự nhiên lên công tác văn hóa. Khi Agile trở thành triết lý được các thành viên trong TNG Holdings Vietnam thấm nhuần nhờ các hoạt động văn hóa, nó tạo ra bản lĩnh và "vũ khí" để doanh nghiệp tối ưu hiệu quả hoạt động.

Năm 2022, có hơn 40 hoạt động văn hóa lớn nhỏ tại TNG Holdings Vietnam từ: ngày hội truyền thống TNGMei, nhà thông thái đến team building, lớp học nội bộ… hay các mini games đều gắn với chủ đề này.

Nhờ có nền tảng văn hóa vững chắc nên dù là một tập đoàn đa ngành với nhiều lĩnh vực kinh doanh trải dài trên cả nước, hàng nghìn người trong ngôi nhà TNG tuy khác nhau về cá tính, công việc, độ tuổi vẫn luôn gắn kết chặt chẽ. Nhờ đó, họ cùng nhau chia sẻ những khó khăn, thách thức và tận hưởng "quả ngọt" trong công việc.

Trong giai đoạn khó khăn vì Covid-19, kết quả kinh doanh của tập đoàn vẫn ổn định. Bên cạnh đó, TNG Holdings Vietnam còn ra mắt các sản phẩm mang công nghệ mới nổi bật như chuỗi khách sạn thuận ích SOJO Hotels hay ngân hàng thuần số TNEX.

Chia sẻ thuận ích với cộng đồng - một trong những nét đẹp của văn hóa doanh nghiệp tại TNG Holdings Vietnam

"Những triết lý, hệ tư tưởng, nguyên tắc tối thượng trong văn hóa doanh nghiệp của TNG Holdings Vietnam đã đi vào cuộc sống. Ngôn ngữ chung của tập đoàn được hình thành, tạo ra nét riêng giúp TNG Holdings Vietnam thu hút nhân tài bên ngoài vào hệ thống", chuyên gia tái thiết, tư vấn triển khai - bảo trì văn hóa doanh nghiệp Loan Văn Sơn đánh giá.

Trong nấc thang trưởng thành văn hóa doanh nghiệp theo thước đo Denison, TNG Holdings Vietnam đạt điểm cao nhất trong việc gắn kết đội ngũ, trao quyền và phát triển năng lực nhân viên. Doanh nghiệp này cũng vừa được Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam vinh danh là "Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam" năm 2022.

Gắn văn hóa với trọng tâm phát triển con người

Trong hội nghị kinh doanh TNG GenZ 2022, ban lãnh đạo TNG Holdings Vietnam khẳng định: "Trong thời đại 4.0, những thuật toán AI đã mở ra những khả năng mới và con đường thành công trong kinh doanh ngày càng bị chi phối bởi công nghệ thông minh và giàu dữ liệu. Nhưng nguồn lực con người mới là quan trọng nhất quyết định doanh nghiệp tụt hậu hay tiến lên phía trước. Chỉ những con người có tư duy số mới có thể làm chủ công nghệ, tìm ra các giải pháp đưa doanh nghiệp phát triển đi lên".

Chính vì vậy, TNG Holdings Vietnam luôn gắn việc xây dựng văn hóa với trọng tâm phát triển con người. Không chỉ xây dựng văn hóa học tập không ngừng trong tập đoàn, doanh nghiệp này còn lồng ghép việc phát triển tư duy trong bộ quy tắc ứng xử trong văn hóa doanh nghiệp. Chẳng hạn như nguyên tắc tối thượng trong phòng họp: khi phủ quyết một giải pháp, người phủ quyết cần phải đưa ra một giải pháp đối trọng. Khi thực hiện điều này, từ nhân viên đến lãnh đạo đều phải rèn luyện tư duy phản biện.

Ông Trần Xuân Quảng, Tổng Giám đốc TNG Holdings Vietnam, cho biết: "Văn hóa doanh nghiệp của TNG Holdings Vietnam vẫn đang được bồi đắp từng ngày bằng nỗ lực cống hiến của cả đội ngũ. Chúng tôi nỗ lực xây dựng môi trường làm việc truyền cảm hứng để các nhân viên chạm vào hạnh phúc nơi công sở. Từ đó, họ sẽ là những đại sứ văn hóa, chia sẻ những giá trị thuận ích tới khách hàng, tới cộng đồng xã hội. Đó là sứ mệnh mà TNG Holdings Vietnam đã xác lập và luôn hướng tới".

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Sunhouse tận dụng cơ hội đưa gia dụng Việt mở rộng thị phần quốc tế

Sunhouse tận dụng cơ hội đưa gia dụng Việt mở rộng thị phần quốc tế

07 May, 01:17 PM

Kinhtedothi - Sở hữu công nghệ lõi, hệ sinh thái sản phẩm đa dạng và năng lực sản xuất quy mô lớn chuẩn quốc tế, Sunhouse đã gây ấn tượng mạnh trước hàng nghìn nhà sản xuất và cung ứng đến từ 210 quốc gia và vùng lãnh thổ tại Triển lãm Canton Fair 2025 - Hội chợ thương mại, xuất nhập khẩu lớn nhất châu Á.

Ngân hàng số SeAMobile được xếp hạng 5 sao tại Giải thưởng Sao Khuê 2025

Ngân hàng số SeAMobile được xếp hạng 5 sao tại Giải thưởng Sao Khuê 2025

06 May, 11:37 AM

Kinhtedothi - Ngân hàng số SeAMobile của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) đã vinh dự xếp hạng 5 sao ở hạng mục Tiện ích số trong khuôn khổ giải thưởng Sao Khuê 2025 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức. Đây là thành quả cho những nỗ lực của Ngân hàng trong việc đầu tư xây dựng hạ tầng, ứng dụng công nghệ mang đến cho khách hàng trải nghiệm khác biệt về dịch vụ ngân hàng số.

Lãi suất chỉ 5,8%/năm, “thời điểm vàng” mua nhà năm 2025 người trẻ không thể bỏ lỡ

Lãi suất chỉ 5,8%/năm, “thời điểm vàng” mua nhà năm 2025 người trẻ không thể bỏ lỡ

30 Apr, 12:34 PM

Kinhtedothi - Giấc mơ “an cư lạc nghiệp” của một bộ phận lớn người trẻ sẽ sớm được hiện thực hóa khi các ngân hàng đồng loạt triển khai chương trình vay mua nhà với lãi suất hấp dẫn. Gói vay “Chắp cánh giấc mơ an cư” của SeABank được thiết kế giúp thế hệ trẻ Việt Nam hiện thực hóa giấc mơ sở hữu ngôi nhà đầu tiên, ổn định cuộc sống và vững bước tương lai với lãi suất chỉ từ 5,8%/năm, thời gian vay tới 55 năm và ân hạn trả nợ gốc 5 năm.

VietinBank eFAST X-Mate – “Trợ lý số” của doanh nghiệp trong kỷ nguyên siêu kết nối

VietinBank eFAST X-Mate – “Trợ lý số” của doanh nghiệp trong kỷ nguyên siêu kết nối

28 Apr, 02:59 PM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh chuyển đổi số trở thành xu thế tất yếu, việc ứng dụng công nghệ không còn là sự lựa chọn mà đã trở thành yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả vận hành, kiểm soát rủi ro và duy trì lợi thế cạnh tranh. Đồng hành cùng tiến trình này, VietinBank đã phát triển và triển khai VietinBank eFAST X-Mate – nền tảng trợ lý số tài chính dành riêng cho Khách hàng Doanh nghiệp

Masan Consumer công bố hợp tác chiến lược với Manchester City tại Việt Nam

Masan Consumer công bố hợp tác chiến lược với Manchester City tại Việt Nam

28 Apr, 02:39 PM

Kinhtedothi - Wake-Up 247 chính thức trở thành đối tác nước tăng lực chính thức của Câu lạc bộ (CLB) Manchester City tại Việt Nam trong giai đoạn 2025-2027. Hợp tác này đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình mang đến những chiến dịch ấn tượng và sản phẩm độc quyền cho người tiêu dùng Việt.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ