Văn hóa công sở: Hành xử đúng chuẩn mực với Nhân dân

Hồng Thái – Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” đã lan tỏa tại các quận, huyện, phường, xã trên địa bàn Hà Nội. Phóng viên báo Kinh tế & Đô thị ghi nhận các ý kiến từ cơ sở.

Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu
Hình thành tác phong làm việc chuẩn mực, chuyên nghiệp
Tại quận Thanh Xuân, việc thực hiện văn hóa công sở văn minh đồng nghĩa với việc hình thành phong cách ứng xử, tác phong làm việc chuẩn mực, chuyên nghiệp. Đặc biệt, cán bộ, công chức (CBCC) phải luôn cởi mở, có lời nói, hành xử đúng chuẩn mực với Nhân dân; lấy ý kiến đánh giá về sự hài lòng của người dân đối với cơ quan công sở, bộ phận “một cửa” (BPMC).
Một tiết mục tại hội thi tuyên truyền Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn quận Thanh Xuân. 
Bên cạnh đó, quận Thanh Xuân luôn chú trọng đến việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh trong CBCC. UBND quận đã tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc 2 bộ Quy tắc ứng xử của TP Hà Nội tới 100% CBCC, viên chức, người lao động, trong đó nhấn mạnh những nội dung nên làm và những nội dung không được làm để CBCC thực hiện.
Ngoài ra, quận đã triển khai tốt Hội thi tuyên truyền Quy tắc ứng xử nơi công cộng; tổ chức tọa đàm thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng; triển khai kiểm tra việc thực hiện 2 bộ Quy tắc ứng xử; tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt quận, chuyên đề “Văn hóa ứng xử và các quy tắc ứng xử của TP Hà Nội”. Trước đó, UBND quận cũng đã ban hành Quy chế tạm thời về văn hóa công sở tại các cơ quan hành chính nhà nước quận Thanh Xuân và triển khai thực hiện trong tất cả các phòng, ban, đơn vị từ quận tới phường.
Phó Chủ tịch UBND phường Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng) Hoàng Thị Tuyết Lan
Chú trọng kiểm tra, đánh giá thi đua hàng tháng
Không phải đến nay khi Thủ tướng phát động thực hiện văn hóa công sở, mà từ đầu năm 2017 khi UBND TP ban hành Quyết định 522 về “Quy tắc ứng xử của CBCCVC, NLĐ trong các cơ quan thuộc TP”, UBND phường Bách Khoa đã niêm yết tại các phòng làm việc quy tắc này, nhất là với BPMC luôn xác định phải nghiêm túc thực hiện trong ứng xử giao tiếp với công dân; đặt hòm thư góp ý để lấy ý kiến của công dân về thái độ làm việc của CBCC. Qua các buổi họp tổ dân phố, chi bộ, từ năm 2018 đến nửa đầu năm nay, chúng tôi đều nhận được ý kiến đánh giá cao về văn hóa ứng xử của CBCC phường nhất là tại BPMC, chưa có phàn nàn của người dân.
Cán bộ, công chức phải luôn cởi mở, có lời nói, hành xử đúng chuẩn mực với Nhân dân 
Sau lời phát động của Thủ tướng, UBND phường sẽ tiếp tục định kỳ kiểm tra nội vụ cơ quan 1 lần/tháng và đẩy mạnh kiểm tra đột xuất về chấp hành nội quy, quy chế của cơ quan, nhất là về giờ giấc làm việc. Cùng với tiếp tục phát phiếu lấy ý kiến đánh giá trực tiếp của công dân khi đến giải quyết TTHC, phường cũng tăng tuyên truyền trên hệ thống loa đến tận địa bàn dân cư về thực hiện văn hóa công sở của CBCC, duy trì đánh giá thi đua hàng tháng với CBCC toàn phường và họp giao ban tuần với riêng BPMC để đánh giá tiến độ tiếp nhận hồ sơ cũng như ứng xử văn hóa, giao tiếp với công dân của CBCC. UBND phường sẽ chú trọng kiểm tra định kỳ và đột xuất, sau mỗi buổi kiểm tra đều trực tiếp họp rút kinh nghiệm. Nếu nhận được phàn nàn của người dân, sẽ yêu cầu CBCC nghiêm túc chấn chỉnh, khắc phục ngay và cũng “đánh” vào thi đua hàng tháng.
Bí thư Đảng ủy phường Sơn Lộc (thị xã Sơn Tây) Nguyễn Quốc Định
Vì Nhân dân phục vụ
CBCC phải luôn chấp hành nghiêm chỉnh nội quy, quy chế cơ quan, thi đua thực hiện văn hóa công sở. Thực hiện tốt phong trào CBCC thi đua thực hiện văn hóa công sở cũng chính là thực hiện lời dạy của Bác về “Cần- Kiệm-Liêm-Chính”. Trong đó, bản thân người đứng đầu cần phải luôn gương mẫu, nghiêm chỉnh chấp hành quy chế cơ quan, không đi muộn, về sớm. Trong giờ làm việc, CBCC không lạm dụng điện thoại, làm việc riêng, lướt “phây”, bán hàng online…
Bên cạnh đó, phải hình thành hình ảnh tác phong của người CBCC chuyên nghiệp, tận tâm, mẫu mực vì Nhân dân phục vụ. Trong mọi vị trí và điều kiện công tác phải luôn nỗ lực hoàn thành trách nhiệm được giao, tạo sự tin tưởng và thân thiện của lãnh đạo với đồng nghiệp và người dân; chuyên nghiệp trong giao tiếp, ứng xử...