Vận tải hàng hóa ra sao sau cuộc họp trực tuyến giữa Bộ Giao thông Vận tải và các tỉnh phía Nam?

Quý Nguyễn/Giaothonghanoi
Chia sẻ Zalo

KInhtedothi - Cuộc họp trực tuyến bảo đảm vận tải hàng hóa trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp giữa Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và các tỉnh phía Nam đã kết thúc với nhiều nội dung quan trọng được thông qua.

Nhìn chung tình hình giao thông được đảm bảo trong thời gian nhiều địa phương phía Nam thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống Covid-19.

Giao thông được đảm bảo khi giãn cách xã hội
Chiều 13/7, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp trực tuyến giữa Bộ GTVT và UBND 19 tỉnh khu vực phía Nam (gồm TP Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Tây, Đông Nam Bộ và lân cận) để bảo đảm vận tải hàng hóa trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
Phát biểu tại cuộc họp, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cho biết, tình hình giao thông tại các chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ (QL), cao tốc và các chốt trên các tuyến đường đi/đến TP Hồ Chí Minh kể từ ngày thực hiện Chỉ thị 16 (ngày 9/7) đến nay cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Trong 2 ngày đầu tiên, tại một số chốt kiểm soát có xảy ra tình trạng ùn ứ do xe vận chuyển nhu yếu phẩm tăng cao, thời gian xảy ra ngắn và không kéo dài.
Để có được kết quả trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo các cơ quan đơn vị của Tổng cục tiếp tục bám sát và phối hợp chặt chẽ với lực lượng của các địa phương để thực hiện điều tiết, phân luồng đảm bảo không để xảy ra ùn tắc giao thông.
Bên cạnh đó, cơ quan này cũng chỉ đạo Cục quản lý Đường bộ IV phối hợp với các Sở GTVT bố trí tháo dỡ dải phân cách, lắp đặt biển báo, hoàn trả bê tông nhựa để quay đầu xe nên hạn chế tối đa việc ùn tắc giao thông tại các chốt kiểm soát trên QL22 (Tây Ninh), QL1 (Long An), QL 1K (Đồng Nai).
Đặc biệt, sau khi phát sinh một số bất cập, tồn tại như bố trí làn cho luồng xanh, chỗ quay đầu xe cho các chốt, biển báo, cử thêm người để điều tiết giao thông, miễn phí xe quay đầu trên cao tốc..., Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo ngay và giải quyết kịp thời.
Nhiều tài xế gặp khó khăn khi được yêu cầu phải có giấy xét nghiệm Covid-19.

Đội ngũ lái xe gặp khó
Bên cạnh những kết quả đạt được trong công tác đảm bảo giao thông, ông Nguyễn Văn Huyện cũng chỉ ra những vấn đề phát sinh khi thực hiện các biện pháp kiểm soát y tế để phòng, chống dịch bệnh đối với đội ngũ lái xe.
Đơn cử như do lực lượng kiểm tra y tế còn mỏng nên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch TP Hồ Chí Minh đã yêu cầu giảm bớt làn ra của Trạm thu phí để ưu tiên chống dịch dẫn đến ùn xe trên cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Dầu Giây.
Bên cạnh đó, thời gian hiệu lực kết quả xét nghiệm âm tính Covid của các địa phương chưa thống nhất với nhau và việc chấp thuận kết quả xét nghiệm bằng phương pháp kháng nguyên (test nhanh) và PCR cũng chưa thống nhất gây khó khăn cho lái xe khi vận chuyển hàng hóa.
Ví dụ như theo phản ánh của Sở GTVT Vĩnh Long, các chốt kiểm dịch của các tỉnh miền Tây (kể cả Vĩnh Long) áp dụng quy định khi người từ vùng dịch về địa phương thì phải cách ly và xét nghiệm 3 lần, do đó nếu lái xe muốn qua chốt để dỡ hàng hoá xuống thì phải cách ly dù có xét nghiệm dẫn đến khó khăn trong việc vận chuyển và lưu thông hàng hóa.
Đồng tình với ý kiến của lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền đề nghị cần xem xét thêm quy định thời hạn đối với giấy xét nghiệm Covid-19.
Theo lý giải của ông Nguyễn Văn Quyền, thời gian cho người lái xe hoàn thành 1 chuyến xe, nếu chỉ chạy trong nội tỉnh và lân cận thì 3 ngày phù hợp nhưng nếu phạm vi từ Nam ra Bắc thì tối thiểu 7 ngày kể cả thời gian giao nhận hàng, điều đó dẫn đến sự lúng túng cho đội ngũ lái xe khi giấy xét nghiệm bị quá hạn.
Từ đó, lãnh đạo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị các địa phương có thể bố trí điểm lấy mẫu xét nghiệm và trả kết quả xét nghiệm tại trạm dừng nghỉ được xác định tại cửa ngõ của các tỉnh TP tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ lái xe, điều đó cũng tránh cho việc xảy ra ùn ứ tại các chốt kiểm dịch.
Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Quyền cho rằng, quy định sau khi đi qua vùng có dịch bệnh, có nơi cách ly 7, 14, 21 ngày thì chỉ trong 1 thời gian ngắn sẽ thiếu lái xe. Do đó, ông Quyền đề nghị xem xét ko cách ly y tế với lái xe và kiến nghị địa phương hoặc đơn vị vận tải sắp xếp nơi ở tập trung cho anh em lái xe, ưu tiên ngay tại các bãi đậu, đỗ để thuận tiện trong kiểm soát và hạn chế lái xe tiếp xúc khi trở về địa phương từ vùng dịch.
Đối với các DN vận tải, ông Nguyễn Văn Quyền đề nghị các DN phải chủ động xét nghiệm Covid-19 cho đội ngũ lái xe, phục vụ trên xe theo đúng quy định để đảm bảo điều kiện tham gia hoạt động vận tải.
Nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN vận tải đã được đưa ra.

Những giải pháp cấp bách
Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể dẫn lại chỉ đạo của Thủ tướng yêu cầu các tỉnh không được để chuỗi sản xuất đứt gãy, không để Nhân dân thiếu các nhu yếu phẩm, thực phẩm thiết yếu từ đó yêu cầu cầu các tỉnh phải quan tâm sâu sắc đến hoạt động vận tải hàng hóa cũng như quan tâm tới lực lượng lao động vận tải.
Theo người đứng đầu Bộ GTVT, khi vaccine được bố trí cho địa phương đề nghị tạo điều kiện để tiêm cho lực lượng lao động trong lĩnh vực vận tải; bố trí các điểm xét nghiệm Covid-19 cho lực lượng lái xe vận tải và trả kết quả nhanh nhất.
Đối với những địa phương đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và 16 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị rà soát lại luồng xanh (luồng đến, luồng đi, và luồng đi qua) thông báo với Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các Sở GTVT liên quan để phối hợp quản lý, đồng thời phải công bố rõ ràng, minh bạch để DN dễ dàng tiếp cận.
Các tỉnh cũng cần phải áp dụng tối đa các giải pháp về công nghệ để tiếp nhận đăng ký, cũng như cấp giấy thông hành; giấy thông hành phải đầy đủ thông tin liên quan đến phương tiện, lộ trình, loại hàng hóa để giảm thiểu thời gian kiểm tra qua các chốt... Trong trường hợp các đường xanh quá tải, các địa phương có thể trao đổi để thành lập thêm đường xanh để giải tỏa ách tắc, ùn ứ.
Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam dựng phương án, kịch bản và có hướng dẫn cụ thể về tổ chức hoạt động vận tải đối với từng tình huống khi các địa phương áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và 16 của Thủ tướng Chính phủ.
Đối với Sở GTVT các địa phương, ông Nguyễn Văn Thể đề nghị phối hợp với các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh để xác định rõ nhu cầu hàng hóa, nhu cầu vận tải ra vào địa phương để phối hợp cùng các tỉnh, TP khác điều tiết lưu lượng, lịch trình xe cho phù hợp tránh gây ùn ứ cục bộ tại từng thời điểm. Đồng thời, các địa phương cũng cần xem xét phương án linh hoạt trong việc áp dụng quy định bắt buộc cách ly y tế đối với lái xe khi trở về từ vùng dịch.
Đối với các DN vận tải, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT các địa phương, chủ động trong việc xét nghiệm Covid-19, theo dõi tình hình sức khỏe đối với nhân viên theo quy định của ngành y tế, không để tình trạng lái xe xét nghiệm tại các chốt kiểm soát gây ùn ứ giao thông. Ông Thể không quên nhấn mạnh, nếu DN vận tải hoặc lái xe nào vi phạm sẽ xử lý nghiêm.
Đối với các DN cung cấp hàng hóa và đơn vị tiếp nhận hàng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết có thể áp dụng phương pháp kiểm kiểm tra chéo các quy định dịch tễ đối với lái xe, DN vận tải. Đồng thời, các DN sản xuất, khu công nghiệp phải tổ chức đưa đón công nhân, đăng ký phương tiện, giảm tải 50%, công nhân được xét nghiệm.
Đặc biệt, người đứng đầu Bộ GTVT gợi ý rằng, các DN vận tải có thể bố trí bãi đỗ, đậu xe kết hợp với khu lưu trú cho lao động, lái xe khi quay về địa phương với phương châm 3 tại chỗ tránh lái xe di chuyển, tiếp xúc bên ngoài...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần