Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

VDTC nói gì về việc hàng trăm phương tiện lỗi thẻ ePass

Phạm Công/GTHN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) cho rằng, lỗi xảy ra trên hệ thống Back-End của Công ty VETC khiến hệ thống không lưu được đầu vào cho xe ePass, dẫn đến đầu ra không có dữ liệu đầu vào để tính phí và mở cho xe ePass qua trạm.

 Hơn 300 phương tiện có dán thẻ ePass không thể qua được trạm thu phí không dừng.  
 Hơn 300 phương tiện có dán thẻ ePass không thể qua được trạm thu phí không dừng.  

Trước đó, từ 9 giờ 30 - 11 giờ 30 ngày 22/1, xảy ra hiện tượng lỗi xe dán thẻ ePass không qua được trạm trên 2 tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Hà Nội - Hải Phòng. Sự cố diễn ra bất ngờ khiến 328 xe có dán thẻ ePass không thể qua được trạm.

Theo Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam Nguyễn Tuấn Phong, nguyên nhân sơ bộ ban đầu được xác định là lỗi xảy ra trên hệ thống Back-End của Công ty VETC. Cụ thể, hệ thống không lưu được đầu vào cho xe ePass, dẫn đến đầu ra không có dữ liệu đầu vào để tính phí và mở cho xe ePass qua trạm.

Phó tổng Giám đốc Công ty cho rằng, sự cố ảnh hưởng ở mức độ nghiêm trọng và kéo dài, khiến phương tiện tắc nghẽn tại các trạm thu phí trên 2 tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Hà Nội - Hải Phòng. Nhiều chủ phương tiện tỏ thái độ bức xúc khi xe không qua được trạm bằng ETC và phản ánh tiêu cực trên mạng xã hội về dịch vụ.

Bên cạnh đó, thu phí viên và các lực lượng hỗ trợ không kịp thời nắm được thông tin sự cố nên đã cung cấp sai thông tin để thông báo cho chủ phương tiện dán thẻ ePass là do lỗi hệ thống của Công ty VDTC.

Để tránh tình trạng xảy ra những sự cố gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, VDTC đề nghị Công ty VETC báo cáo lại nguyên nhân, các hành động khắc phục sự cố nêu trên và biện pháp ngăn ngừa sự cố tương tự xảy ra trên hệ thống Back-End, Front-End do Công ty VETC quản lý và vận hành. Đồng thời tổ chức lực lượng kỹ thuật ứng trực và xử lý nhanh lỗi trên hệ thống trong dịp tết Nguyên đán 2022.

VDTC cũng đề nghị Tổng Công ty VEC, VIDIFI phối hợp chặt chẽ với các đơn vị cung cấp dịch vụ VETC, VDTC để nắm thông tin các sự cố tương tự. Đồng thời hướng dẫn nhân viên truyền đạt đúng bản chất sự cố để tránh việc chủ phương tiện cảm nhận sai về dịch vụ thu phí không dừng.

Bên cạnh đó, VDTC kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam bổ sung các quy định, chế tài về việc thực hiện công tác giám sát, xử lý sự cố trên hệ thống và báo cáo đến các đơn vị liên quan khi có sự cố xảy ra đối với hệ thống Back-End và Front-End trên toàn quốc.