Phản đối đến khi di dời trạm
Sự việc bắt đầu từ sáng 18/12, nhiều tài xế tập trung tại khu vực Trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài bày tỏ sự phản đối về sự có mặt của trạm thu phí này. Theo các tài xế, chức năng của BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài là thu phí hoàn vốn cho tuyến đường tránh TP Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) nhưng lại đặt trên đường Võ Văn Kiệt (huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội) là sai vị trí.
Trong báo cáo đánh giá cụ thể đối với các trạm BOT còn nhiều bất cập gửi Thủ tướng Chính phủ vào giữa năm 2018, Bộ GTVT thừa nhận hiện có 17 trạm BOT có bất cập về vị trí. Trong đó, BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài là một trong 3 trạm thu phí nằm ngoài phạm vi của dự án. |
Bên cạnh đó, việc đặt trạm trên tuyến đường đối ngoại, nối liền Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài với trung tâm TP Hà Nội đã tạo ra nhiều bất cập, nhiều lần gây ùn tắc giao thông, làm ảnh hưởng tới hình ảnh giao thông của Thủ đô với khách quốc tế. Trong buổi sáng 18/12, đã có hàng chục ô tô tập trung tại khu vực Trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài, trong đó nhiều xe còn dán cả băng rôn phản đối trạm. Lực lượng CSGT và Công an Trật tự đã được huy động đến trạm để đảm bảo an ninh, an toàn giao thông. Tuy nhiên, trước sức ép lớn của các tài xế, đến khoảng 11 giờ 30 cùng ngày, đơn vị quản lý đã cho xả trạm để thông xe.Tình trạng trên tiếp tục tái diễn trong hai ngày 19 và 20/12 khiến Trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài vẫn phải xả trạm. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn cố tình tập trung ở khu vực trạm để “canh me”. Mục đích không nằm ngoài việc chờ khi nào trạm thu phí trở lại sẽ tiếp tục gây sức ép. Các tài xế cho rằng, mục đích của họ phản đối trạm không phải vì để được xả trạm vài ngày mà muốn yêu cầu các cơ quan có trách nhiệm phải trả trạm thu phí này về đúng vị trí đáng ra phải có của nó. Đã nhiều lần bị kiến nghị di dờiTrước sự việc diễn ra tại Trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài, ông Nguyễn Văn Huyện – Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trước đó UBND TP Hà Nội đã có đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét giải tỏa trạm thu phí này. Theo UBND TP Hà Nội, Trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài được thu để hoàn vốn cho dự án BOT xây dựng QL2 đoạn tuyến tránh TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). Tuy nhiên, trạm này đặt trên đường Võ Văn Kiệt là không đúng vị trí.
Trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội) được lập để thu phí hoàn vốn cho dự án đường tránh TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) từ năm 2009. Theo hợp đồng BOT được ký giữa đại diện Bộ GTVT là Tổng cục Đường bộ Việt Nam và nhà đầu tư - Công ty Cổ phần BOT Viettracimex 8, với giá trị hợp đồng làm đường tránh Vĩnh Yên 531 tỷ đồng, Công ty Viettracimex 8 được đặt trạm thu phí trên đường Bắc Thăng Long - Nội Bài để hoàn vốn dự án QL2 đoạn tránh TP Vĩnh Yên trong vòng 16 năm 10 tháng. Đến nay, nhà đầu tư đã thu được hơn 8 năm. |
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, liên quan đến hiện tượng một số tài xế có ý kiến phản đối Trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, Sở đã nắm được thông tin. Do trạm thu phí nêu trên hiện đang do Bộ GTVT quản lý nên cần chờ phương án giải quyết từ Bộ. Về phía Sở đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra GTVT, phối hợp chặt chẽ với Công an TP đảm bảo trật tự, an ninh trong khu vực. Đặc biệt là giữ gìn ATGT trên tuyến đường đi qua Trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài. (Ngọc Hải) |