Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Vinalines dự tính thu 5.600 tỷ đồng bán cổ phần công ty mẹ

Kinhtedothi - Tỷ lệ vốn Nhà nước tại Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) sẽ chỉ còn 36% sau cổ phần hóa.
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) vừa hoàn tất phương án cổ phần hóa công ty mẹ sau nhiều lần dự thảo và được Bộ Giao thông góp ý kiến. Theo tờ trình mới nhất, Vinalines dự kiến sẽ bán tới 64% cổ phần và Nhà nước chỉ còn nắm giữ 36% tại công ty mẹ đồng thời phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ. 

Giá trị thực tế của doanh nghiệp được xác định để cổ phần hóa xấp xỉ 21.300 tỷ đồng, song vốn Nhà nước chưa tới 9.000 tỷ. Với kế hoạch tăng vốn điều lệ thêm hơn 300 tỷ đồng thì số cổ phần phát hành lần đầu được đề xuất là 930 triệu.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Cơ cấu cổ phần được dự kiến như sau: Nhà nước nắm giữ gần 335 triệu (36%). Số bán ra bên ngoài xấp xỉ 314 triệu cổ phần (33,75%). Trong số này có 280 triệu cổ phần sẽ đấu giá công khai, còn trên 33,6 triệu cổ phần (3,6%) được bán cho nhà đầu tư là chủ nợ chấp nhận chuyển nợ thành vốn góp.

Ngoài số ít bán cho cán bộ và người lao động, 279 triệu cổ phần còn lại (30%) giành để bán cho nhà đầu tư chiến lược.

Vinalines tính toán, nếu bán hết số cổ phần trên, doanh nghiệp sẽ thu về hơn 5.600 tỷ đồng, trong đó một nửa đến từ phần bán đấu giá công khai, nửa còn lại từ việc bán cho đối tác chiến lược.

Nhà đầu tư chiến lược phải đáp ứng một trong hai nhóm các tiêu chí sau: hoạt động trong lĩnh vực vận tải biển, cảng biển và dịch vụ hàng hải; Có cam kết gắn bó lợi ích lâu dài để hỗ trợ công ty cổ phần trong một hoặc một số lĩnh vực mà Tổng công ty đang hoạt động.

Nhà đầu tư cũng không đươc chuyển nhượng số cổ phần trong thời hạn tối thiểu 5 năm. Ngoài ra, đối tác chiến lược cũng có thể là các doanh nghiệp ngoài ngành hoặc tổ chức tài chính nhưng quy mô vốn điều lệ phải trên 1.000 tỷ đồng.

Liên quan đến việc chuyển nợ phải trả thành vốn góp cổ phần của công ty mẹ và các doanh nghiệp thành viên, Vinalines kiến nghị cho phép các chủ nợ được hoán đổi trực tiếp mà không phải đặt cọc, không phải thanh toán tiền mua cổ phần về tài khoản phong tỏa của Tổng công ty.  
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giải pháp tận dụng hiệu quả triển vọng xuất khẩu từ VIFTA

Giải pháp tận dụng hiệu quả triển vọng xuất khẩu từ VIFTA

04 Dec, 06:52 PM

Kinhtedothi - VIFTA là một trong những FTA “trẻ nhất” trong mạng lưới các FTA của Việt Nam. VIFTA là đòn bẩy trong hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư song phương, nhất là đẩy mạnh xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường tiềm năng cũng như thu hút đầu tư, chuyển giao công nghệ - vốn là một trong những thế mạnh của Israel.

Mô hình và hướng đi mới tạo dư địa cho doanh nghiệp hội nhập

Mô hình và hướng đi mới tạo dư địa cho doanh nghiệp hội nhập

04 Dec, 01:00 PM

Kinhtedothi - Đổi mới và nâng tầm công tác xúc tiến thương mại, giao thương, tổ chức hội chợ với cách tiếp cận đa dạng loại hình hoạt động sẽ hỗ trợ, tạo dư địa cho doanh nghiệp (DN) hội nhập. Hoạt động xúc tiến thương mại quốc gia của Việt Nam với chuỗi các sự kiện xúc tiến thương mại - đầu tư - văn hóa quốc gia, mang tầm vóc quốc tế khi từng bước hình thành một hệ sinh thái hiện đại, hội nhập và bền vững.

Đoàn thanh niên EVNGENCO2 chung tay hỗ trợ người dân vùng lũ

Đoàn thanh niên EVNGENCO2 chung tay hỗ trợ người dân vùng lũ

03 Dec, 09:35 PM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh mưa bão kéo dài gây thiệt hại nặng nề cho khu vực Trung Bộ thời gian qua, Đoàn Thanh niên Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2) đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục khó khăn. Hai chương trình tình nguyện trọng điểm được thực hiện trong giai đoạn này đã thể hiện tinh thần xung kích, trách nhiệm cộng đồng của tuổi trẻ Tổng công ty Phát điện 2.

Focus Media 22 năm tiên phong số hóa đặt nền móng quảng cáo thang máy

Focus Media 22 năm tiên phong số hóa đặt nền móng quảng cáo thang máy

03 Dec, 03:57 PM

Kinhtedothi - Giai đoạn 2003 - 2010, Focus Media đặt nền móng cho mô hình quảng cáo thang máy đầu tiên. Giai đoạn 2011 - 2017, Focus Media hoàn thiện hệ thống kỹ thuật số và nâng cao trải nghiệm người xem. Giai đoạn 2023 - 2025, Focus Media tiến tới Kỷ nguyên màn hình thông minh và tiêu chuẩn hiển thị cao cấp... trong hành trình 22 năm hình thành và phát triển.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ