Vụ Công ty CP đầu tư xây dựng và TM Việt Nhật vi phạm hợp đồng với người dân: Doanh nghiệp thừa nhận sai sót

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi Công ty CP đầu tư xây dựng và TM Việt Nhật (Công ty Việt Nhật) thống nhất rồi ký hợp đồng kinh tế với người dân để cung cấp bê tông trộn sẵn mác 350. Qua đó, ông Nguyễn Danh Trù, thôn Thị Nội, xã Tân Hoà, huyện Quốc Oai tiến hành đổ trần tầng 3 rồi phát hiện bê tông không đảm bảo như hợp đồng ký kết với Công ty Việt Nhật.

 Trạm trộn bê tông thương phẩm của Công ty Việt Nhật có trụ sở sản xuất tại xã An Khánh
Theo đơn phản ánh của ông Nguyễn Danh Trù, thôn Thị Nội, xã Tân Hoà, trước đó ông có ký hợp đồng với một doanh nghiệp ở thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ cung cấp bê tông đổ trần tầng 1 và tầng 2 công trình nhà ở của gia đình. Nhưng do đường xá đi lại quá xa, sợ không đảm bảo nên ông ngừng mua bê tông của doanh nghiệp tại thị trấn Xuân Mai và tìm đến Công ty Việt Nhật có trạm bê tông trộn sẵn ở xã An Khánh, huyện Hoài Đức. Ngày 10/5/2021, ông Trù và Công ty Việt Nhật ký hợp đồng mua bán bê tông thương phẩm đổ trần tầng 3 có diện tích mặt sàn rộng 178m2.
Qua đó, ngày 14/5/2021, Công ty Việt Nhật đã cung cấp khoảng 36m3 bê tông thương phẩm cho ông Trù để đổ trần tầng 3 theo như thoả thuận trong hợp đồng kinh tế hai bên đã ký kết trước đó bê tông có mác 350. Tuy nhiên sau đó, ngày 21/5 ông Trù cùng đại diện của Công ty Việt Nhật lấy mẫu đến Phòng thí nghiệm công trình LAS-XD 1043 (Công ty TNHH khảo sát và kiểm định xây dựng VNT Việt Nam) kiểm tra độ bền nén của bê tông và cho kết quả chỉ đạt 50,2% so với mác bê tông yêu cầu.
 Tầng 3 công trình nhà 5 tầng của ông Trù do chất lượng bê tông không đảm bảo nên đã xảy ra khiếu kiện với doanh nghiệp 
Để làm rõ hơn kết quả chất lượng bê tông, ngày 15/6/2021, Công ty Việt Nhật tiến hành khoan trần tầng 3 ở một số vị trí của công trình rồi lấy mẫu bê tông đến Viện chuyên ngành bê tông (Viện khoa học Công nghệ Xây dựng) kiểm tra chất lượng. Tại đây, các mẫu được khoan lấy từ trần tầng 3 công trình nhà ông Trù cho kết quả bê tông cũng chỉ đạt được mác 300, không đảm bảo như thoả thuận đã ký kết giữa hai bên. Thấy chất lượng bê tông đổ trần tầng 3 không đảm bảo, ông Trù đã có đơn gửi các cơ quan chức năng và yêu cầu Công ty Việt Nhật phải bồi thường cho gia đình.
Nhằm làm rõ các nội dung phản ánh, ngày 14/7 phóng viên đã về thôn Thị Nội, xã Tân Hoà  làm việc với ông Trù và khảo sát thực tế tại công trình. Qua đó nhận thấy ông Trù đang tiếp tục cho thợ xây dựng phần thô rồi mua bê tông thương phẩm của một doanh nghiệp khác đổ trần tầng 4 và tầng 5 nhằm sớm hoàn thành công trình ổn định cuộc sống gia đình. Ông Nguyễn Danh Trù cho biết, gia đình tôi chỉ mong muốn doanh nghiệp phối hợp giải quyết sự việc, nhất là khi cả hai bên đã mang mẫu đến các đơn vị kiểm định chất lượng bê tông. Qua đó xác định bê tông không đảm bảo chất lượng như đã thống nhất. Tuy nhiên, thời gian qua doanh nghiệp đã không phối hợp giải quyết, gây khó khăn cho gia đình tôi.
 Ông Trù buồn lòng nhìn những vị trí khoan trần tầng 3 lấy mẫu bê tông để mang đi xét nghiệm
Lý giải về nội dung này, Phó Giám đốc Công ty CP đầu tư xây dựng và TM Việt Nhật Nguyễn Thị Mây khẳng định, cả hai bên đã mang mẫu bê tông đi kiểm tra chất lượng và đều cho kết quả mác chưa đạt được 350 như thoả thuận trong hợp đồng kinh tế là đúng. Việc chất lượng bê tông chưa đảm bảo như đã thống nhất, phía công ty xin nhận trách nhiệm giải quyết nhưng phải phải phù hợp với tình hình thực tế và quy định của pháp luật.
Phó Giám đốc Công ty CP đầu tư xây dựng và TM Việt Nhật Nguyễn Thị Mây cho biết thêm, ông Trù chỉ có một lần đến công ty gửi đơn đề nghị đòi bồi thường thiệt hại rồi tiến hành xây dựng tầng 4 và tầng 5 nhưng không hề báo cho công ty chúng tôi cũng như không liên hệ lại để thống nhất hướng giải quyết sao cho “thấu tình, đạt lý”, chứ không có chuyện doanh nghiệp thiếu phối hợp như ông Trù nêu. Còn nếu trong trường hợp ông Trù đòi mức bồi thường quá lớn so với thực tế, doanh nghiệp chúng tôi không thể giải quyết đề nghị này…
Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin vụ việc