Vụ đầu độc bằng trà sữa ở Thái Bình: Hệ quả bi thảm từ mối quan hệ ngoài luồng

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đã có không ít những án mạng xảy ra mà nguyên nhân được xác định từ việc đánh ghen. Vụ cô em hạ độc chị họ bằng trà sữa ở Thái Bình mới đây khiến dư luận rúng động.

Qua vụ án này, dưới góc nhìn của luật sư, hiện nay, quy định của pháp luật vẫn còn bộc lộ những hạn chế.
Án mạng từ… mối tình tội lỗi
Ngày 3/1/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Thái Bình đã ra quyết định khởi tố bị can Lại Thị Kiều Trang (25 tuổi, trú tại xã Vũ Quý, huyện Kiến Xương, Thái Bình) về tội Giết người. Theo cơ quan công an, Trang có quan hệ tình cảm với anh rể của mình là P.V.Q. (30 tuổi, trú tại huyện Kiến Xương).
Sau một thời gian, anh Q. đề nghị Trang chấm dứt mối quan hệ. Không đồng ý chia tay, Trang đã nảy sinh ý định đầu độc chị họ của mình là Đ.T.Y. (30 tuổi, cán bộ Bệnh viện Phổi tỉnh Thái Bình, là vợ anh Q).
Trang biết chị Y. thích uống trà sữa nên đã lên mạng đặt mua 2 lọ chất độc natri xyanua. Sau đó, Trang mua 6 cốc trà sữa rồi dùng bơm tiêm bơm chất độc này vào 4 cốc trà sữa và gửi đến bệnh viện. Sáng 3/12/2019, chị N.T.H (29 tuổi) là nhân viên điều dưỡng Khoa nội 3, Bệnh viện Phổi tỉnh Thái Bình đến cơ quan làm việc, lấy trong tủ lạnh cơ quan một cốc trà sữa để uống và rồi chị gục xuống bất tỉnh, tử vong.
Đối tượng Lại Thị Kiều Trang.
Đến ngày 26/12, công an TP Thái Bình (tỉnh Thái Bình) đã bắt giữ đối tượng Lại Thị Kiều Trang.
Một vụ án mạng khác từng gây xôn xao dư luận xảy ra ở Hà Nội, góa phụ đầu độc chết vợ người tình bằng bả chó (chất xyanua) xảy ra vào trưa ngày 28/5/2015 ở xã Di Trạch, huyện Hoài Đức. Nguyên nhân dẫn đến án mạng trên được xác định là do “ghen ngược”, Ngô Thị Thuý (SN 1974, ở Viên Sơn, thị xã Sơn Tây, Hà Nội) có mối quan hệ “bồ bịch” với anh Đàm Quang Ch. (SN 1975, ở xã Vân Canh, Hoài Đức) làm nghề “lái trâu”…
Buổi trưa, anh Ch. gọi điện thoại cho vợ nhiều lần nhưng không thấy nghe máy nên sốt ruột đi xe máy ra khu vực lán tạm trông nom đàn trâu bò của gia đình thuộc đất dự án khu đô thị (ở xã Di Trạch) tìm vợ…
Khi anh Ch. ra lán phát hiện chị T. nằm bất động ngay cửa lán trong tư thế úp sấp mặt, đã tử vong. Bản thân anh Ch. khi uống một ngụm nước ở ca nước tại lán (chị T. đã uống và tử vong) cũng đã ngộ độc nhưng được đưa đi cấp cứu kịp thời nên thoát chết…
Bài học cảnh tỉnh
Về vụ đầu độc bằng trà sữa nói trên, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng: Hành vi của Lại Thị Kiều Trang mang động cơ đê hèn đáng lên án và có thể phải đối mặt với án tử hình. Còn đối với người anh rể, khi đã có vợ con vẫn yêu đương, quan hệ tình cảm với em họ của vợ trong suốt thời gian dài, bội bạc vợ con cũng cần phải có sự lên án mạnh mẽ của dư luận.
Quá trình điều tra, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ nguyên nhân, động cơ, làm rõ vai trò của người đàn ông này trong vụ án. Trong trường hợp có căn cứ cho thấy người đàn ông này biết về âm mưu đầu độc nhưng không ngăn cản, không tố giác thì có thể bị xử lý hình sự về tội “Không tố giác tội phạm”.
Trường hợp người đàn ông này biết Trang có âm mưu đầu độc vợ mình nhưng không ngăn cản mà còn xúi giục hoặc giúp sức cho đối tượng thực hiện hành vi phạm tội thì người đàn ông này cũng sẽ bị xử lý hình sự với vai trò đồng phạm.
“Trong trường hợp, cơ quan điều tra không chứng minh được vai trò đồng phạm hoặc hành vi không tố giác tội phạm thì không có căn cứ để xử lý hình sự đối với người anh rể là P.V.Q.” - Luật sư Cường cho hay.
Đối với hành vi quan hệ nam nữ bất chính, Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, người anh rể có vợ con vẫn cặp bồ với chính cô em họ của vợ mình là hành vi vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội, bị người đời cười chê, lên án. Hành động tội lỗi của người đàn ông này gián tiếp gây nên cái chết của người khác và suýt chút nữa là vợ mình cũng thiệt mạng.
Hành vi này thực tế là vi phạm hôn nhân một vợ một chồng; tuy nhiên đối tượng chỉ dấm dúi, thậm thụt, không công khai nên hiện nay chưa có chế tài hành chính hoặc chế tài hình sự để xử lý đối với những con người bội bạc như thế này.
Luật sư dẫn giải, theo quy định tại Điều 182 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định về Tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng nêu rõ: “Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm: a) Làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn; b) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm...”.
Từ những vụ án nói trên là bài học cảnh tỉnh đối với những người đang có vợ, chồng mà quan hệ tình cảm với người khác sẽ dẫn tới những hệ lụy khôn lường, kể cả phải trả giá bằng tính mạng của bản thân cũng như các thành viên trong gia đình.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần