Vụ hàng cột điện giữa tỉnh lộ 428 đi qua xã Minh Đức, huyện Ứng Hòa: Các đơn vị tập trung di chuyển vào vị trí quy hoạch

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinhtedothi.vn đã có nhiều bài phản ánh sự bất cập khi thi công dự án nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 428 đi qua 5 xã, thị trấn của huyện Ứng Hòa (Hà Nội). Trong đó, khó khăn hơn cả là 3km đi qua xã Minh Đức do chưa giải phóng xong mặt bằng đất ở và công trình trên đất cũng như khoảng 170 cột điện nằm giữa đường.

Trong quá trình thi công, mở rộng tỉnh lộ 428 qua địa bàn 5 xã, thị trấn, đến nay chủ đầu tư cũng như nhà thầu thi công là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Hòa Nam gặp nhiều khó khăn hơn cả do thiếu mặt bằng sạch để thi công các hạng mục công trình như ký kết. Trong đó có việc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện chậm GPMB 3km đi qua 3 thôn của xã Minh Đức, gồm: thôn Cầu, thôn Bùng và thôn Thần với hơn 200 hộ dân có công trình, nhà ở trên đất chưa hoàn thành GPMB.
 Dọc tuyến tỉnh lộ 428 đoạn đi qua thôn Cầu, xã Minh Đức nhiều vị trí cột và dây điện đã được hoàn thành lắp đặt tại vị trí mới giúp lòng đường thông thoáng hơn trước
Ngoài ra, tại 3km đường đi qua 3 thôn của xã Minh Đức do Trung tâm phát triển quỹ đất huyện và đơn vị trúng gói thầu chậm tiến hành di dời 170 cột điện khiến khi mặt đường được mở rộng thì hàng cột điện bỗng nằm ngay giữa lòng đường gây cản trở giao thông. Đây chính là nguyên nhân khiến người tham gia giao thông cũng như người dân địa phương bức xúc trước sự “tắc trách” của các đơn vị.
Chỉ những ngày gần đây, sau khi báo chí phản ánh về sự bất cập trong quá trình thi công dự án của chủ đầu tư cùng nhà thầu và công ty điện lực huyện trong việc phối hợp thống nhất thực hiện xây lắp, di chuyển cột, dây điện hạ thế cũng như mạng lưới dây viễn thông. Qua đó các đơn vị liên quan mới chịu vào cuộc phối hợp thực hiện di chuyển hàng loạt cột và dây điện vào vị trí mới được quy hoạch.
 Hàng loạt cột điện nằm ở giữa đường tại thôn Cầu đã được nhà thầu thi công hoàn thành di chuyển dây và cột điện vào vị trí quy hoạch mới
Có mặt tại hiện trường thi công dự án đường tỉnh lộ 428 đoạn đi qua xã Minh Đức chiều 23/12, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị nhận thấy nhiều vị trí hàng cột điện ở tại khu vực thôn Cầu và thôn Bùng đã được chủ đầu tư dự án cùng công ty điện lực huyện và nhà thầu thi công đã di chuyển xong cột cùng dây điện sang vị trí mới phù hợp với quy hoạch, đảm bảo mỹ quan và an toàn giao thông, lòng đường đã thông thoáng.
Bên cạnh đó, nhiều vị trí khác cũng đã được các đơn vị đúc đế cột, lắp đặt xong cột điện mới ở ven đường giao thông và đến nay đang chờ thời gian phù hợp là các đơn vị sẽ tiến hành di chuyển mạng lưới dây điện hạ thế rồi tiến hành tháo dỡ hệ thống cột điện cũ ở giữa đường để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công nốt phần mặt đường dang dở.
 
Đến nay dọc toàn tuyến với 3km đường tỉnh lộ 428 đoạn đi qua xã Minh Đức đã cơ bản được GPMB, di chuyển được cột và dây điện hạ thế giúp cho gần 2km đường đi qua thôn Cầu và thôn Bùng nhiều vị trí đường đã thông thông, đi lại thuận tiện hơn trước. Tuy nhiên còn tại thôn Thần công tác GPMB tiến hành còn chậm nên hơn 1km đường tại đây còn nhiều vị trí mạng lưới cột và dây điện vẫn tồn tại ở giữa đường đang chờ di chuyển.
Bà Nguyễn Thị Thơm, xóm 15, thôn Cầu, xã Minh Đức chia sẻ, sau khi báo chí phản ánh những bất cập của 170 chiếc cột điện nhiều tháng qua ngang nhiên tồn tại ở giữa đường gây cản trở giao thông, qua đó các đơn vị liên quan của huyện và chủ đầu tư cũng như nhà thầu mới tập trung thực hiện gói thầu xây lắp, di chuyển cột và mạng lưới dây điện cũ vào vị trí mới theo quy hoạch. Đến nay công tác triển khai đang tiếp tục được tiến hành hàng ngày khiến bà con rất phấn khởi.
 Nhiều vị trí cột điện mới đã được lắp đặt đang chờ thời điểm phù hợp sẽ di chuyển dây điện và qua đó nhà thầu tiến hành tháo dỡ cột điện cũ ở giữa đường 428 đi qua xã Minh Đức
Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Ứng Hòa Nguyễn Xuân Đại thừa nhận, việc chậm triển khai thực hiện gói thầu xây lắp, di chuyển dây và cột điện cũ ở giữa đường sang vị trí mới theo quy hoạch là trách nhiệm của đơn vị chúng tôi. Sau khi nhận được thông tin phản ánh của báo chí và người dân, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện và nhà thầu thi công đã tiếp thu ý kiến, rút kinh nghiệm, tập trung từng bước di chuyển dây và cột điện vào vị trí mới.
Bên cạnh đó ông Đại lý giải thêm, đến nay các vị trí có mặt bằng sạch cũng đã được đơn vị và nhà thầu thi công hoàn thành lắp đặt xong cột điện mới. Hiện nay chỉ chờ thời gian phù hợp vào cuối tuần sẽ thực hiện việc ngừng cấp điện để tập trung người lao động di chuyển dây là xong, tránh làm ảnh hưởng đến việc học tập trực tuyến của các em học sinh. Việc làm này đang được người dân địa phương đồng tình ủng hộ.
 Không chỉ có cột điện được lắp đặt chờ kéo chuyển dây điện hạ thế sang, cùng với đó cột  đèn chiếu sáng cũng đã được chủ đầu tư lắp đặt hoàn thành tại thôn Thần, xã Minh Đức
Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ứng Hòa Nguyễn Văn Thao, những ngày gần đây, nhà thầu đã đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các hạng mục của dự án, trong đó có việc các đơn vị tập trung GPMB, di chuyển mạng lưới cột và dây điện ở giữa đường vào vị trí mới theo quy hoạch giúp nhà thầu có mặt bằng sạch ở giữa đường để thi công các hạng mục và hoàn thành thảm nhựa. Nhờ đó, chủ đầu tư dự án và nhà thầu thi công mới có đảm bảo khối lượng công trình để thanh toán giúp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.