Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Vũ Kim Hạnh - người gần 3 thập kỷ đồng hành cùng hàng Việt

Kinhtedothi - Bà Vũ Kim Hạnh là người khởi xướng chương trình "Hàng Việt Nam chất lượng cao". Bà đã có gần 3 thập kỷ đồng hành với hàng Việt và DN Việt. Đến nay ở tuổi ngoài lục tuần, bà vẫn trăn trở cho tương lai sản phẩm Việt Nam...

Nỗi lo hàng Việt thua trên sân nhà

Trò chuyện với Báo Kinh tế & Đô thị, bà Vũ Kim Hạnh nhớ lại, năm 1996, khi Việt Nam gia nhập ASEAN, để cổ vũ cho ý thức “ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm của các DN sản xuất trong nước, chương trình bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) đã ra đời.

Đến năm 2007, sau khi Việt Nam chính thức gia nhập WTO, bên cạnh những cơ hội, các DN trong nước đứng trước hàng loạt những thách thức mang tính sống còn. Đứng trước những đòi hỏi trong tình hình mới cần có một đơn vị xứng tầm để đảm nhận sứ mệnh quan trọng, ngày 14/4/2010 Hội DN HVNCLC được thành lập.

Bà Vũ Kim Hạnh

Trên hành trình phát triển 28 năm, HVNCLC ngày càng gần gũi với DN, uy tín cộng đồng ngày càng lớn, nhiều DN đồng hành cùng chương trình từ những ngày đầu thì nay đã đứng top đầu của nền kinh tế hoặc ngành hàng như Vinamilk, PNJ, Dược Hậu Giang, Hóa Mỹ Phẩm Thorakao, Mỹ Hảo, vải Thái Tuấn, Thời trang An Phước, Việt Tiến...

Tuy nhiên, cùng với niềm vui và phấn khởi, trong xu thế thương mại điện tử và hội nhập quốc tế, nhiều nỗi lo vẫn luôn hiện hữu. Bà Hạnh cho biết, sản phẩm trong nước, các DN sản xuất và bán lẻ Việt Nam đang "ngộp thở" trước “cơn sóng thần” hàng tiêu dùng xuyên biên giới của Trung Quốc.

Với chiến lược các kho hàng gần người mua nhất, thời gian giao hàng nhanh nhất, Trung Quốc đã xây nhiều kho hàng sát biên giới Việt Nam: “Nếu không tỉnh táo, người tiêu dùng Việt Nam sẽ trở thành “mồi ngon” cho các kho hàng đang tồn dư của Trung Quốc, còn DN Việt mất thế chủ động ngay trên sân nhà” - bà Hạnh nói và nhấn mạnh, thực tế là hàng Việt bán tại thị trường nội địa đang chịu sức ép cạnh tranh không kém hàng xuất khẩu.

“Để các DN đứng vững trong bối cảnh hội nhập, điều đầu tiên là DN phải sản xuất ra các sản phẩm có chất lượng, mẫu mã đẹp và giá cả hợp lý để người tiêu dùng lựa chọn. Tuy nhiên chỉ sự cố gắng của cộng đồng DN là chưa đủ để làm nên chiến thắng, mà cần có sự ưu ái từ phía người tiêu dùng trong nước. Đặc biệt, là các chính sách hỗ trợ, khuyến khích các DN làm ăn chân chính từ Chính phủ” - bà Hạnh thấm thía sau nhiều năm đồng hành cùng nhiều DN vừa và nhỏ.

Lan tỏa kinh tế xanh đến cộng đồng doanh nghiệp

Ngoài quyết tâm phục vụ tốt người tiêu dùng trong nước, HVNCLC còn đặt mục tiêu chinh phục người tiêu dùng thế giới. Tức là HVNCLC còn là hàng được sản xuất đạt những tiêu chí xanh, được quốc tế thừa nhận rộng rãi. Đó sẽ là động lực mạnh mẽ giúp cho nền kinh tế Việt Nam đạt được mục tiêu của mình về tăng trưởng xanh hướng đến tương lai.

“Chính phủ hiện đang đưa nước ta tiến sâu vào quá trình toàn cầu hóa, nền kinh tế đã mở hết sức, trao đổi hàng hóa đa phương. Cạnh tranh tại thị trường nội địa đã hiển nhiên là cuộc cạnh tranh quốc tế, do đó hàng Việt phải tính đường “cạnh tranh quốc tế” ngay khi ra tới cửa xưởng sản xuất. Đây là quá trình không dễ dàng và cũng không được mất kiên nhẫn” - bà Hạnh nói.

Xác định kinh tế xanh là xu thế tất yếu, nên ngay từ năm 2016, chương trình HVNCLC đã đặt ra “tiêu chuẩn cứng” là những tiêu chí cần thiết, không thể thiếu trong cạnh tranh nên đã lập ra tiếp một chương trình song hành với “HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn” là “HVNCLC - Chuẩn hội nhập” như là hai yếu tố căn cơ nhất. Hàng Việt Nam có đủ hai sức mạnh này là đủ điều kiện bước vào sân chơi thị trường thế giới.

Sau hành trình dài miệt mài và đầy nỗ lực, đến nay, Hội DN HVNCLC dưới sự dẫn dắt của bà Hạnh được nhiều chuyên gia kinh tế, nhà quản lý đánh giá là có nhiều DN tiên phong trong sản xuất xanh.

“Chính việc chuẩn hóa các khâu trong sản xuất, chuẩn hóa chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu “xanh” của thị trường đã đưa DN Việt đến với kinh tế xanh. “Chữ “xanh” bây giờ đến với các ngành nghề. Làm sao để giảm phát thải, rác thải ra môi trường xung quanh. Người tiêu dùng khi bỏ phiếu bình chọn cho DN HVNCLC thì yếu tố tốt hay không tốt cho môi trường đã nằm trong sự cân nhắc của họ rồi” - bà Hạnh nói.

Gần 3 thập kỷ đồng hành cùng hàng Việt, điều bà Hạnh mong mỏi chính là thúc đẩy các DN hướng đến chuyên nghiệp hóa từ khâu quản lý sản xuất đến cung ứng, phát triển và quảng bá thương hiệu, theo đuổi cảm nhận và trải nghiệm của người tiêu dùng; đồng thời triển khai các kế hoạch về kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, phát triển theo xu thế mới.

Doanh nhân và khát vọng Việt Nam hùng cường

Doanh nhân và khát vọng Việt Nam hùng cường

Vinh danh doanh nhân, doanh nghiệp vì sự phát triển kinh tế

Vinh danh doanh nhân, doanh nghiệp vì sự phát triển kinh tế

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội cần chiến lược toàn diện cho giao thông công cộng

Hà Nội cần chiến lược toàn diện cho giao thông công cộng

08 Apr, 09:55 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang phải đối diện với những thách thức không nhỏ về ùn tắc giao thông (UTGT), ô nhiễm môi trường. Trong bối cảnh đó, quy hoạch và phát triển hệ thống giao thông công cộng (GTCC) hiện đại, hiệu quả, bền vững đã trở thành yêu cầu cấp bách, một trong những yếu tố then chốt để Hà Nội hướng tới tương lai phát triển bền vững.

Chỗ ở cho người thu nhập thấp

Chỗ ở cho người thu nhập thấp

08 Apr, 02:48 AM

Kinhtedothi - Đi làm và có nhà là ước muốn của bất kỳ ai. Tuy nhiên, điều mà ai cũng biết, trừ trường hợp được bố mẹ cho nhà cửa, những người đi làm rất khó khăn để có căn nhà hay căn hộ riêng của mình.

Cải tạo ngõ nhỏ được không?

Cải tạo ngõ nhỏ được không?

06 Apr, 11:35 AM

Trải qua nhiều thăng trầm, “ngõ nhỏ, phố nhỏ” như một khoảng lặng riêng của đất Hà Thành. Nơi ấy gìn giữ được nét cổ kính, níu kéo nhịp sống, đặc trưng kiến trúc, văn hóa của Thủ đô. Nhưng do quá trình đô thị hóa tự phát nhiều năm qua, ngõ Hà Nội dần tiếp biến với hình hài lối sống mới, dẫn đến nhiều thách thức cho phát triển đô thị.

Mai này “trên bến dưới thuyền”...

Mai này “trên bến dưới thuyền”...

05 Apr, 03:09 PM

Kinhtedothi - Chẳng thâm niên cùng đất Kinh kỳ như chợ Đồng Xuân, chợ Hôm, chợ Bưởi, nhưng hơn 3 thập kỷ xôn xao dưới chân cây cầu Long Biên lịch sử cũng khiến chợ Long Biên trở thành một phần không thể thiếu của đời sống Hà thành. Nơi ấy là một mảng màu đậm sắc Hà Nội với đủ những mảnh ghép đời người trong ánh đèn lung linh xuyên đêm…

Rủi ro lạm phát lớn, không thể chủ quan

Rủi ro lạm phát lớn, không thể chủ quan

04 Apr, 05:06 AM

Tốc độ tăng CPI (chỉ số giá tiêu dùng) bình quân đã được Quốc hội điều chỉnh khoảng 4,5 - 5%, cao hơn khoảng 0,5% so với chỉ tiêu đã đặt ra trong những năm gần đây. Dù vậy, từ nay tới cuối năm lạm phát vẫn là một thách thức lớn khi Việt Nam phải đối mặt với nhiều yếu tố biến động không lường trước từ cả trong và ngoài nước.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ