Vụ lò gạch thủ công tại xã Cộng Hòa, huyện Quốc Oai: Phòng chuyên môn “vênh” quan điểm

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử đã có bài “Tại xã Cộng Hòa, huyện Quốc Oai: Chậm xử lý lò gạch thủ công”, phản ánh việc sau 20 năm lò gạch của ông Vương Trí Quý đi vào hoạt động gây ô nhiễm môi trường cho khu dân cư và ảnh hưởng đến khu di tích quốc gia đặc biệt Đình So. Tuy nhiên đến nay không những không bị xử lý, ngược lại còn được phòng Kinh tế huyện đề nghị xin chuyển đổi công nghệ…

 Sau gần 20 năm đi vào hoạt động gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cảnh quan khu di tích quốc gia đặc biệt Đình So, đến nay lò gạch thủ công của ông Quý vẫn ngang nhiên tồn tại như thách thức công luận
Ngay sau ngày 16/12/2020, phòng Kinh tế huyện có văn bản số 168/KT gửi các phòng chuyên môn, gồm: Quản lý Đô thị, Tài nguyên & Môi trường, Tài chính Kế hoạch và Đảng ủy, UBND xã Cộng Hòa có nội dung xin ý kiến về việc đề nghị chuyển đổi sản xuất gạch nung công nghệ lò vòng cải tiến sang công nghệ Tuynel tiên tiến của Công ty đầu tư xây dựng Mỹ Hoa (Công ty Mỹ Hoa).
Qua đó, Đảng uỷ xã Cộng Hòa đã có văn bản số 12-NQ/ĐU trích nghị quyết hội nghị ban chấp hành đảng bộ xã gửi các đơn vị của huyện với quan điểm nhất trí với chủ trương đề xuất chuyển đổi sản xuất gạch nung công nghệ lò vòng cải tiến sang công nghệ Tuynel của Công ty Mỹ Hoa để đảm bảo môi trường đời sống Nhân dân trên địa bàn.
Cùng với đó, Ban chấp hành Đảng bộ xã giao cho UBND xã trên cơ sở trích từ Nghị quyết Đảng bộ xã ban hành công văn phúc đáp phòng Kinh tế. Chủ trương Đảng uỷ xã nêu là vậy nhưng 24/12/2020, UBND xã Cộng Hoà có văn bản số 104a/UBND do bà Đức Thị Hoà ký tham gia ý kiến  đề nghị chuyển đổi sản xuất gạch của Công ty Mỹ Hoa lại có nội dung trái chiều với văn bản của Đảng uỷ. Cụ thể: “Theo quy hoạch chung xây dựng xã Cộng Hòa đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được UBND huyện Quốc Oai phê duyệt thì khu vực Sông Quán của xã Cộng Hòa được quy hoạch là đất thương mại dịch vụ phục vụ cho hoạt động du lịch của khu di tích quốc gia đặc biệt Đình So và quảng bá sản phẩm truyền thống của làng nghề.
 Việc UBND huyện Quốc Oai để lò gạch thủ công của ông Quý tồn tại gần 20 năm qua tại khu vực trung tâm xã Cộng Hoà đã, đang gây bức xúc cho người dân
Do vậy, UBND xã Cộng Hòa đề nghị phòng Kinh tế huyện nghiên cứu tham mưu cho UBND huyện và các cơ quan có thẩm quyền cho phép Công ty Mỹ Hoa chuyển đổi mô hình sản xuất gạch nung công nghệ lò vòng cải tiến sang công nghệ Tuynel tiên tiến nhưng phải phù hợp với quy hoạch và đảm bảo môi trường, cảnh quan khu vực.
Cùng với đó, ngày 21/12/2020, phòng Quản lý đô thị huyện, đơn vị có chức năng thẩm định, xác thực về lĩnh vực quy hoạch cũng có văn bản số 426/QLĐT gửi phòng Kinh tế với nội dung phúc đáp: Do đề án gửi kèm văn bản số 168/KT của phòng Kinh tế huyện chưa có bản trích đo hiện trạng ranh giới khu đất theo toạ độ VN.2000 kèm theo. Vì vậy, phòng Quản lý đô thị không có cơ sở để đối chiếu phù hợp với quy hoạch của cấp có thẩm quyền.
Theo Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị huyện Quốc Oai Dương Văn Túc, việc phòng Kinh tế ban hành văn bản số 168/KT không đúng thời điểm, chức năng nên phòng Quản lý đô thị đã có ý kiến đề nghị phòng Kinh tế hướng dẫn chủ đầu tư dự án bước đầu liên hệ đến UBND TP và các sở, ngành xin chủ trương để được hướng dẫn hoàn thiện thủ tục chuyển đổi công nghệ sản xuất gạch, kiểm tra tính hợp pháp về quy hoạch, điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất và chuyển đổi mục đích sử dụng đất…
Qua đó, UBND huyện tiếp nhận ý kiến chỉ đạo của TP rồi giao cho các phòng chuyên môn triển khai thực hiện các bước theo quy định. Việc phòng Kinh tế hướng dẫn Công ty Mỹ Hoa hoàn thiện thủ tục hồ sơ các bước thực hiện dự án như vậy là ngược với quy trình dễ gây ra những bức xúc và mất thời gian cho doanh nghiệp. 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần