Vững tâm triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi–Để có cái nhìn tổng quan về việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cùng đoàn công tác Bộ GD&ĐT vừa có buổi làm việc với trường Nguyễn Siêu, qua đó thấy được những thuận lợi, khó khăn của thầy-trò khi dạy và học theo chương trình mới.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và đoàn công tác Bộ GD&ĐT làm việc với trường Nguyễn Siêu về triển khai chương trình Giáo dục phổ thông 2018
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và đoàn công tác Bộ GD&ĐT làm việc với trường Nguyễn Siêu về triển khai chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Chương trình mới tiệm cận quốc tế

Trao đổi về quá trình thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 của trường Nguyễn Siêu, nhà giáo Nguyễn Thị Minh Thúy, Hiệu trưởng nhà trường khẳng định: Chương trình 2018 đã được trường Nguyễn Siêu chờ đợi từ lâu, bởi quan điểm xây dựng, mục tiêu của Chương trình tiệm cận, gần trùng khớp với các chương trình quốc tế mà trường đã triển khai trong hàng chục năm qua; tạo điều kiện thuận lợi trong việc xây dựng và phát triển chương trình tích hợp tại trường.

Chương trình mới trao quyền tự chủ cho nhà trường và giáo viên, giúp nhà trường và giáo viên chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục, kế hoạch dạy học môn học, hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế trên cơ sở bảo đảm mục tiêu, nội dung, yêu cầu cần đạt của chương trình. Việc có nhiều bộ sách giáo khoa giúp giáo viên có nhiều tư liệu phục vụ dạy học, nguồn học liệu phong phú, đa dạng hình thức dạy học.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Chương trình mới đòi hỏi tư duy và yêu cầu đổi mới phương pháp của giáo viên cao hơn rất nhiều
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Chương trình mới đòi hỏi tư duy và yêu cầu đổi mới phương pháp của giáo viên cao hơn rất nhiều

Về chuẩn bị đội ngũ giáo viên, Hiệu trưởng trường Nguyễn Siêu Nguyễn Thị Minh Thúy cho biết: Cán bộ, giáo viên nhà trường được tham gia đầy đủ các lớp tập huấn chương trình, sách giáo khoa, những đổi mới về phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá. Ngoài ra, nhà trường xây dựng chương trình tập huấn chuyên sâu về nhiều chủ đề dành riêng cho cán bộ quản lý, giáo viên, mời các chuyên gia hướng dẫn, chia sẻ.

Kinh nghiệm nhiều năm thực hiện chương trình Cambridge, chương trình trường học mới cũng giúp cán bộ, giáo viên nhà trường được tiếp cận với phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá mới, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên khi triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, nhà trường luôn nhận được sự quan tâm, đầu tư của Hội đồng trường, có đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, học liệu. Hệ thống các phòng học chức năng được trang bị đầy đủ, hiện đại, đạt chuẩn; các lớp học được đầu tư đổi mới không gian, đáp ứng yêu cầu của cả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và chương trình quốc tế.

Cũng theo Hiệu trưởng trường Nguyễn Siêu, Chương trình mới phù hợp với mục tiêu, yêu cầu đổi mới, có tính khả thi cao, phù hợp với điều kiện của nhà trường. Nội dung kiến thức có tính ứng dụng thực tế nên học sinh hứng thú tiếp nhận kiến thức, phát huy được năng lực của học sinh.

Các môn tích hợp giúp tinh giản, tránh chồng chéo nội dung, giảm hợp lý số môn học; giúp học sinh liên kết các nhóm kiến thức liền mạch, xuyên suốt; học sinh có cơ hội vận dụng kiến thức, kỹ năng của nhiều môn học vào giải quyết các tình huống thực tiễn, mang tính ứng dụng cao, gần gũi với cuộc sống.

“Với môn Ngữ văn, chương trình Giáo dục phổ thông mới là sự lột xác tư duy so với chương trình cũ, làm thay đổi hẳn lối học vẹt, học gì thi nấy và từ bỏ hoàn toàn tư duy lối mòn. Giờ đây, học sinh sẽ được phát triển 4 kỹ năng:  Nghe- nói- đọc- viết. Đây là tinh thần rất mới và phấn khởi….”cô Tô Lan Hương- Giáo viên dạy Ngữ văn trường Nguyễn Siêu chia sẻ.

Quan trọng nhất là thay đổi tư duy, nhận thức

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ và lãnh đạo Vụ Giáo dục Trung học, Vụ Giáo dục Tiểu học đã cùng trao đổi, đặt câu hỏi đến cán bộ, giáo viên nhà trường xung quanh việc thực hiện chương trình mới; trong đó có sự chuyển đổi và tâm thế của đội ngũ khi triển khai chương trình; hoạt động bồi dưỡng giáo viên; xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường và kế hoạch bài dạy; đổi mới trong kiểm tra- đánh giá; những vấn đề khi dạy các môn tích hợp; tổ chức hoạt động trải nghiệm và hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp; triển khai nội dung giáo dục địa phương…

Giáo viên trường Nguyễn Siêu chia sẻ việc triển khai chương trình mới
Giáo viên trường Nguyễn Siêu chia sẻ việc triển khai chương trình mới

Chia sẻ của cán bộ quản lý, giáo viên cho thấy, thầy cô, nhà trường đã phát huy sự chủ động, linh hoạt khi triển khai chương trình mới. Chương trình mới đòi hỏi tư duy và yêu cầu đổi mới phương pháp của giáo viên cao hơn rất nhiều. Triển khai cái mới có khó khăn, nhưng áp lực đồng thời cũng là động lực để giáo viên đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá nhằm phát triển phẩm chất, năng lực người học. Để thực hiện đổi mới, việc quan trọng nhất cần làm là thay đổi tư duy, nhận thức…

Lắng nghe những trao đổi của cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học, THCS & THPT Nguyễn Siêu, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn bày tỏ, những trao đổi, ý kiến phản hồi của giáo viên đã củng cố thêm đánh giá tổng quan về việc triển khai chương trình; tinh thần hào hứng, phấn khởi của thầy cô đã giúp vững tâm hơn về quá trình đổi mới.

Theo Bộ trưởng, mỗi môi trường, hoàn cảnh sẽ có sự đón nhận khác nhau, nhìn ra vấn đề khác nhau khi thực hiện chương trình mới. Mỗi nhóm có thuận lợi, khó khăn riêng nhưng khối ngoài công lập đang có nhiều ưu thế triển khai chương trình mới và bắt nhịp điểm mới thuận lợi hơn. 

"Lần cải cách này rất sâu sắc, đi vào chiều rất sâu và càng thay đổi chiều sâu thì thách thức đặt ra càng lớn. Quá trình đổi mới là lâu dài. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 có mục tiêu cốt lõi cần đạt tới ngay, nhưng cũng có việc chúng ta cần từng bước chuẩn bị để đạt tới. Quá trình triển khai tránh cực đoan và cần hài hòa, kế thừa những tích cực từ cái cũ...."- Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần