80 năm cách mạng tháng 8 và Quốc Khánh
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Vướng mắc gây chậm trả kết quả hồ sơ đất đai

Kinhtedothi - Một số địa bàn gặp vướng mắc trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân liên quan đến đất đai.
Từ khi thực hiện quyết định của TP về việc thành lập Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Hà Nội trực thuộc Sở TN&MT (trên cơ sở tổ chức lại VPĐKĐĐ Hà Nội và các VP đăng ký quyền sử dụng đất (ĐKQSDĐ) trực thuộc quận, huyện, thị xã), đến nay, một số địa bàn gặp vướng mắc trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân liên quan đến đất đai. Đặc biệt, có nhiều trường hợp bị chậm nhiều ngày trong việc trả kết quả TTHC mà huyện Gia Lâm là một ví dụ điển hình.

Ngày 26/5, trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Văn Quang - Phó Chánh văn phòng HĐND - UBND, Trưởng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hành chính (một cửa) huyện Gia Lâm cho biết: "Nhằm nâng cao công tác CCHC, bộ phận “một cửa” đã chủ động phối hợp với các phòng, ban chuyên môn, nhất là trong lĩnh vực đất đai vốn nhạy cảm, để nâng cao tỷ lệ hồ sơ đúng hạn trả cho công dân. Đến nay, tỷ lệ này đã đạt đến 98%, thậm chí có những tuần đạt tới 100%. UBND huyện luôn yêu cầu báo cáo số lượng hàng tuần về việc chậm muộn, nguyên nhân cụ thể, nếu hồ sơ bị chậm 1 ngày thôi cũng lập tức có biên bản kiểm tra, yêu cầu cán bộ báo cáo".
Cán bộ một cửa UBND huyện Gia Lâm hướng dẫn người dân làm thủ tục nhận sổ đỏ. Ảnh Bùi Khải
Cán bộ một cửa UBND huyện Gia Lâm hướng dẫn người dân làm thủ tục nhận sổ đỏ. Ảnh Bùi Khải
Thực hiện Quyết định 1358 của UBND TP về tổ chức lại VPĐKĐĐ Hà Nội, ngày 6/4/2015, Sở TN&MT đã có Văn bản số 1734 nêu rõ: Văn phòng ĐKQSDĐ trên địa bàn tiếp tục tiếp nhận thụ lý giải quyết TTHC về đất đai thuộc chức năng của Văn phòng ĐKQSDĐ cấp huyện trước đây. Nhằm đảm bảo Văn phòng được hoạt động bình thường, cho đến khi UBND TP ban hành Quy chế phối hợp giữa Sở TN&MT Hà Nội với UBND các quận, huyện, thị xã trong việc thực hiện chức năng quyền hạn của VPĐKĐĐ Hà Nội và thực hiện xong công tác bàn giao. Tuy nhiên, ngày 18/4, đoàn công tác của VPĐKĐĐ Hà Nội do Phó Giám đốc Đặng Ngọc Quang chủ trì làm việc với lãnh đạo UBND huyện Gia Lâm và yêu cầu từ ngày 20/4/2015, cấp huyện ngừng tiếp nhận và ký cấp mọi hồ sơ liên quan đến mua bán, chuyển nhượng, khai nhận di sản thừa kế hoặc đổi “sổ đỏ”, mà đều phải chuyển lên Sở ký cấp theo đúng thẩm quyền.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã nảy sinh bất cập, mà nguyên nhân theo ông Nguyễn Văn Quang là do: Chưa có Quy chế phối hợp giữa Sở và quận, huyện do TP ban hành, chưa tiến hành bàn giao giữa huyện và sở, VPĐKĐĐ Hà Nội cũng chưa ổn định tổ chức bộ máy để có thể thẩm định hồ sơ mà đã làm công tác tiếp nhận TTHC của các quận, huyện. Điều này dẫn đến việc hồ sơ của người dân bị ứ đọng nhiều.

Theo số liệu cụ thể, từ ngày 25/4, Văn phòng ĐKQSDĐ huyện Gia Lâm bắt đầu chuyển hồ sơ về đất đai lên VPĐKĐĐ Hà Nội để trình ký cấp. Đến thời điểm 26/5 đã có tổng cộng hơn 140 hồ sơ bị chậm muộn so với thời gian hẹn trả kết quả (trước đây, những trường hợp như vậy nếu lãnh đạo huyện ký cấp chỉ tối đa 23 ngày là có kết quả trả cho dân). Song đến ngày 26/5, huyện chưa hề nhận được câu trả lời cụ thể nào từ phía lãnh đạo VPĐKĐĐ Hà Nội hay Sở TN&MT. Cùng với việc gọi điện cho công dân, Văn phòng ĐKQSDĐ huyện đã phải soạn thư xin lỗi người dân đối với tất cả các trường hợp này. Tuy nhiên, trong thư cũng chỉ có thể ghi chung chung về lý do chậm trễ là “Sở TN&MT - VPĐKĐĐ Hà Nội đang xem xét, thống nhất cách thức thực hiện” và không hẹn được ngày chính xác sẽ có kết quả trả cho người dân. “Việc xin lỗi như vậy không đúng nguyên tắc vì không rõ lý do và hẹn ngày trả. Nhưng vì các cán bộ tại huyện hoàn toàn phải phụ thuộc cấp TP, chưa biết xử lý thế nào. Dù sao việc làm thư xin lỗi cũng chỉ là giải pháp tình thế” - ông Nguyễn Văn Quang nhận định.

Cũng theo đại diện UBND huyện Gia Lâm, TP đã có văn bản chỉ đạo các quận, huyện phải bố trí chỗ ngồi cho cán bộ Văn phòng ĐKQSDĐ Hà Nội tại bộ phận “một cửa” để tiếp nhận hồ sơ về đất đai, trong khi cán bộ Văn phòng ĐKQSDĐ không thuộc quyền quản lý của bộ phận này. “Chúng tôi không thể quản lý họ về thời gian làm việc; trách nhiệm của chúng tôi trong việc trả lời công dân như thế nào?… Rất nhiều vấn đề chưa rõ ràng” - ông Nguyễn Văn Quang bày tỏ.

Cũng vì thế, lãnh đạo huyện rất mong muốn TP, Sở TN&MT sớm có chỉ đạo vấn đề này, để quá trình tiếp nhận thụ lý giải quyết TTHC về đất đai trên địa bàn được thuận tiện hơn.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chấn chỉnh tình trạng “cò làm giấy tờ” đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất

Chấn chỉnh tình trạng “cò làm giấy tờ” đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất

24 Jul, 04:03 PM

Kinhtedothi - Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội đã có văn bản về việc chấn chỉnh tình trạng thu phí ngoài quy định đối với người dân và doanh nghiệp khi thực hiện nhóm thủ tục đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Hà Nội triển khai thực hiện thủ tục hành chính theo "một cửa", "một cửa liên thông" bảo đảm tiến độ, hiệu quả

Hà Nội triển khai thực hiện thủ tục hành chính theo "một cửa", "một cửa liên thông" bảo đảm tiến độ, hiệu quả

23 Jul, 02:09 PM

Kinhtedothi-UBND TP Hà Nội giao Trung tâm Phục vụ hành chính công TP tổ chức việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo quy định Nghị định 118/2025/NĐ-CP; chịu trách nhiệm về triển khai, tổ chức thực hiện quy định của pháp luật về việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn TP bảo đảm thiết thực, hiệu quả, đúng tiến độ.

Khánh Hòa phát động thi đua “30 ngày không giấy” thúc đẩy chính quyền số - đô thị số

Khánh Hòa phát động thi đua “30 ngày không giấy” thúc đẩy chính quyền số - đô thị số

15 Jul, 12:08 PM

Kinhtedothi – UBND tỉnh Khánh Hòa vừa chính thức phát động phong trào thi đua 30 ngày đêm thực hiện “Ngày không in giấy”, “Tuần làm việc không văn bản giấy” từ ngày 15/7/2025 đến 15/8/2025. Đây được coi là bước đi thiết thực, tạo cú hích mạnh mẽ cho mục tiêu xây dựng chính quyền số, đô thị thông minh, tiết kiệm chi phí vận hành và nâng cao năng lực điều hành của bộ máy hành chính.

Phú Thọ: tập trung tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính sau hợp nhất 3 tỉnh

Phú Thọ: tập trung tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính sau hợp nhất 3 tỉnh

11 Jul, 01:18 PM

Kinhtedothi - Sau sắp xếp đơn vị hành chính, hệ thống chính quyền hai cấp tại tỉnh Phú Thọ bước đầu vận hành ổn định, thực tế triển khai các thủ tục hành chính (TTHC) tại cơ sở vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần sớm được tháo gỡ để bảo đảm phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách hiệu quả, thông suốt.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ