Vào hôm thứ Ba, Hiệp hội Xe khách Trung Quốc (CPCA) cho biết nước này đã vượt qua Nhật Bản để trở thành quốc gia xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới vào năm 2023, khi BYD, Chery hay các nhà sản xuất ô tô nội địa khác đạt được những bước tiến lớn tại thị trường nước ngoài.
Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, lần đầu tiên trở thành nhà xuất khẩu ô tô hàng đầu vào năm 2023, khi CPCA công bố kim ngạch xuất khẩu ô tô nước này đã tăng 62% lên mức kỷ lục 3,83 triệu xe. Trong khi đó, dữ liệu hải quan Nhật Bản cho thấy xuất khẩu xe chở khách đạt 3,5 triệu chiếc trong 11 tháng đầu năm, không bao gồm xe đã qua sử dụng.
Theo CPCA, tổng xuất khẩu ô tô của Trung Quốc ước tính đã đạt 5,26 triệu chiếc trong năm 2023, với giá trị lên đến 102 tỷ USD, trong khi xuất khẩu cả năm của Nhật Bản đạt 4,3 triệu chiếc.
Việc Trung Quốc đạt được những thành tựu trên phần lớn đến từ tiềm lực của các nhà sản xuất ô tô điện trong nước. Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD đã vượt qua Tesla để trở thành đơn vị cung cấp xe điện hàng đầu thế giới trong quý 4, mặc dù điều này chủ yếu dựa trên doanh thu bán hàng tại quốc gia tỷ dân.
Ảnh hưởng ngày càng lớn của Bắc Kinh tại nhiều quốc gia đã khiến các chính phủ quan ngại về sự phát triển của ngành sản xuất ô tô nội địa.
Vào tháng 9, Ủy ban châu Âu (EC) đã tiến hành một cuộc điều tra đối với xe điện Trung Quốc liên quan đến các khoản trợ cấp chính phủ. Vào tháng trước, tờ Wall Street Journal cho biết chính quyền ông Biden đang thảo luận phương án tăng thuế đối với một số hàng hóa Trung Quốc, bao gồm cả xe điện.
Tesla cũng đã góp phần trong sự bùng nổ xuất khẩu xe điện của Trung Quốc, với việc xuất khẩu 344.078 xe điện do nước này sản xuất.
Thị trường trong nước
Thị trường ô tô nội địa Trung Quốc đã ghi nhận mức tăng trưởng tốt trong năm 2023, với việc doanh số bán xe tăng 5,3% lên 21.93 triệu chiếc. Đây cũng là năm tăng trưởng thứ ba liên tiếp trong bối cảnh cuộc chiến về giá tại Trung Quốc ngày càng khốc liệt, khi các nhà sản xuất ô tô nỗ lực thu hút người tiêu dùng trước sự chững lại của đà phục hồi kinh tế.
Vào năm 2023, doanh số bán xe chạy bằng pin đã tăng 20,8%, sau mức tăng 74,2% vào năm 2022, trong khi đó, doanh số bán xe hybrid chứng kiến mức tăng 82,5%, giảm từ con số kỉ lục 160,5% vào một năm trước.
Vào hôm thứ Ba, nhà phân tích ô tô Paul Gong tại UBS cho biết các thương hiệu nội địa đang ngày càng chiếm tỷ lệ đáng kể trong tổng doanh thu bán xe của Trung Quốc, khi dự kiến sẽ đạt mức tăng 63% vào năm 2024, từ mức 56% trong năm 2023. Điều này phần lớn đến từ việc các thương hiệu xe điện trong nước ngày càng khẳng định vị thế cũng như quá trình điện khí hóa được đẩy mạnh.
BYD đang tăng cường các hoạt động kinh doanh tại Đông Nam Á và châu Âu, mặc dù việc bán hàng chủ yếu vẫn diễn ra tại thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, so với nhà sản xuất nội địa trên, Tesla đang hoạt động hiệu quả hơn khi các đại lý của hãng bán vẫn đang ghi nhận doanh số cao.
Theo dữ liệu 11 tháng đầu năm, các thương hiệu ô tô Pháp đã đánh mất vị thế đáng kể tại Trung Quốc, với việc doanh số giảm đến 41%. Tương tự, doanh số bán ô tô Nhật Bản đã giảm 10,7% và các thương hiệu Mỹ cũng giảm 1,4%. Ngược lại, doanh số bán xe của Đức và Trung Quốc lần lượt chứng kiến mức tăng 2,5% và 15,7%.
Thậm chí, việc cạnh tranh sẽ còn nóng hơn khi nhà sản xuất điện thoại Xiaomi ra mắt chiếc xe điện đầu tiên của mình vào tháng trước và nhanh chóng tuyên bố tham vọng trở thành một trong năm nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới.