Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Xây dựng "3 chữ An" trong ngành giáo dục Hà Nội

Kinhtedothi - Ngày 19/10, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức phát động thi đua xây dựng “Trường học hạnh phúc” năm học 2024 - 2025. Chương trình này góp phần tích cực trong việc thực hiện mục tiêu đưa Hà Nội trở thành Thành phố học tập do UNESCO công nhận.
Các đại biểu tại lễ phát động thi đua xây dựng “Trường học hạnh phúc” năm học 2024 - 2025.

Với mục đích xây dựng môi trường giáo dục Thủ đô an toàn, lành mạnh, thân thiện, hạnh phúc; khuyến khích sự sáng tạo và đổi mới; nâng cao chất lượng dạy học, Sở GD&ĐT đã xây dựng và ban hành Bộ tiêu chí Trường học hạnh phúc cho các trường mầm non, phổ thông trên địa bàn.

Trường học hạnh phúc là nơi mỗi học sinh được tôn trọng, lắng nghe và cảm nhận sự yêu thương từ thầy cô, bạn bè. Để xây dựng trường học hạnh phúc, cần tạo ra môi trường an toàn, thân thiện và tích cực. Điều này bao gồm việc giảm thiểu áp lực học tập, khuyến khích sự sáng tạo và khám phá, cũng như phát triển kỹ năng xã hội cho học sinh.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương phát biểu tại lễ phát động.

Tại Trường học hạnh phúc, thầy cô giáo là những người dẫn dắt, người truyền cảm hứng cho học sinh. Các thầy cô cần thiết kế những giờ học thú vị, để học sinh được tiếp thu kiến thức, kỹ năng, được bày tỏ suy nghĩ và cảm xúc của mình.

Đối với học sinh, mỗi ngày đến trường không chỉ là một bậc thang trong hành trình học tập, mà còn là cơ hội để khám phá bản thân và xây dựng những kỷ niệm đẹp với thầy cô, bạn bè. 

Khảo sát của Sở GD&ĐT Hà Nội cho thấy, các nhà trường hiện nay rất tích cực hưởng ứng xây dựng Trường học hạnh phúc với nhiều mô hình sáng tạo, nhiều giải pháp hay; xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn; đổi mới phương pháp dạy học; bồi dưỡng phát triển kỹ năng, nghiệp vụ cho giáo viên, nhân viên; tạo nhiều sân chơi đổi mới, sáng tạo cho học sinh…

“Mong rằng, bên cạnh các tiêu chí về môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn, các cơ sở giáo dục sẽ tổ chức tốt việc thực hiện quy chế dân chủ, lan tỏa sự yêu thương, chia sẻ, tôn trọng, để mỗi ngày đến trường là một ngày vui, thầy cô và học sinh hạnh phúc. Hãy cùng nhau phấn đấu để xây dựng lớp học hạnh phúc, trường học hạnh phúc; cùng góp phần xây dựng thành công Thành phố học tập toàn cầu được Unesco công nhận", Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương nhắn nhủ. 

Học sinh thỏa sức sáng tạo trong khuôn khổ lễ phát động.
Học sinh thỏa sức sáng tạo trong khuôn khổ lễ phát động.

Chia sẻ tại buổi lễ, bà Miki Nozawa, Trưởng ban Giáo dục của UNESCO Việt Nam nhấn mạnh: Phong trào Trường học hạnh phúc do Sở GD&ĐT Hà Nội phát động phù hợp với khuôn khổ toàn cầu của UNESCO về Trường học hạnh; thúc đẩy giáo dục toàn diện, công bằng và chất lượng cho tất cả mọi người, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc về Giáo dục.

Đại diện 30 phòng GD&ĐT và các nhà trường tham dự lễ phát động hứa sẽ quyết tâm xây dựng môi trường học tập toàn diện, để ở đó học trò được an toàn, thầy cô được an lòng và phụ huynh được an tâm; đồng thời và lan toả "3 chữ An" trong toàn xã hội.

Được biết, cùng với các nhà trường, trong năm học này, Sở GD&ĐT sẽ tổ chức nhiều hoạt động, phong trào thi đua để đẩy mạnh hơn nữa xây dựng trường học hạnh phúc. Sau Lễ phát động, các quận huyện, thị xã, trường học cũng phát động và triển khai sâu rộng phong trào thi đua xây dựng trường học hạnh phúc.

 

Phong trào Trường học hạnh phúc ​​bắt đầu như một sáng kiến ​​khu vực tại Châu Á năm 2014. Khung Trường học hạnh phúc khu vực sau đó phát triển thành khung toàn cầu.

Khung Trường học hạnh phúc cung cấp bốn trụ cột: con người, quá trình dạy và học, nơi chốn (môi trường học tập) và các nguyên tắc bao trùm, cùng 12 tiêu chí có thể điều chỉnh theo bối cảnh quốc gia và địa phương. Khung này được xây dựng dựa trên cơ sở bằng chứng ngày càng tăng về sự liên kết giữa hạnh phúc với việc học tập, giảng dạy, sự khỏe khoắn về thể chất và tinh thần cũng như khả năng thích ứng tốt hơn của toàn bộ hệ thống giáo dục.

Hà Nội: phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời

Hà Nội: phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ