Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Xây dựng, khai thác học liệu triển khai hiệu quả bài học STEM cấp tiểu học

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 15/4, Công ty Cổ phần Phát hành Sách giáo dục (NXB Giáo dục Việt Nam) tổ chức Hội thảo xây dựng và khai thác học liệu hỗ trợ triển khai hiệu quả bài học STEM trong trường tiểu học. Hội thảo có sự tham gia của các Sở GD&ĐT ở cả 3 miền.

Theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, STEM là phương pháp giáo dục chủ yếu dựa trên dạy học tích hợp, tạo cơ hội cho học sinh huy động, tổng hợp kiến thức, kỹ năng thuộc các lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học để phát triển phẩm chất, năng lực, giải quyết hiệu quả các vấn đề trong thực tiễn cuộc sống và phù hợp với khả năng của học sinh.

Hội thảo có sự tham gia của đại diện Sở GD&ĐT và giáo viên đến từ 3 miền
Hội thảo có sự tham gia của đại diện Sở GD&ĐT và giáo viên đến từ 3 miền.

Là đơn vị đóng góp cho ngành giáo dục nhiều sản phẩm tốt, phục vụ công tác đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá kết quả giáo dục ở phổ thông, Công ty CP Phát hành Sách giáo dục (EBD) đã nghiên cứu, phát triển, cung ứng thiết bị giáo dục nói chung và giáo dục STEM nói riêng như Bộ sách Hoạt động Giáo dục STEM từ lớp 1 đến lớp 12 và hơn 40 bộ Kit thực hiện giáo dục STEM ở cả 3 cấp.

Các cơ sở giáo dục, giáo viên khi thực hiện Hoạt động trải nghiệm STEM theo bộ sản phẩm này của EBD còn được cung cấp miễn phí phần mềm Coach 7 của CMA - Hà Lan (được hơn 50 nước trên thế giới sử dụng) và nhiều học liệu giáo dục khác.

Quy trình xây dựng sản phẩm, tư liệu, học liệu và sản phẩm giáo dục STEM EBD gồm 8 bước đảm bảo tính khoa học, tính sư phạm, tính thực tiễn. Đó là: (1) Lựa chọn và mời chuyên gia; (2) Nghiên cứu các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và các công trình khoa học liên quan đến giáo dục STEM trong và ngoài nước; (3) Xây dựng đề cương, mô hình sản phẩm; (4) Làm sản phẩm mẫu; (5) Thử nghiệm sản phẩm tại trường học; (6) Hoàn thiện sản phẩm; (7) Góp ý của các chuyên gia và các cơ quan chức năng; (8) Hoàn thiện và phát hành sản phẩm.

Các thầy cô giáo tham gia thảo luận về bộ sách trong khuôn khổ hội thảo
Các thầy cô giáo thảo luận về bộ sách Bài học STEM tại hội thảo.

Theo Giám đốc Công ty CP Phát hành Sách giáo dục Hà Sỹ Tuyển, bộ sách Bài học STEM- sản phẩm cốt lõi tiếp theo về giáo dục STEM có sự đồng hành của các chuyên gia giáo dục STEM của Bộ GD&ĐT và kế thừa kết quả của các Sở GD&ĐT thực hiện thí điểm giáo dục STEM thời gian qua theo Kế hoạch số 526/KH-BGDĐT ngày 17/5/2022 về việc triển khai thực hiện giáo dục STEM cấp tiểu học.

Bộ sách được thực hiện bài bản từ khâu biên soạn đề cương, lập kế hoạch giáo dục, tổ chức biên soạn, biên tập, thiết kế, đến tổ chức dạy thực nghiệm, lấy ý kiến góp ý của các chuyên gia giáo dục, các thầy cô giáo và ghi hình bài dạy minh họa.

Mỗi cuốn trong bộ tài liệu có 17 bài học STEM; mỗi bài thực hiện trong 2 tiết, bám sát yêu cầu cần đạt, kế hoạch dạy học các môn Toán, Tự nhiên - xã hội ở lớp 1, 2 và Toán, Công nghệ, Tin học, Tự nhiên - xã hội ở lớp 3 và Khoa học lớp 4; tích hợp thêm yếu tố Âm nhạc, Mỹ thuật nhằm mở rộng, nâng cao hiệu quả của giáo dục thực hành, hợp tác theo nhiều cách nhau để thúc đẩy tính sáng tạo, thẩm mỹ, trí tò mò và sự thấu cảm của học sinh. Các thiết kế bài học STEM trong bộ sách đáp ứng tối đa yêu cầu, chỉ đạo của Bộ GD&ĐT tại Công văn số 909/BGDĐT-GDTH ban hành ngày 8/3/2023.

Bộ sách cũng được chuẩn bị hệ sinh thái tài nguyên phong phú hỗ trợ giáo viên dạy và học sinh tự học gồm: Kế hoạch thực hiện bài học STEM cho cả năm học lớp 1, 2, 3, 4; Kế hoạch bài dạy của từng bài học; Bài giảng điện tử định dạng Powerpoint; Video - clip bài dạy minh hoạ; Tài liệu bồi dưỡng tập huấn giáo viên về phương pháp triển khai và đánh giá; Phiếu thực hành…

Sau khi nghe TS Tưởng Duy Hải - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Chủ biên Bộ sách Bài học STEM chia sẻ các nội dung về xây dựng kế hoạch và thực hiện bài học STEM trong dạy học các môn học cấp tiểu học, các thầy cô giáo đã cùng trao đổi về việc xây dựng kế hoạch tổ chức bài học STEM theo các khối lớp; sự đáp ứng của bộ sách Bài học STEM theo yêu cầu cần đạt các môn học được quy định trong Chương trình Giáo dục phổ thông.

Các ý kiến cũng tập trung trao đổi nội dung tài liệu Bài học STEM đồng thời đưa ra những kiến nghị bổ sung, sửa đổi kênh hình, kênh chữ để bộ tài liệu hoàn thiện hơn.