Nhiều sáng tạo trong thực tiễn
Tại TP Hà Nội, thời gian qua, việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh được gắn với chủ đề công tác năm “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”.
Trong đó, với mục tiêu lấy người dân và DN làm trung tâm để phục vụ, tất cả hệ thống chính trị của TP đã nâng cao vai trò nêu gương, đạo đức công vụ, tinh thần, thái độ phục vụ.
Đáng chú ý, trong cách thức triển khai, các cơ quan, đơn vị đã chú trọng thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, muốn đổi mới nền hành chính cần tiến hành trên cả 3 phương diện.
Đó là, không ngừng đổi mới và ngày càng tăng cường tính “Nhân dân” của bộ máy hành chính; xây dựng bộ máy của các cơ quan hành chính từ T.Ư đến địa phương luôn gần dân, gọn nhẹ và hiệu quả; kiên trì xây dựng một đội ngũ cán bộ hành chính có đạo đức cách mạng và có kỹ năng hành chính tốt, ngày càng chính quy, hiện đại.
Với tinh thần đó, 100% thủ tục hành chính đã được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, việc giám sát, kiểm soát được thực hiện chặt chẽ nên hạn chế tối đa tình trạng nhũng nhiễu, chậm trễ.
Tại bộ phận một cửa, các cơ quan, đơn vị đã niêm yết số điện thoại, thư điện tử để người dân trực tiếp liên hệ khi gặp khó khăn, vướng mắc. TP cũng tăng cường chỉ đạo nâng cao thái độ ứng xử, đạo đức công vụ của công chức, đặc biệt là công chức làm việc tại bộ phận một cửa, đề cao tính chuyên nghiệp, sự phục vụ của công chức đối với người dân, tổ chức.
Hiện nhiều quận, huyện tại TP đã và đang triển khai sáng kiến để tiết kiệm thời gian, chi phí cho cá nhân, tổ chức và cơ quan Nhà nước. Tiêu biểu như bộ phận một cửa quận Ba Đình triển khai thực hiện sáng kiến “Đặt hẹn trực tuyến tiếp nhận hồ sơ hành chính”.
Huyện Hoài Đức triển khai áp dụng trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính ngoài giờ theo lịch hẹn trước qua trang Zalo chính quyền điện tử hoặc quét mã QR vào thứ Năm hàng tuần. Quận Hoàng Mai thực hiện mô hình “Không gian xanh một cửa” tại bộ phận một cửa các đơn vị thuộc quận...
Tại cấp xã, nhiều mô hình được người dân đón nhận và đánh giá cao, như mô hình “Ngày thứ Tư không viết, ngày thứ Năm không hẹn, thứ Sáu xanh” của thị trấn Trạm Trôi (huyện Hoài Đức).
Hay mô hình “Không viết, không hẹn, trả kết quả ngay” tại bộ phận một cửa của các phường Yên Sở, Tương Mai, Trần Phú (quận Hoàng Mai)… Hiệu quả từ các sáng kiến là đã rút ngắn được thời gian và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân khi tham gia các giao dịch hành chính.
Các đơn vị trên địa bàn cũng thành lập các “Tổ cơ động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại nhà”, “Điểm hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính 24/24” tại các nhà văn hóa thôn, các video clip do công chức cấp xã tự xây dựng để hướng dẫn công dân thực hiện thủ tục hành chính…
Những phản hồi hài lòng của người dân tại bộ phận một cửa là minh chứng rõ nhất về hiệu quả trong cải cách hành chính của TP Hà Nội thời gian qua.
Đổi mới tác phong làm việc
Những kết quả đã đạt được thể hiện rõ nét việc học tập và làm theo tư tưởng của Bác, tạo ra sự đổi mới phong cách làm việc, trách nhiệm và tinh thần công vụ. Qua đó, tạo thêm sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực hơn nữa trong cải cách hành chính, thi hành công vụ.
Hà Nội đang tiếp tục tạo bứt phá trong cải cách trên quan điểm “nhanh, thuận lợi, người dân phải phấn khởi”. Trong đó, TP Hà Nội tiếp tục tập trung rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, đặc biệt là tăng cường giải pháp để nâng cao tỷ lệ giải quyết thủ tục trên môi trường điện tử; tích hợp, kết nối và chia sẻ dữ liệu dân cư...
Tăng cường việc ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính theo hướng "cấp nào sát cơ sở, sát Nhân dân nhất thì giao cấp đó giải quyết", để đơn giản hóa quy trình, qua đó rút ngắn thời gian giải quyết, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, DN.
Đặc biệt, cùng với phát huy hiệu quả những mô hình đã có, TP Hà Nội đã phát động cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính trên địa bàn TP năm 2024.
Qua đó, để tìm ra ý tưởng, giải pháp thiết thực tiêu biểu, có khả năng áp dụng trên thực tế, để có nhiều hơn những mô hình hay phục vụ người dân, DN, góp nâng cao chỉ số hài lòng của người dân. Đồng thời, tất cả những ý tưởng, sáng kiến đều xuất phát từ tư duy làm sao để thay đổi thái độ của cán bộ, công chức; để phục vụ dân tốt hơn.
Những việc làm, sáng kiến có thể nhỏ, nhưng rút ngắn khoảng cách giữa những người thực thi công vụ với người dân, DN sẽ mang lại những thiện cảm cho người dân, thực sự đạt mục tiêu của thước đo sự hài lòng, tăng hiệu quả việc làm theo tư tưởng của Bác về nền hành chính vì dân.