Sau nhiều năm lái chiếc xe tải chạy bằng động cơ diesel cho một công ty vận tải đường bộ, Su Meiquan đã quyết định mua một chiếc xe của riêng mình - một chiếc xe màu đỏ sáng chạy bằng nhiên liệu khí tự nhiên hoá lỏng (LNG), có thể chuyên chở khối lượng 40 tấn.
Su hy vọng chiếc xe tải chạy bằng LNG sẽ ít gây ô nhiễm và bớt tốn nhiên liệu hơn so với động cơ diesel.
"Mọi người nói rằng khí LNG sạch hơn và gần như không có khí thải", người tài xế này nói.
Doanh số bán xe tải LNG dự kiến sẽ đạt mức kỷ lục ở Trung Quốc trong năm nay khi chính quyền Bắc Kinh thực hiện một chiến dịch chống ô nhiễm bao gồm việc hạn chế các loại xe chạy bằng diesel.
Xe tải LNG hiện chiếm khoảng 4% trong số hơn 6 triệu xe cơ giới hạng nặng ở Trung Quốc. Tuy nhiên, nhu cầu về xe tải LNG đang tăng lên khi các công ty và nhà sản xuất bắt đầu chuyển sang các phương tiện chạy bằng khí đốt.
Theo bà Cassie Liu, chuyên gia phân tích xe tải của Công tư vấn IHS Markit, doanh số bán xe tải hạng nặng chạy bằng LNG tăng 540%, lên gần 39.000 chiếc trong 7 tháng đầu năm.
Điều này phần nào được thúc đẩy bởi một lệnh cấm sử dụng xe tải diesel để vận chuyển than tại các cảng phía bắc ở các tỉnh như Hà Bắc và Sơn Đông, và ở thành phố Thiên Tân trong năm nay của chính quyền.
Mu Lei, giám đốc tiếp thị của Tập đoàn Xe tải nặng Trung Quốc - Sinotruk - nhà sản xuất xe tải hạng nặng lớn nhất Trung Quốc, cho biết: "Chúng tôi đang chứng kiến sự bùng nổ của xe tải LNG trong năm nay nhờ chính sách của chính phủ".
Việc chuyển sang xe tải chạy bằng khí đốt đang làm tăng nhu cầu nhiên liệu LNG ở Trung Quốc nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường, trong bối cảnh các thành phố, thị trấn ở phía Bắc, thường xuyên bị bao phủ bởi khói than đá được dùng để sưởi ấm trong suốt mùa đông.
Một dự án khác cũng đang vận chuyển khí đốt cho 1,4 triệu hộ gia đình ở phía Bắc để sưởi ấm thay cho than đá trong mùa đông năm nay.
Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ năng lượng hàng đầu thế giới, mong muốn khí gas sẽ trở thành nguồn cung 15% nhu cầu năng lượng vào năm 2030, tăng gấp đôi từ 6% hiện nay.