Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Xe đón trả khách trên đường: Ẩn họa lây nhiễm dịch Covid-19

Kinhtedothi - Để ứng phó với dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, UBND TP Hà Nội, Sở GTVT đã yêu cầu các bến xe siết chặt biện pháp phòng dịch, thu thập, lưu trữ thông tin hành khách để phục vụ truy vết khi cần. Tuy nhiên, tình trạng xe khách liên tỉnh (XKLT) dừng đỗ, đón trả khách bên ngoài bến vẫn diễn ra thường xuyên, ảnh hưởng không nhỏ đến nỗ lực chống dịch của cả TP.
Vi phạm tràn lan

Ghi nhận trong những ngày qua cho thấy, bất chấp sự xuất hiện của CSGT, Thanh tra GTVT, XKLT vẫn đua nhau dừng đỗ, đón trả khách trên nhiều tuyến đường của Hà Nội. Đơn cử, chiều ngày 16/2 (mùng 5 Tết), khi lượng hành khách đổ về Hà Nội tăng cao, hàng loạt xe khách các tuyến Thái Bình, Nam Định… ngang nhiên biến tuyến đường Giải Phóng (Hoàng Mai) thành khu bến “cóc”. Nhà xe Phiệt Học, chạy tuyến Giáp Bát - Thái Bình, thậm chí còn dừng trả khách, dỡ đồ tại vị trí chỉ cách cổng Bến xe Giáp Bát khoảng 50m.
 Xe khách Phiệt Học ngang nhiên dừng đỗ trả khách tại khu vực cổng bến xe Giáp Bát.
Tại vị trí đường xuống từ cầu cạn Vành đai 3, nối vào nút giao Nguyễn Xiển - Đại lộ Thăng Long, hướng đi Mỹ Đình, hàng loạt xe khách tuyến Hải Phòng, Hưng Yên đến Bến xe Yên Nghĩa dừng trả khách tại cửa hầm đi bộ, ngay trong phạm vi nút, bất chấp gây cản trở giao thông, náo loạn cả một khu vực. Đoạn đường từ Dương Đình Nghệ đến cầu vượt Mai Dịch thì xe “rùa bò” nối hàng rồng rắn mời chào, chèo kéo hành khách.

Điều đáng nói, không chỉ gây mất trật tự, ATGT nghiêm trọng cho các khu vực cửa ngõ ra vào TP, XKLT dừng đỗ đón, trả khách bên ngoài bến còn là ẩn họa đối với nỗ lực phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Hà Nội cũng như nhiều địa phương khác. Thạc sĩ giao thông đô thị Vũ Hoàng Chung nhận định, trong khi việc khoanh vùng, truy vết dịch bệnh đang gặp rất nhiều khó khăn phức tạp, tình trạng XKLT đón trả khách tùy tiện khắp nơi tiềm ẩn hai nguy cơ. Thứ nhất là nếu có người mang mầm bệnh lên xe giữa đường sẽ không thể kiểm soát, phát hiện ra được, đưa đi tỉnh khác sẽ thành nguồn lây nhiễm khó lường. Thứ hai, người dân từ các tỉnh về Hà Nội, không qua bến xe, không được ghi chú, lưu trữ thông tin, nếu có rủi ro, mắc bệnh sẽ cực kỳ khó truy vết.

Cần có biện pháp cứng rắn

Chính vì những lo ngại này, Sở GTVT Hà Nội đã phải đôn đốc liên tục các bến xe thu thập, lưu trữ thông tin hành khách đủ 21 ngày; đồng thời tăng cường tối đa các biện pháp phòng dịch như kiểm tra thân nhiệt, bắt buộc đeo khẩu trang, rửa tay sát trùng… Phó trưởng Phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Tuyển cho hay, trong suốt dịp cao điểm Tết, Phòng đã phải tăng cường nhân sự trực kiểm tra tại các bến xe, đảm bảo DN vận tải và đơn vị quản lý bến không lơ là phòng dịch.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là, với hàng ngàn hành khách lên xuống giữa đường, làm thế nào để kiểm soát, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng dịch? Những ngày qua, một nghịch lý là bến xe thì vắng đìu hiu, trong khi các bến “cóc” trên đường lại khá nhộn nhịp. Đại diện đơn vị quản lý Bến xe Nước Ngầm cho biết: “Điều lo ngại nhất là chẳng may có ca mắc bệnh lên, xuống giữa đường, không vào bến nhưng tất cả hành khách trên xe đều có thể bị lây nhiễm mà không biết”.

Để đảm bảo trật tự, ATGT, đặc biệt trong phòng, chống lây lan dịch bệnh Covid-19, đề nghị Công an TP, Sở GTVT Hà Nội đôn đốc các đơn vị tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm dừng đỗ, đón trả khách trên đường của XKLT, có biện pháp cứng rắn để răn đe một cách hiệu quả.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh xin ý kiến xây dựng cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu

TP Hồ Chí Minh xin ý kiến xây dựng cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu

16 Dec, 06:14 PM

Kinhtedothi - UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và Bộ Nông nghiệp và Môi trường để xin ý kiến góp ý đối với hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường và cầu kết nối Cần Giờ - Vũng Tàu.

Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng

Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng

16 Dec, 02:07 PM

Sáng ngày 16/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về công tác chuẩn bị tổ chức lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Buổi lễ dự kiến được tổ chức vào 19/12/2025.

Xem trực tiếp: Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi thuộc chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” năm 2025

Xem trực tiếp: Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi thuộc chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” năm 2025

16 Dec, 07:00 AM

Kinhtedothi - Thực hiện Kế hoạch số 189/KH-UBND ngày 17/7/2025 của UBND thành phố Hà Nội về việc triển khai Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” năm 2025, sáng 16/12, tại trường THCS - THPT Newton (Hà Nội), Ban tổ chức Chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông Thủ đô” năm 2025 long trọng tổ chức Lễ tổng kết, trao giải cuộc thi thuộc Chương trình truyền thông Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2025 và phát động Chương trình truyền thông Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2026. Đây là một trong những nội dung quan trọng trong Chương trình truyền thông Vì an toàn giao thông Thủ đô năm 2025 được UBND TP Hà Nội giao cho báo Kinh tế & Đô thị, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục & Đào tạo, Công an TP Hà Nội và các đơn vị liên quan phối hợp tổ chức.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ