Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Xóa xung đột giao thông bắt đầu từ ý thức

Kinhtedothi - Những năm qua, TP Hà Nội đã ưu tiên bố trí các nguồn lực về vốn, cơ chế chính sách... để thực hiện mục tiêu giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, trong đó đáng chú ý là cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được lưu lượng giao thông tăng nhanh, phát sinh một số điểm bất cập mới đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến việc đi lại và môi trường sống của người dân.

Mới đây, Công an TP Hà Nội đã có văn bản kiến nghị Sở GTVT giải quyết 60 điểm bất cập liên quan đến công tác tổ chức giao thông trên địa bàn.

Nguyên nhân được Công an TP Hà Nội đưa ra là, sau khi học sinh, sinh viên các cấp khai trường, cùng với nhịp sống sinh hoạt, kinh doanh buôn bán của người dân những tháng cuối năm sôi động hơn, nhiều công trình giao thông trọng điểm gấp rút đẩy nhanh tiến độ thi công... làm cho tình hình giao thông trên các tuyến đường phố của Thủ đô có chiều hướng phức tạp trở lại.

Lưu lượng người, phương tiện tham gia giao thông tăng cao, cả trong và ngoài giờ cao điểm. Đặc biệt, tình trạng ùn tắc diễn ra trên những tuyến xuyên tâm, đường vành đai, đường qua khu vực thi công các dự án, trục chính ra, vào TP...

Công an Hà Nội đã chủ động kiểm tra, phát hiện 46 bất cập về tổ chức giao thông, 5 vấn đề về đèn tín hiệu giao thông, đèn cảnh báo nháy vàng; 9 vấn đề liên quan đến cây xanh, chiếu sáng cần được khắc phục, điều chỉnh kịp thời.

Theo Công an TP Hà Nội, các bất cập về giao thông tập trung chủ yếu là điều chỉnh các nút giao xung đột giao thông, thời gian chờ đèn tín hiệu chưa hợp lý, bổ sung biển báo giao thông, vạch kẻ đường…

Thời gian qua, nhiều điểm bất cập về giao thông trên địa bàn đã được tổ chức lại như: Ngã Tư Sở, Hoàng Minh Giám - Nguyễn Chánh - Trần Duy Hưng, Hoàng Minh Giám - Hoàng Ngân - Nguyễn Thị Thập, Tố Hữu - Vũ Trọng Khánh, vào giờ cao điểm, ùn tắc đã giảm nhiệt, người dân di chuyển thuận lợi hơn ngay sau khi được điều chỉnh.

Có thể thấy, việc khắc phục những bất cập về giao thông sẽ đem lại hiệu quả tức thời, giúp việc di chuyển của người dân thuận lợi hơn, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trên địa bàn TP.

Thực tế, trên địa bàn Hà Nội xuất hiện đến 60 điểm bất cập giao thông được lực lượng Công an TP phát hiện, đề xuất sửa chữa, tổ chức lại. Con số này liệu đã dừng lại khi Hà Nội có đến trên 2.333km đường; 573 cầu đường bộ; 115 hầm đường bộ; 621 nút đèn tín hiệu giao thông; 4 tuyến đường thủy với chiều dài 63,469km?

Với một địa bàn có mạng lưới giao thông đa dạng và dày đặc như ở Hà Nội, để rà soát được hết những bất cập liên quan tổ chức giao thông, hạ tầng giao thông cần có sự chung tay của các địa phương, sở, ban, ngành và lực lượng chức năng.

Nhiều chuyên gia cho rằng, bên cạnh kết quả từ việc tổ chức lại, khắc phục những bất cập giao thông vừa qua ở Hà Nội đã đạt hiệu quả rất khả quan, song cũng bộc lộ rõ nhược điểm lớn, đó là sự tùy tiện, thiếu ý thức của một bộ phận người dân.

Để giải bài toán ùn tắc giao thông Thủ đô cần giải pháp tổng thể, sự chung tay của toàn xã hội. Mọi phương án tổ chức giao thông sẽ khó đạt hiệu quả cao, nếu tất cả những ai khi tham gia giao thông không tuân thủ quy tắc, chưa hình thành thói quen đi lại văn minh, đúng luật. Khi đã xây dựng được văn hóa tham gia giao thông, thì bức tranh giao thông Hà Nội sẽ sáng hơn và đặc biệt sẽ giảm dần tình trạng xóa được điểm bất cập cũ lại phát sinh điểm xung đột mới.

Ai cầm lái siêu xe Ferrari 488 gây tai nạn?

Ai cầm lái siêu xe Ferrari 488 gây tai nạn?

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tự giác mới bền

Tự giác mới bền

27 Nov, 05:00 AM

Kinhtedothi - Mấy ngày nay, dư luận dậy sóng khi một số tuyến phố thương mại sầm uất của Hà Nội bỗng đồng loạt hạ mái che, mái vẩy; hàng hóa vốn tràn vỉa hè nay nép mình trên sạp, ẩn sau cánh cửa. Không ít du khách có cảm giác… lạ lẫm khi sải chân trên phố - nơi xưa nay họ phải nhường cho xe máy và hàng quán.

Bài 5: Đặc khu Thổ Châu và những khát khao của người dân đang chung tay xây dựng đảo

Bài 5: Đặc khu Thổ Châu và những khát khao của người dân đang chung tay xây dựng đảo

26 Nov, 10:43 AM

Kinhtedothi – Báo Kinh tế & Đô thị vừa đăng loạt bài phóng sự phản ánh những vấn đề khó khăn trong đi lại, thiếu điện, nước; những vấn đề về dân sinh, cơ chế chính sách cho người dân và cán bộ công tác trên đảo Thổ Châu thu hút sự quan tâm của bạn đọc. Và câu chuyện không chỉ dừng lại ở Thổ Châu...

Rót vốn mạnh cho công nghệ

Rót vốn mạnh cho công nghệ

26 Nov, 06:05 AM

Kinhtedothi - Việc Hà Nội mạnh tay dành 4% ngân sách địa phương cho khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong năm 2026 cho thấy một bước chuyển quan trọng lấy công nghệ làm điểm tựa tăng trưởng, không chỉ ở tầm chiến lược mà bằng những quyết định đầu tư cụ thể, quy mô lớn.

Tình dân tộc, nghĩa đồng bào

Tình dân tộc, nghĩa đồng bào

25 Nov, 06:18 AM

Kinhtedothi- Rất nhiều người ám ảnh khi xem bản tin thời sự VTV1 tối 23/11. Đó là hình ảnh một cụ bà gầy còm trong bộ đồ sờn cũ cùng chiếc xe đạp với thùng mì tôm mang tới nhờ cứu hộ chuyển giúp đến đồng bào của mình đang chịu đói, rét để giành gật sự sống trước con lũ dữ. Miền Trung đang chịu tổn thương quá nhiều từ lũ lụt. Nhưng bên cạnh sự khắc nghiệt của thiên nhiên, cần nhìn nhận một phần nguyên nhân khiến lũ trở nên dữ dội hơn xuất phát từ yếu tố con người, đặc biệt là việc xả lũ của các hồ chứa.

Lấy chất làm gốc!

Lấy chất làm gốc!

24 Nov, 06:02 AM

Kinhtedothi- Những ý kiến của đại biểu Quốc hội và các chuyên gia về tình trạng đào tạo ngành y tràn lan, thiếu kiểm soát vừa qua không chỉ phản ánh một thực tế đáng lo ngại, mà còn gióng lên hồi chuông cảnh báo về tương lai nhân lực y tế Việt Nam. Khi niềm tin xã hội đối với chất lượng bác sĩ là yếu tố sống còn, chúng ta càng không thể dễ dãi với việc “sinh sôi” các chương trình đào tạo y chỉ vì nhu cầu thị trường hay lợi ích kinh tế trước mắt.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ