80 năm cách mạng tháng 8 và Quốc Khánh
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Xóa xung đột giao thông bắt đầu từ ý thức

Kinhtedothi - Những năm qua, TP Hà Nội đã ưu tiên bố trí các nguồn lực về vốn, cơ chế chính sách... để thực hiện mục tiêu giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, trong đó đáng chú ý là cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được lưu lượng giao thông tăng nhanh, phát sinh một số điểm bất cập mới đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến việc đi lại và môi trường sống của người dân.

Mới đây, Công an TP Hà Nội đã có văn bản kiến nghị Sở GTVT giải quyết 60 điểm bất cập liên quan đến công tác tổ chức giao thông trên địa bàn.

Nguyên nhân được Công an TP Hà Nội đưa ra là, sau khi học sinh, sinh viên các cấp khai trường, cùng với nhịp sống sinh hoạt, kinh doanh buôn bán của người dân những tháng cuối năm sôi động hơn, nhiều công trình giao thông trọng điểm gấp rút đẩy nhanh tiến độ thi công... làm cho tình hình giao thông trên các tuyến đường phố của Thủ đô có chiều hướng phức tạp trở lại.

Lưu lượng người, phương tiện tham gia giao thông tăng cao, cả trong và ngoài giờ cao điểm. Đặc biệt, tình trạng ùn tắc diễn ra trên những tuyến xuyên tâm, đường vành đai, đường qua khu vực thi công các dự án, trục chính ra, vào TP...

Công an Hà Nội đã chủ động kiểm tra, phát hiện 46 bất cập về tổ chức giao thông, 5 vấn đề về đèn tín hiệu giao thông, đèn cảnh báo nháy vàng; 9 vấn đề liên quan đến cây xanh, chiếu sáng cần được khắc phục, điều chỉnh kịp thời.

Theo Công an TP Hà Nội, các bất cập về giao thông tập trung chủ yếu là điều chỉnh các nút giao xung đột giao thông, thời gian chờ đèn tín hiệu chưa hợp lý, bổ sung biển báo giao thông, vạch kẻ đường…

Thời gian qua, nhiều điểm bất cập về giao thông trên địa bàn đã được tổ chức lại như: Ngã Tư Sở, Hoàng Minh Giám - Nguyễn Chánh - Trần Duy Hưng, Hoàng Minh Giám - Hoàng Ngân - Nguyễn Thị Thập, Tố Hữu - Vũ Trọng Khánh, vào giờ cao điểm, ùn tắc đã giảm nhiệt, người dân di chuyển thuận lợi hơn ngay sau khi được điều chỉnh.

Có thể thấy, việc khắc phục những bất cập về giao thông sẽ đem lại hiệu quả tức thời, giúp việc di chuyển của người dân thuận lợi hơn, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trên địa bàn TP.

Thực tế, trên địa bàn Hà Nội xuất hiện đến 60 điểm bất cập giao thông được lực lượng Công an TP phát hiện, đề xuất sửa chữa, tổ chức lại. Con số này liệu đã dừng lại khi Hà Nội có đến trên 2.333km đường; 573 cầu đường bộ; 115 hầm đường bộ; 621 nút đèn tín hiệu giao thông; 4 tuyến đường thủy với chiều dài 63,469km?

Với một địa bàn có mạng lưới giao thông đa dạng và dày đặc như ở Hà Nội, để rà soát được hết những bất cập liên quan tổ chức giao thông, hạ tầng giao thông cần có sự chung tay của các địa phương, sở, ban, ngành và lực lượng chức năng.

Nhiều chuyên gia cho rằng, bên cạnh kết quả từ việc tổ chức lại, khắc phục những bất cập giao thông vừa qua ở Hà Nội đã đạt hiệu quả rất khả quan, song cũng bộc lộ rõ nhược điểm lớn, đó là sự tùy tiện, thiếu ý thức của một bộ phận người dân.

Để giải bài toán ùn tắc giao thông Thủ đô cần giải pháp tổng thể, sự chung tay của toàn xã hội. Mọi phương án tổ chức giao thông sẽ khó đạt hiệu quả cao, nếu tất cả những ai khi tham gia giao thông không tuân thủ quy tắc, chưa hình thành thói quen đi lại văn minh, đúng luật. Khi đã xây dựng được văn hóa tham gia giao thông, thì bức tranh giao thông Hà Nội sẽ sáng hơn và đặc biệt sẽ giảm dần tình trạng xóa được điểm bất cập cũ lại phát sinh điểm xung đột mới.

Ai cầm lái siêu xe Ferrari 488 gây tai nạn?

Ai cầm lái siêu xe Ferrari 488 gây tai nạn?

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tăng hiệu quả, giảm lãng phí

Tăng hiệu quả, giảm lãng phí

18 Jul, 07:00 PM

Kinhtedothi - Tiếp tục hoàn thiện hệ thống trụ sở của các xã, phường và sắp xếp các trụ sở dôi dư bảo đảm theo đúng quy định trong xử lý tài sản công đang là vấn đề được quan tâm sau hơn nửa tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Trong đó, việc rà soát, xác định rõ phương án với từng cơ sở để nâng cao hiệu quả sử dụng, giảm lãng phí, thất thoát là bài toán quan trọng...

“Đại phẫu” cơ chế quản lý

“Đại phẫu” cơ chế quản lý

18 Jul, 05:03 AM

Kinhtedothi - Vụ việc một số lãnh đạo, cán bộ của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) bị khởi tố vì nhận hối lộ để “hợp thức hóa” hồ sơ công bố sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN) không chỉ khiến dư luận phẫn nộ, mà còn phơi bày một mảng tối kéo dài trong công tác quản lý Nhà nước.

Đồng hành để có tương lai xanh

Đồng hành để có tương lai xanh

17 Jul, 05:48 AM

Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2025, với lộ trình cụ thể từ tháng 7/2026, xe máy chạy xăng sẽ không được phép lưu thông trong Vành đai 1 Hà Nội. Muốn đạt được mục tiêu đó cần phải hỗ trợ người dân chi phí chuyển đổi sang xe máy điện và các loại phương tiện khác.

Cần chính sách toàn diện

Cần chính sách toàn diện

15 Jul, 05:15 AM

Kinhtedothi - Trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, buôn lậu và gian lận thương mại hiện nay, việc truy xuất để xác thực nguồn gốc hàng hoá và truy xuất để quản lý hàng hóa là nhiệm vụ cấp thiết hơn bao giờ hết. Đã có những quy định, những tổ chức, DN triển khai việc này, nhưng vẫn manh mún, rời rạc và thiếu một cơ chế xuyên suốt thống nhất toàn quốc.

Nói không với thứ tiện lợi nhưng độc hại

Nói không với thứ tiện lợi nhưng độc hại

14 Jul, 05:00 AM

Kinhtedothi - HĐND TP Hà Nội chính thức thông qua Nghị quyết quy định biện pháp giảm phát thải nhựa, trong đó yêu cầu từ ngày 1/1/2026 các khách sạn, khu du lịch không sử dụng và lưu hành sản phẩm nhựa dùng một lần. Nhiều người cho rằng đây là một bước đi mạnh mẽ, cần thiết và đáng được lan tỏa rộng rãi.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ