Trong thông cáo phát đi, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2019, bộ này đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rà soát kết hợp thông tin được phản ánh qua đường dây nóng xử lý 185 "điểm đen", điểm tiềm ẩn TNGT.
Bộ GTVT khẳng định, từ khi các "điểm đen" được khắc phục, TNGT trên một số tuyến quốc lộ huyết mạch đã giảm trên cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết, số người bị thương. Hiện trên cả nước còn 46 điểm đen TNGT trên quốc lộ đang tổ chức thực hiện.
Vẫn theo Bộ GTVT, công tác xử lý “điểm đen” TNGT đã được khắc phục bằng các biện pháp như tăng cường vạch sơn kẻ đường, biển báo, đinh phản quang, tiêu dẫn hướng, đèn chiếu sáng tại các nút giao đông dân cư.
Đặc biệt, đối với các tuyến đường đèo dốc, vực sâu nguy hiểm, Bộ GTVT cho hay hiện cơ quan chức năng đã tăng cường tường phòng hộ, xây dựng các đường cứu nạn, hốc cứu nạn để cứu nguy cho các xe mất phanh, hoàn chỉnh hệ thống báo hiệu trên đường cao tốc.
Cũng trong thông cáo này, Bộ GTVT đề cập đến phương án khắc phục "điểm đen", điểm mất ATGT khu vực xã Cộng Hòa (Km62-Km64+700) trên QL5 đoạn qua địa bàn tỉnh Hải Dương, vị trí mới đây (23/7) đã xảy ra vụ TNGT thương tâm khiến 5 người chết, 2 người bị thương.
Cụ thể, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) trước ngày 30/7 phải bổ sung sơn kẻ đường, gồm: vạch đi bộ, vạch mắt võng và sơn vạch gờ giảm tốc; Lắp đặt đinh phản quang ở vạch biên khu vực; Cắm các cụm biển báo hạn chế tốc độ (60 km/h) khoảng 700 m.
Ngoài ra, VIDIFI được giao nhiệm vụ nghiên cứu phương án thiết kế cầu vượt dân sinh (cho người đi bộ, xe máy, xe thô sơ) vượt qua QL5 và đường sắt tại Km63+530; Tổ chức lại giao thông 2 nút giao trước và sau vị trí ngã tư (tại Km63+020; Km64+620) theo hướng lắp đèn tín hiệu giao thông, đảm bảo ATGT tuyệt đối cho người dân sống hai bên đường.
Chỉ đạo riêng về công tác đảm bảo ATGT trên toàn tuyến QL5, Bộ GTVT cho hay, đây là tuyến Quốc lộ có ưu lượng giao thông rất lớn ((khoảng 50.000 xe/ngày đêm, trong khi đó lưu lượng thiết kế 10.000 - 15.000 xe qđ/ngày đêm), do đó Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các Sở GTVT, Công an của 4 địa phương dọc QL5, đơn vị quản lý tuyến đường đã rà soát các điểm tiềm ẩn TNGT, các điểm giao cắt, bàn biện pháp trước mắt và lâu dài.
Các biện pháp cụ thể sẽ được triển khai như tăng ường cảnh báo, sơn kẻ đường, giảm tốc, phản quang tại các điểm xung yếu, các điểm mở dải phân cách; Xem xét đầu tư thêm cầu vượt dân sinh, đèn tín hiệu tại những vị trí nguy hiểm có lưu lượng người xe máy đi lại lớn và khẩn trương thực hiện trùng tu, sửa chữa mặt đường.