Xử lý thế nào hung thủ đâm trọng thương tài xế công nghệ?

Phương Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan vụ việc hung thủ đâm trọng thương tài xế công nghệ, luật sư nhận định, trường hợp trong quá trình điều trị do vết thương quá nặng mà nạn nhân tử vong, đối tượng sẽ phải đối mặt với hình phạt cao nhất đến Tử hình cho cả 2 tội Giết người và Cướp tài sản.

Công an huyện Gia Lâm đang khẩn trương xác minh, truy bắt đối tượng đâm trọng thương anh N.V.Q. (36 tuổi, ở Yên Bái) để cướp tài sản. Trước đó, rạng sáng 19/7, anh Q. là lái xe ôm công nghệ GrabBike nhận chở khách đi huyện Gia Lâm. Khi đến đê Đuống, xã Yên Viên, anh Q. bất ngờ bị người khách ngồi sau dùng dao đâm nhiều nhát vào người.

Nghi phạm sau đó lấy xe máy của nạn nhân rồi bỏ trốn. Một số người dân đi đường phát hiện anh Q. bị thương, vội đưa nạn nhân đi cấp cứu tại bệnh viện. Anh Q. vừa trải qua cuộc phẫu thuật ở Bệnh viện Việt Đức, đã qua được cơn nguy kịch, nhưng vẫn tiên lượng nặng.

Anh N.V.Q. được người dân phát hiện bị đâm ở khu vực cầu Đuống (ảnh cắt từ clip) 

Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết, hành vi phạm tội của đối tượng là rất táo tợn, coi thường pháp luật; không những đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác mà còn xâm phạm đến tính mạng của công dân được pháp luật bảo vệ nên cần thiết phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Chỉ vì muốn có tiền tiêu sài, đối tượng đã lên kế hoạch chuẩn bị hung khí nguy hiểm, thời gian, địa điểm gây án vào đêm tối vắng người đi lại trên đường đê để thực hiện hành vi phạm tội. Đối tượng dùng dao đâm anh Q. để chiếm đoạt chiếc xe máy. Mặc dù anh Q. đã van xin và đưa ví cho chúng nhưng chúng vẫn tiếp tục đâm thêm nhiều nhát nữa nhằm mục đích sát hại nạn nhân để tránh sự nhận dạng của nạn nhân đến các cơ quan pháp luật.

Xét hành vi phạm tội của đối tượng là rất côn đồ, hung hãn, sử dụng hung khí sát hại nạn nhân nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản đã cấu thành tội Giết người và Cướp tài sản. Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm g, n Khoản 1 Điều 123 và điểm d, Khoản 2 Điều 168 Bộ luật hình sự. Tội giết người là loại tội phạm có có cấu thành vật chất nên trường hợp nạn nhân không tử vong do được cấp cứu kịp thời thì đối tượng vẫn phải chịu trách nhiệm trong trường hợp phạm tội chưa đạt đã hoàn thành (hoàn thành về hành vi nhưng chưa đạt về hậu quả).

Theo quy định của Bộ luật Hình sự, đối với trường hợp phạm tội chưa đạt về tội Giết người thì hình phạt cao nhất mà đối tượng phải đối mặt đến 20 năm tù. Đối với tội Cướp tài sản, đối tượng sẽ phải chịu trách nhiệm theo điểm d, Khoản 2 Điều 168 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt cao nhất đên 15 năm tù.

Như vậy, nếu tổng hợp hình phạt cho cả 2 tội Giết người và Cướp tài sản, nhiều khả năng khi xét xử đối tượng sẽ phải chịu hình phạt cao nhất đến 30 tù giam là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Trường hợp trong quá trình điều trị do vết thương quá nặng mà nạn nhân tử vong, đối tượng sẽ phải đối mặt với hình phạt cao nhất đến Tử hình cho cả 2 tội Giết người và Cướp tài sản.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

n) Có tính chất côn đồ;

Điều 168. Tội cướp tài sản

1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

d) Sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần