Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Yêu cầu kiểm tra cấu trúc vỏ máy bay của Jetstar Pacific

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Jetstar Pacific là hãng hàng không duy nhất ở Việt Nam đang khai thác loại máy bay Boeing 737, cùng dòng với một số chiếc gặp sự cố thủng trần tại Mỹ và đang phải dừng bay để kiểm tra.

KTĐT - Jetstar Pacific là hãng hàng không duy nhất ở Việt Nam đang khai thác loại máy bay Boeing 737, cùng dòng với một số chiếc gặp sự cố thủng trần tại Mỹ và đang phải dừng bay để kiểm tra.

Cục Hàng không VN yêu cầu Hãng Jetstar Pacific kiểm tra các loại máy bay do hãng đang khai thác, theo đúng khuyến cáo của nhà chức trách hàng không Mỹ.

Jetstar Pacific là hãng hàng không duy nhất ở Việt Nam đang khai thác loại máy bay Boeing 737, cùng dòng với một số chiếc gặp sự cố thủng trần tại Mỹ và đang phải dừng bay để kiểm tra.

Đội bay của Jetstar Pacific có 5 chiếc Boeing 737-400 được sản xuất từ các năm 1992-1996. Với độ tuổi này, thời gian kiểm tra kỹ thuật của Jetstar Pacific dự kiến chỉ kéo dài trong 5 ngày.

Yêu cầu của Cục Hàng không VN được chuyển tới Jetstar Pacific hôm qua (6/4). Đây là thông báo tiếp theo, sau khi cơ quan này nhận chỉ lệnh kỹ thuật khẩn cấp của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) về kiểm tra cấu trúc máy bay Boeing 737-300, 737-400 và 737-500. Chỉ lệnh này áp dụng bắt buộc đối với các loại máy bay nêu trên đăng ký quốc tịch Mỹ (quốc gia chế tạo) và được khuyến cáo áp dụng đối với các quốc gia khai thác.

Theo chỉ lệnh của FAA, các hãng hàng không phải kiểm tra kỹ thuật máy bay từ phía ngoài vỏ, đặc biệt tại các chốt có đinh tán kết nối giữa các bộ phận của thân máy bay. Đây là phương pháp kiểm tra không phá hủy, sử dụng thiết bị chuyên dụng kiểm tra bằng sóng siêu âm. Nếu phát hiện bất thường, nhà chức trách hàng không của quốc gia khai thác máy bay đó báo cáo FAA để được hướng dẫn cách kiểm tra kỹ thuật từ bên trong.

Cục Hàng không cho rằng việc kiểm tra máy bay đợt này chỉ nhằm đảm bảo kiểm soát chặt hơn vấn đề an ninh an toàn, trước sự cố thủng trần một loạt máy bay tại Mỹ.

Còn Jetstar Pacific khẳng định kiểm tra kỹ thuật và bảo dưỡng định kỳ là công việc mà hãng thường ngày mà tất cả các hãng hàng không phải làm để đảm bảo tuyệt đối an toàn trong vận chuyển. "Chúng tôi thực hiện đầy đủ các quy trình an toàn theo đúng tiêu chuẩn và tiếp tục thực hiện đợt kiểm tra mới theo khuyến cáo", đại diện hãng nói.

Hôm 1/4, chiếc máy bay 15 năm tuổi của hãng Southwest Airlines buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống bang Arizona sau khi một lỗ hổng xuất hiện trên nóc cabin. Southwest Airlines đã tạm thời ngừng sử dụng 79 chiếc Boeing 737-300 để kiểm tra.

Hồi cuối năm 2009, Jetstar Pacific từng bị 2 kỹ sư người nước ngoài tố cáo sử dụng máy bay thiếu an toàn. Sau đó, Cục Hàng không VN đã phải mở một cuộc điều tra khẩn cấp để làm rõ vụ việc. Sau đó hãng vận chuyển này được minh oan rằng vẫn tuân thủ đầy đủ các quy trình về bảo dưỡng máy bay. Tuy nhiên, nhiều máy bay của hãng vẫn phải đưa sang Singapore để làm công việc kiểm tra theo đúng quy trình. Kết quả là, lịch bay của Jetstar Pacific bị xáo trộn, hàng loạt chuyến bay của hãng bị chậm, hủy chuyến do thiếu tàu bay vận chuyển.