Đường Nguyễn Xiển được đánh giá là một trong những tuyến đường đông phương tiện bậc nhất ở TP Hà Nội thời điểm hiện tại. Nằm dưới đường Vành đai 3 trên cao, lại có đường dẫn lên, xuống, đường Nguyễn Xiển đoạn qua địa bàn quận Thanh Xuân còn là khu vực có nhiều xe tải, xe khách cỡ lớn chạy tốc độ cao.
Ghi nhận của phóng viên, vào khung giờ cao điểm buổi sáng, trên đường Nguyễn Xiển đoạn qua địa bàn quận Thanh Xuân, hàng nghìn xe máy nối đuôi nhau đi ngược chiều. Phương tiện di chuyển ngang dọc, cố tình vi phạm để tránh tắc đường. Đáng nói, đây là khu vực có nhiều trường mầm non, tiểu học, nhiều phụ huynh chở theo con nhỏ bất chấp nguy hiểm đi ngược chiều. Không chỉ đi ngược chiều, tại khu vực này còn xảy ra tình trạng xe máy cắt ngang đường để đi lên vỉa hè.
Phần mở rộng trên đường Nguyễn Xiển do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp Hà Nội làm chủ đầu tư vừa đưa vào sử dụng. Phần mở rộng này được kỳ vọng giải quyết tình trạng ùn tắc khi một phần đường bị rào chắn để thi công dự án nhà máy xử lý nước thải Yên Xá. Tuy nhiên, vừa thông xe, mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe máy bất chấp nguy hiểm đi ngược chiều, không chỉ mất an toàn mà còn gây ùn tắc giao thông.
Chở theo con nhỏ đi ngược chiều trên đường Nguyễn Xiển, chị Lê Thị Thảo phân trần, do trường học của con nằm ở ngõ 140 Nguyễn Xiển, đi vòng lên tận hầm chui Thanh Xuân quay đầu lại thì xa quá nên đi ngược chiều một đoạn.
Anh Nguyễn Thanh Tùng trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết: “Tôi đi từ Nguyễn Xiển rẽ trái về phía Trần Phú đi Hà Đông, buổi sáng, đoạn qua hầm chui Thanh Xuân rất tắc nên đi ngược chiều để đỡ mất thời gian chờ đợi. Biết là nguy hiểm nhưng nhiều khi vội quá”.
Anh Lê Văn Hùng, người dân sống bên đường Nguyễn Xiển chia sẻ: “Tình trạng phương tiện đi ngược chiều tại đường Nguyễn Xiển diễn ra trong thời gian dài mà chưa có biện pháp xử lý triệt để khiến giao thông ở tuyến đường này hỗn loạn. Các phương tiện đi ngược chiều đa dạng từ xe máy, xe đạp, xe đạp điện... Mỗi đoàn kéo dài tới hàng chục xe, đi xuôi, ngược, sang đường vô tội vạ”.
Theo anh Hùng, không ít vụ va chạm giữa 2 phương tiện đối đầu diễn ra. Việc xe máy cắt mặt dòng phương tiện còn khiến tuyến đường thường xuyên rơi vào tình trạng ùn tắc.