Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Áp dụng “một cửa” trong cung cấp dịch vụ về tang lễ: Người dân được hưởng lợi

Kinhtedothi - Từ thành công bước đầu của việc thí điểm cơ chế một cửa trong cung cấp dịch vụ công (D...
Kinhtedothi - Từ thành công bước đầu của việc thí điểm cơ chế một cửa trong cung cấp dịch vụ công (DVC) giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp và cấp nước sạch, Đề án “Triển khai áp dụng cơ chế một cửa trong cung cấp DVC của Ban Phục vụ lễ tang Hà Nội” đang được các ngành liên quan gấp rút xây dựng, sẽ trình TP ban hành ngay trong năm nay.

Một mũi tên nhắm nhiều đích

Ban Phục vụ lễ tang Hà Nội được giao quản lý 3 nghĩa trang Nhân dân, 1 cơ sở hỏa táng, 4 nhà tang lễ TP, 90 đầu xe…; cung cấp DVC chủ yếu cho người dân nội thành. Theo khảo sát của Phòng Cải cách hành chính, Sở Nội vụ, từ trước đến nay vẫn có một số đối tượng lợi dụng việc tang tùy tiện nâng giá, nhũng nhiễu người dân khi làm các dịch vụ tổ chức tại nhà tang lễ, xe tang, mua hàng hóa… Việc công khai thông tin của Ban về DVC, nhất là về vị trí đặt mộ tại nghĩa trang lại chưa đầy đủ, chưa thành biểu mẫu, thiếu chi tiết về giá cả, khiến người dân khó trực tiếp nắm thông tin.

Chủ yếu họ mới tìm hiểu qua tư vấn, nên hay bị đối tượng đưa thông tin không chính xác để trục lợi. Ban đã mở 16 điểm ký kết hợp đồng, nhưng chưa có liên kết trực tuyến giữa các điểm, nên quản lý thông tin khách hàng và thực hiện DVC thiếu chính xác. Trong khi Ban lại thiếu chặt chẽ trong quản lý nhân viên nhận yêu cầu về DVC…

Hướng tới khắc phục những hạn chế, Đề án “Triển khai áp dụng Một cửa trong cung cấp DVC của Ban
Dự kiến tháng 8/2016, Sở LĐTB&XH chủ trì phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Tư pháp, Ban Phục vụ lễ tang rà soát, xây dựng bộ DVC, trình UBND TP công bố. Sau khi xây dựng kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết DVC, trình UBND TP ban hành, Ban sẽ chính thức cung cấp các DVC theo cơ chế Một cửa, dự kiến trong tháng 9/2016.
Phục vụ lễ tang Hà Nội” nhằm các tiêu chí: Minh bạch thông tin DVC, tăng khả năng tiếp cận DVC, thuận lợi cho người dân, tránh đi lại nhiều lần, nhiều nơi; tạo cơ chế giám sát về chất lượng, thời gian giải quyết DVC giữa cơ quan quản lý - người dân - đơn vị cung cấp DVC… “Khi được chính thức áp dụng, Đề án còn giúp nâng cao hiệu quả làm việc của cơ quan quản lý Nhà nước nói chung và Ban Phục vụ lễ tang nói riêng. Vì thế, hy vọng sẽ được nhiều cá nhân, DN trong lĩnh vực phục vụ tang lễ ủng hộ” - Phó Trưởng phòng Cải cách hành chính Hoàng Thị Thúy Hằng nhận định.

Minh bạch thông tin để dẹp “cò mồi”

Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ Ngô Anh Tuấn, trong thực hiện Đề án, rất cần phân công rõ cho Ban Phục vụ lễ tang, các Sở Nội vụ, LĐTB&XH, Tư pháp…, trong đó gắn trách nhiệm với thời gian hoàn thành. Đặc biệt, không nên cứng nhắc khi xây dựng bộ phận Một cửa, miễn là phục vụ người dân tốt nhất. “Muốn người dân nhanh chóng ký được hợp đồng, phải có sự minh bạch để họ dễ tiếp cận thông tin ban đầu. Nhà đang rối lên vì có người mất, họ không biết gọi ai để đăng ký dịch vụ, cũng vì thiếu thông tin. Nên cách cung cấp thông tin phải rất được coi trọng” - ông Tuấn đề nghị.

Về phía cơ quan chủ quản, lãnh đạo Sở LĐTB&XH nhấn mạnh: Lúc người dân thỏa thuận xong rồi, phải được trả ngay hợp đồng chứ không thể đợi 2 ngày như hiện nay. Trong hợp đồng cần thông tin rõ một nhân viên duy nhất của bộ phận Một cửa để người dân liên hệ trong suốt quá trình thực hiện. Đặc biệt, nhằm dần dẹp bỏ nạn “cò mồi”, tại Một cửa cần công khai một cách khoa học về số mộ trống, thời gian trống để tổ chức tang lễ, số xe trống trong ngày, giá dịch vụ, và khẳng định người dân không phải mất thêm bất kỳ chi phí gì.       
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Khánh Hòa phát động thi đua “30 ngày không giấy” thúc đẩy chính quyền số - đô thị số

Khánh Hòa phát động thi đua “30 ngày không giấy” thúc đẩy chính quyền số - đô thị số

15 Jul, 12:08 PM

Kinhtedothi – UBND tỉnh Khánh Hòa vừa chính thức phát động phong trào thi đua 30 ngày đêm thực hiện “Ngày không in giấy”, “Tuần làm việc không văn bản giấy” từ ngày 15/7/2025 đến 15/8/2025. Đây được coi là bước đi thiết thực, tạo cú hích mạnh mẽ cho mục tiêu xây dựng chính quyền số, đô thị thông minh, tiết kiệm chi phí vận hành và nâng cao năng lực điều hành của bộ máy hành chính.

Phú Thọ: tập trung tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính sau hợp nhất 3 tỉnh

Phú Thọ: tập trung tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính sau hợp nhất 3 tỉnh

11 Jul, 01:18 PM

Kinhtedothi - Sau sắp xếp đơn vị hành chính, hệ thống chính quyền hai cấp tại tỉnh Phú Thọ bước đầu vận hành ổn định, thực tế triển khai các thủ tục hành chính (TTHC) tại cơ sở vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần sớm được tháo gỡ để bảo đảm phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách hiệu quả, thông suốt.

Hà Nội: đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp

Hà Nội: đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp

10 Jul, 09:24 AM

Kinhtedothi-Trong 5 năm qua, TP Hà Nội tập trung đẩy mạnh thực hiện phân cấp, ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) với phương châm “cấp nào sát cơ sở, sát Nhân dân nhất thì giao cấp đó giải quyết, không để tình trạng nhiều tầng nấc, kéo dài thời gian giải quyết và gây nhũng nhiễu, tiêu cực”.

Vận hành chính quyền hai cấp: bước đột phá từ cuộc sáp nhập lịch sử

Vận hành chính quyền hai cấp: bước đột phá từ cuộc sáp nhập lịch sử

10 Jul, 08:22 AM

Kinhtedothi - Cuộc sáp nhập Quảng Nam - Đà Nẵng, diễn ra vào thời điểm Đảng ta đang quyết liệt thực hiện tinh gọn bộ máy, đã mở ra một chương mới trong tổ chức bộ máy hành chính quốc gia. Chỉ sau chưa đầy 10 ngày chính thức vận hành mô hình chính quyền hai cấp, thành phố Đà Nẵng mới đã chứng minh được tính đúng đắn, cấp thiết và hiệu quả thực tiễn của chủ trương lớn này.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ