Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Báo chí chắp cánh cho du lịch bứt tốc

Kinhtedothi - Thông qua báo chí truyền thông, nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh của đất nước đã được quảng bá, góp phần nâng cao vị thế thương hiệu của đất nước với bạn bè thế giới.

Lan tỏa dịch vụ, định hướng thị trường

Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Cao Thị Ngọc Lan cho biết, sau cuộc khủng hoảng bởi dịch Covid-19, thời điểm này, ngành du lịch đã bước đầu lấy lại đà tăng trưởng. Lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam ngày càng đông.

Đóng góp vào kết quả đó, có công không nhỏ của báo chí. Không chỉ giới thiệu, báo chí, truyền thông còn tư vấn và định hướng cho du khách qua các thông tin chân thực, khách quan, rõ ràng và đầy đủ về điểm đến, sản phẩm, dịch vụ…

Hà Nội là điểm đến hấp dẫn với du khách quốc tế. Ảnh: Thanh Hải

Thông qua báo chí, truyền thông, nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh của đất nước được quảng bá đến du khách quốc tế, góp phần nâng cao vị thế thương hiệu của đất nước với bạn bè thế giới.

Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Hoàng Nguyên Ưng cho biết, lãnh đạo huyện xác định báo chí là một trong những kênh quảng bá chính thống và hiệu quả, giúp đưa hình ảnh du lịch huyện nhà đến với du khách trong và ngoài nước.

Trong vài năm gần đây, nhờ có những bài báo, những thước phim… mà du khách đến với Quốc Oai ngày càng nhiều. Để rồi từ đó, tiếng lành đồn xa, Quốc Oai đã có được dấu ấn trên bản đồ du lịch Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung.

Cũng ghi nhận những đóng góp của báo chí đối với ngành du lịch, Tổng Giám đốc Tổng công ty Du lịch Hà Nội (Hanoitourist) Nguyễn Thị Vân khẳng định, thực tế đang ngày càng chứng minh, báo chí là người bạn đồng hành đáng tin cậy của ngành du lịch địa phương trên con đường phát triển... Hiệu quả của các thông tin đăng tải trên báo chí đã góp phần tăng trưởng doanh thu du lịch, tạo việc làm cho người dân, DN, tăng thu nhập xã hội.

Mặt khác, một số bài báo đã mạnh dạn nêu ra những khuyết điểm, yếu kém của các điểm du lịch và gợi mở một số giải pháp khắc phục. Ví dụ như phản ánh tình trạng quá tải, chặt chém giá cả tại một số điểm du lịch… Báo chí cũng nêu lên rất nhiều mặt trái của lễ hội, như mê tín dị đoan, cúng lễ xô bồ, chèo kéo du khách, vệ sinh môi trường không đảm bảo…

Đây không phải “vạch áo cho người xem lưng”, mà là nhìn thẳng vào sự thật để cùng với các địa phương và ngành du lịch xây dựng điểm đến hoàn thiện, lịch sự, văn minh, có sức cuốn hút du khách trở lại nhiều lần. Báo chí đã và đang góp sức tích cực vào mục tiêu đó.

Đẩy mạnh báo chí đa phương tiện, đa nền tảng

Trong thời đại thông tin bùng nổ như hiện nay, việc thông tin quảng bá của thương hiệu nào truyền tải đến khách hàng nhanh nhất, nhiều nhất, thì sản phẩm của thương hiệu đó sẽ gây được ảnh hưởng đối với người tiêu dùng và đảm bảo 50% thành công.

Vì vậy, báo chí là một trong những cầu nối quan trọng giữa DN và khách hàng, truyền tải thông điệp của DN đến với công chúng, góp phần quyết định một phần thành công hoạt động kinh doanh của DN.

Để báo chí phát huy vai trò chắp cánh cho ngành du lịch, Tổng Giám đốc Hanoitourist Nguyễn Thị Vân cho rằng, trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ, báo chí nên chú trọng phát triển báo điện tử. DN rất mong các cơ quan báo chí hỗ trợ quảng bá thương hiệu trên báo điện tử theo cách thức đôi bên cùng có lợi.

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Vân, trong quá trình phán ánh các sự kiện, ý kiến DN, báo chí nên chắt lọc thông tin, xử lý và lựa chọn những thông tin nào nên đăng và không nên đăng. Nhà báo cần có tinh thần dám nhìn thẳng, nhìn đúng sự thật, cung cấp những vấn đề cần thiết cho các cấp lãnh đạo.

Còn theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Cao Thị Ngọc Lan, ngành du lịch Việt Nam muốn phát triển bền vững, xứng tầm với tiềm năng thì cần phải có sự truyền thông đúng mực. Nếu truyền thông một vấn đề quá mức, quá tốt hay quá xấu, đều làm ảnh hưởng tới hình ảnh du lịch Việt Nam.

Vì thế, trước khi đưa thông tin về du lịch, các cơ quan truyền thông cần dựa trên tính tổng thể, cũng như cần phải chú trọng giải quyết những mâu thuẫn giữa lợi ích mà ngành du lịch mang lại gắn với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

“Chặt chém” du khách, “con sâu bỏ rầu” ngành du lịch

“Chặt chém” du khách, “con sâu bỏ rầu” ngành du lịch

Dòng sự kiện:
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch

Hải Phòng: nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch

22 Nov, 08:02 PM

Kinhtedothi - Ngày 22/11, tại Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng - Dragon Ocean Đồ Sơn, Hội nghị xúc tiến điểm đến du lịch Hải Phòng 2025 đã diễn ra, thu hút hơn 750 đại biểu, trong đó có 100 hãng lữ hành quốc tế và 150 hãng lữ hành Việt Nam.

Sắc màu tinh tế và tiềm năng phát triển từ Ngày hội Cua Cà Mau 2025

Sắc màu tinh tế và tiềm năng phát triển từ Ngày hội Cua Cà Mau 2025

22 Nov, 11:34 AM

Kinhtedothi – Là sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch quan trọng đầu tiên được tổ chức từ sau khi Cà Mau hợp nhất, Ngày hội Cua Cà Mau lần 2 năm nay đã tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi, hào hứng trong toàn xã hội. Sự kiện tạo thêm động lực, củng cố niềm tin và sức mạnh tổng hợp để hiện thực hóa mục tiêu đưa Cà Mau phát triển toàn diện, cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới.

Quảng Ninh - Đà Nẵng tăng cường liên kết, tạo động lực mới cho phát triển du lịch quốc gia

Quảng Ninh - Đà Nẵng tăng cường liên kết, tạo động lực mới cho phát triển du lịch quốc gia

22 Nov, 10:19 AM

Kinhtedothi - Sự kiện Quảng Ninh và Đà Nẵng ký kết Bản ghi nhớ hợp tác phát triển du lịch trong khuôn khổ Ngày Lữ hành Việt Nam 2025 đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tăng cường liên kết vùng, mở ra giai đoạn hợp tác mới giữa hai trung tâm du lịch lớn của cả nước. Hoạt động này không chỉ góp phần phát huy thế mạnh của mỗi địa phương mà còn tạo động lực thúc đẩy dòng khách hai chiều, nâng cao vị thế du lịch Việt Nam trên trường quốc tế.

Hưng Yên đẩy mạnh phát triển du lịch văn hóa - sinh thái

Hưng Yên đẩy mạnh phát triển du lịch văn hóa - sinh thái

21 Nov, 07:22 PM

Kinhtedothi - Ngày 21/11, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hưng Yên phối hợp Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Hội nghị Xúc tiến điểm đến du lịch Hưng Yên năm 2025. Sự kiện nằm trong chuỗi Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hưng Yên 2025 (19 - 23/11), với mục tiêu quảng bá các giá trị di sản, văn hóa đặc sắc, kết nối các địa phương và tạo cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp lữ hành.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ