Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Báo chí chắp cánh cho du lịch bứt tốc

Kinhtedothi - Thông qua báo chí truyền thông, nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh của đất nước đã được quảng bá, góp phần nâng cao vị thế thương hiệu của đất nước với bạn bè thế giới.

Lan tỏa dịch vụ, định hướng thị trường

Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Cao Thị Ngọc Lan cho biết, sau cuộc khủng hoảng bởi dịch Covid-19, thời điểm này, ngành du lịch đã bước đầu lấy lại đà tăng trưởng. Lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam ngày càng đông.

Đóng góp vào kết quả đó, có công không nhỏ của báo chí. Không chỉ giới thiệu, báo chí, truyền thông còn tư vấn và định hướng cho du khách qua các thông tin chân thực, khách quan, rõ ràng và đầy đủ về điểm đến, sản phẩm, dịch vụ…

Hà Nội là điểm đến hấp dẫn với du khách quốc tế. Ảnh: Thanh Hải

Thông qua báo chí, truyền thông, nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh của đất nước được quảng bá đến du khách quốc tế, góp phần nâng cao vị thế thương hiệu của đất nước với bạn bè thế giới.

Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Hoàng Nguyên Ưng cho biết, lãnh đạo huyện xác định báo chí là một trong những kênh quảng bá chính thống và hiệu quả, giúp đưa hình ảnh du lịch huyện nhà đến với du khách trong và ngoài nước.

Trong vài năm gần đây, nhờ có những bài báo, những thước phim… mà du khách đến với Quốc Oai ngày càng nhiều. Để rồi từ đó, tiếng lành đồn xa, Quốc Oai đã có được dấu ấn trên bản đồ du lịch Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung.

Cũng ghi nhận những đóng góp của báo chí đối với ngành du lịch, Tổng Giám đốc Tổng công ty Du lịch Hà Nội (Hanoitourist) Nguyễn Thị Vân khẳng định, thực tế đang ngày càng chứng minh, báo chí là người bạn đồng hành đáng tin cậy của ngành du lịch địa phương trên con đường phát triển... Hiệu quả của các thông tin đăng tải trên báo chí đã góp phần tăng trưởng doanh thu du lịch, tạo việc làm cho người dân, DN, tăng thu nhập xã hội.

Mặt khác, một số bài báo đã mạnh dạn nêu ra những khuyết điểm, yếu kém của các điểm du lịch và gợi mở một số giải pháp khắc phục. Ví dụ như phản ánh tình trạng quá tải, chặt chém giá cả tại một số điểm du lịch… Báo chí cũng nêu lên rất nhiều mặt trái của lễ hội, như mê tín dị đoan, cúng lễ xô bồ, chèo kéo du khách, vệ sinh môi trường không đảm bảo…

Đây không phải “vạch áo cho người xem lưng”, mà là nhìn thẳng vào sự thật để cùng với các địa phương và ngành du lịch xây dựng điểm đến hoàn thiện, lịch sự, văn minh, có sức cuốn hút du khách trở lại nhiều lần. Báo chí đã và đang góp sức tích cực vào mục tiêu đó.

Đẩy mạnh báo chí đa phương tiện, đa nền tảng

Trong thời đại thông tin bùng nổ như hiện nay, việc thông tin quảng bá của thương hiệu nào truyền tải đến khách hàng nhanh nhất, nhiều nhất, thì sản phẩm của thương hiệu đó sẽ gây được ảnh hưởng đối với người tiêu dùng và đảm bảo 50% thành công.

Vì vậy, báo chí là một trong những cầu nối quan trọng giữa DN và khách hàng, truyền tải thông điệp của DN đến với công chúng, góp phần quyết định một phần thành công hoạt động kinh doanh của DN.

Để báo chí phát huy vai trò chắp cánh cho ngành du lịch, Tổng Giám đốc Hanoitourist Nguyễn Thị Vân cho rằng, trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ, báo chí nên chú trọng phát triển báo điện tử. DN rất mong các cơ quan báo chí hỗ trợ quảng bá thương hiệu trên báo điện tử theo cách thức đôi bên cùng có lợi.

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Vân, trong quá trình phán ánh các sự kiện, ý kiến DN, báo chí nên chắt lọc thông tin, xử lý và lựa chọn những thông tin nào nên đăng và không nên đăng. Nhà báo cần có tinh thần dám nhìn thẳng, nhìn đúng sự thật, cung cấp những vấn đề cần thiết cho các cấp lãnh đạo.

Còn theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Cao Thị Ngọc Lan, ngành du lịch Việt Nam muốn phát triển bền vững, xứng tầm với tiềm năng thì cần phải có sự truyền thông đúng mực. Nếu truyền thông một vấn đề quá mức, quá tốt hay quá xấu, đều làm ảnh hưởng tới hình ảnh du lịch Việt Nam.

Vì thế, trước khi đưa thông tin về du lịch, các cơ quan truyền thông cần dựa trên tính tổng thể, cũng như cần phải chú trọng giải quyết những mâu thuẫn giữa lợi ích mà ngành du lịch mang lại gắn với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

“Chặt chém” du khách, “con sâu bỏ rầu” ngành du lịch

“Chặt chém” du khách, “con sâu bỏ rầu” ngành du lịch

Dòng sự kiện:
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Du khách và phật tử chiêm bái, tìm lại bình an giữa đại ngàn Himalaya

Du khách và phật tử chiêm bái, tìm lại bình an giữa đại ngàn Himalaya

01 Nov, 01:10 PM

Kinhtedothi - Ẩn mình giữa non cao mây trắng, đền Trilokinath (Ấn Độ) không chỉ là nơi thờ phụng linh thiêng của người Hindu và phật tử, mà còn là biểu tượng của lòng tin và sự hòa hợp tôn giáo giữa đại ngàn Himalaya. Mỗi năm, hàng nghìn bước chân hành hương tìm về chốn thiêng này - nơi ánh sáng của Phật và Thần giao hòa, kể mãi câu chuyện về sự hợp nhất trong tâm linh và lòng người.

Tuyên Quang: khẳng định hướng đi đúng trong phát triển du lịch

Tuyên Quang: khẳng định hướng đi đúng trong phát triển du lịch

31 Oct, 05:04 PM

Kinhtedothi - Với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, di sản văn hóa phong phú và con người thân thiện với hơn 20 dân tộc cùng sinh sống. Những năm gần đây, du lịch Tuyên Quang đã và đang khẳng định thương hiệu khi liên tiếp gặt hái những giải thưởng lớn, được vinh danh ở những hạng mục danh giá nhất, qua đó khẳng định vị thế của Tuyên Quang trong bản đồ du lịch khu vực và quốc tế.

Quảng Ninh tiếp tục tổ chức concert vào ngày 12/11

Quảng Ninh tiếp tục tổ chức concert vào ngày 12/11

31 Oct, 11:57 AM

Kinhtedothi - Tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục chương trình tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 89 năm Ngày Truyền thống công nhân Vùng mỏ - Truyền thống ngành Than 12/11 (1936-2025) và kích cầu du lịch quý IV/2025.

TP Hồ Chí Minh: thu hút du lịch bằng ẩm thực

TP Hồ Chí Minh: thu hút du lịch bằng ẩm thực

25 Oct, 05:03 PM

Kinhtedothi - TP Hồ Chí Minh sau sáp nhập có nhiều cơ hội kết nối không gian ẩm thực - văn hóa - thiên nhiên trải dài từ TP Hồ Chí Minh đến Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là cơ hội để TP đa dạng hóa sản phẩm, kích cầu du lịch và khẳng định vị thế "thiên đường ẩm thực" của Việt Nam.

Hơn 22.250 khách quốc tế đến Khánh Hòa bằng tàu biển

Hơn 22.250 khách quốc tế đến Khánh Hòa bằng tàu biển

25 Oct, 09:26 AM

Kinhtedothi - Tính từ đầu tháng 1/2025 đến nay, Khánh Hòa đã đón 19 chuyến tàu biển quốc tế với hơn 22.250 du khách lên bờ tham quan. Theo lịch đăng ký từ các hãng tàu biển tính đến tháng 12/2025, Khánh Hòa sẽ đón thêm 7 chuyến với khoảng 10.000 khách.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ