Bí quyết của quốc gia tiêm vaccine Covid-19 cho 90% người trưởng thành trong 1 tuần

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bhutan đã tiêm phòng đầy đủ cho 90% dân số trưởng thành đủ điều kiện chỉ trong vòng 7 ngày, sau khi nhận được vaccine thông qua nguồn tài trợ nước ngoài.

Chiến dịch tiêm chủng nhanh nhất
Đất nước nhỏ bé, nằm giữa Ấn Độ và Trung Quốc với gần 800.000 người, bắt đầu tiêm liều thứ hai vào ngày 20/7 vừa qua, trong đợt tiêm chủng diện rộng được UNICEF ca ngợi là “chiến dịch tiêm chủng nhanh nhất được thực hiện trong một đại dịch”.
 Một người phụ nữ đang nhận mũi tiêm vaccine Covid-19 trong đợt tiêm chủng ở Thủ đô Thimphu, Bhutan. Ảnh: AFP
Đại diện của UNICEF tại Bhutan, Will Parks, nói với hãng tin AFP rằng đợt tiêm chủng đầy tham vọng là một “câu chuyện thành công lớn đối với Bhutan”.
“Nếu có điều gì mà tôi hy vọng thế giới có thể học hỏi, đó là một đất nước như Bhutan với rất ít bác sĩ và y tá nhưng lại có một vị vua thực sự tận tụy và lãnh đạo chính phủ vận động xã hội - không phải là không thể tiêm chủng cho cả đất nước”, ông Will Parks chia sẻ.
Quốc gia nhỏ bé này đã nhanh chóng sử dụng hầu hết 550.000 liều vaccine AstraZeneca do Ấn Độ tài trợ vào cuối tháng 3 và đầu tháng 4, cho những mũi tiêm đầu tiên trước khi quốc gia láng giềng ngừng xuất khẩu do tình trạng bùng phát mới.
Nửa triệu liều Moderna đã được Mỹ viện trợ cùng 250.000 mũi AstraZeneca khác từ Đan Mạch đã đến vào giữa tháng 7. Hơn 150.000 liều vaccine AstraZeneca, Pfizer và Sinopharm cũng dự kiến ​​sẽ đến quốc gia Nam Á với 770.000 dân từ Croatia, Bulgaria, Trung Quốc và các quốc gia khác.
Trong khi đó, chính phủ đã mua 200.000 liều Pfizer dự kiến ​​sẽ được giao vào cuối năm nay.
Bhutan - quốc gia nổi tiếng về chỉ số hạnh phúc, đã ghi nhận chưa tới 2.500 ca nhiễm Covid-19 và 2 ca tử vong cho đến nay.
Thông điệp mạnh mẽ và hiệu quả
Nhiều quốc gia phương Tây với nguồn lực mạnh mẽ hơn vẫn chưa đạt tỷ lệ tiêm chủng cao như Bhutan. Các chuyên gia y tế nói rằng dân số thấp là một lợi thế của Bhutan, tuy nhiên không thể phủ nhận thông điệp mạnh mẽ và hiệu quả từ các quan chức hàng đầu, và một hệ thống lưu trữ vaccine hiệu quả đã góp phần vào kết quả trên. Hơn 3.000 nhân viên y tế và 1.200 trung tâm tiêm chủng trên toàn quốc giúp đảm bảo rằng mọi người lớn đủ điều kiện đều có thể tiêm chủng.
Chính phủ của Bhutan cũng do các nhà y tế lãnh đạo. Thủ tướng, bộ trưởng ngoại giao và bộ trưởng y tế đều là các chuyên gia y tế. Bên cạnh đó, thông báo thường xuyên từ chính phủ - nơi trực tiếp trả lời các câu hỏi của công chúng về đại dịch và việc tiêm chủng trên Facebook - cũng giúp người dân bớt do dự về vaccine.
Thủ tướng Bhutan Lotay Tshering và quốc vương, Vua Jigme Khesar Namgyel Wangchuck, cũng là những người sớm ủng hộ vaccine, điều này đã làm giảm bớt lo ngại xung quanh việc triển khai tiêm chủng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần