Bắt đầu từ tối 9/1, các lái tàu chở hàng hóa là những người đầu tiên hành động phản đối. Các lái tàu chở hành khách cũng tham gia biểu tình vào lúc 2 giờ sáng 10/1. Kết quả là khoảng 80% dịch vụ đường dài thông thường đã bị hủy bỏ.
Hình ảnh từ một số thành phố của Đức, bao gồm thủ đô Berlin và Hamburg, cho thấy các sân ga thường chật cứng người đi lại thì nay vắng lặng.
Nhà điều hành đường sắt Deutsche Bahn (DB) đã cảnh báo những hạn chế đối với các tuyến đường dài và khu vực đi lại từ thứ Tư đến thứ Sáu tuần này, do cuộc đình công của Gewerkschaft Deutscher Lokomotivfuhrer (GDL) - công đoàn đường sắt của đất nước.
GDL cho biết các cuộc đình công xuất phát từ việc DB không giải quyết được "các yêu cầu chính đáng cốt lõi" của công đoàn, trong đó bao gồm việc kêu gọi giảm số giờ làm việc từ 38 xuống 35 giờ, cũng như tăng lương 555 euro (607 USD) mỗi tháng, bên cạnh khoản thanh toán một lần là 3.000 euro để bù đắp lạm phát.
DB đã từ chối yêu cầu về thời gian làm việc, nói rằng họ sẽ phải thuê 10.000 nhân viên mới trong một thị trường lao động cực kỳ chặt chẽ này để lấp đầy thời gian trống. Tuy nhiên, DB đề nghị đàm phán về việc mở rộng các mô hình thời gian làm việc hiện có, và đề xuất tăng 11% tiền lương, trong khi cũng cấp tiền bù đắp lạm phát một lần là 2.850 euro.
Đáng nói, tình hình đã trở nên phức tạp hơn bởi một chiến dịch tương tự được phát động bởi nông dân Đức, tạo nên một làn sóng biểu tình "kép" lan rộng khắp đất nước.
Nông dân trên Đức đã bắt đầu cuộc biểu tình kéo dài một tuần trên toàn quốc kể từ đầu tuần này, với việc chặn nhiều ngả đường, kể cả đường cao tốc, bằng máy kéo. Phản ứng này xuất phát từ kế hoạch của Chính phủ Berlin về việc giảm hoặc loại bỏ các khoản miễn thuế cho ngành nông nghiệp, cũng như cắt giảm trợ cấp dầu diesel.
Trong khi Berlin quyết định cắt giảm chi phí nông nghiệp, Chính phủ này lại tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine. Vào tháng 11/2023, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius tuyên bố rằng nước ông sẽ tăng gấp đôi viện trợ cho Ukraine lên 8 tỷ euro (8,76 tỷ USD) vào năm 2024.
Tỷ lệ ủng hộ Thủ tướng Đức Olaf Scholz gần đây đã chạm mức thấp lịch sử, khi một cuộc khảo sát của viện thăm dò INSA cho thấy 64% số người được hỏi muốn ông từ chức.