Theo kế hoạch được Bộ GTVT chấp thuận, dự kiến khởi công Dự án trong Quý 1/2024. Tuy nhiên, tiến độ triển khai, thực hiện dự án rất chậm; đến nay Ban QLDA Mỹ Thuận chưa trình cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, dự toán của Dự án theo quy định.
Để đảm bảo tiến độ dự án, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận: Khẩn trương đôn đốc các đơn vị có liên quan lập hồ sơ thiết kế, dự toán của dự án để triển khai công tác thẩm định, phê duyệt theo quy định, làm cơ sở triển khai công tác lựa chọn nhà thầu; đảm bảo khởi công dự án trước ngày 30/4/2024;
Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Vụ Kế hoạch đầu tư, Cục Đường cao tốc Việt Nam và các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT để đẩy nhanh tiến độ triển khai, thực hiện các thủ tục có liên quan, đáp ứng tiến độ dự án.
Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi giai đoạn 1 có tổng chiều dài 51km, do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư hơn 6.300 tỉ đồng. Điểm đầu tại đoạn sau nút giao giữa cầu Vàm Cống và tuyến tránh Quốc lộ 91 (thuộc huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ). Điểm cuối của dự án kết nối vào tuyến tránh TP Rạch Giá (thuộc đường hành lang ven biển phía Nam, tỉnh Kiên Giang).
Được biết, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi được khởi công giữa tháng 1/2016, khánh thành đưa vào sử dụng hồi giữa tháng 1/2021. Tuy nhiên, chỉ cho phép các phương tiện cơ giới đường bộ được lưu thông trừ mô tô, xe gắn máy. Nhưng sau khi đưa vào khai thác chưa đầy 3 năm, tuyến đường này đã hư hỏng nghiêm trọng, buộc phải nâng cấp.
Trước tình hình đó, tháng 10/2022, Bộ GTVT ban hành Quyết định phê duyệt dự án đầu tư nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (trên địa phận TP Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang). Dự án này có tổng mức đầu tư khoảng 750 tỉ đồng, trong đó, chi phí xây dựng chỉ hơn 616 tỉ đồng.