Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bớt bộ máy sẽ giảm được người

Ngày 29/9, Ban Pháp chế HĐND TP đã làm việc với Sở Nội vụ, giám sát thực hiện Nghị quyết của HĐND TP về tổng biên chế hành chính, sự nghiệp năm 2016 và thực hiện chính sách tinh giản biên chế (TGBC) của TP.
Với vai trò là cơ quan tham mưu trực tiếp cho TP trong lĩnh vực này, thống kê của Sở Nội vụ cho thấy một cái nhìn tương đối tổng thể về sắp xếp bộ máy và TGBC của TP. Theo đó, Sở đã trình UBND TP thẩm định, báo cáo Thành ủy thông qua việc sắp xếp, kiện toàn cơ cấu tổ chức của 22/22 sở và tương đương. Sau sắp xếp giảm 46 phòng ban so với hiện tại (2,5%), giảm thêm 6 phòng so với quy định của Thông tư liên tịch của Bộ Nội vụ và bộ chuyên ngành; giảm 26 trưởng phòng, 116 phó trưởng phòng. Sở cũng tham mưu TP chủ trương bảo lưu phụ cấp chức vụ đối với trưởng, phó phòng sau khi sắp xếp, kết hợp xem xét luân chuyển, điều động, bổ nhiệm ở những vị trí thích hợp. Với các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở, kết quả sau rà soát, sắp xếp, giảm từ 401 xuống 280 đơn vị (giảm 30,2%). Với các đơn vị trực thuộc quận, huyện, thị xã, Sở đã hoàn thành việc đánh giá thực tiễn, đang tiếp tục tham mưu TP về mô hình Ban chỉ đạo GPMB và các đơn vị sự nghiệp khác… để tinh gọn bộ máy, giảm bớt khâu trung gian, nâng cao hiệu quả hoạt động.
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Bộ phận một cửa UBND quận Hoàn Kiếm. Ảnh Chiến Công
Triển khai đề án TGBC, đến nay, Sở Nội vụ đã tham mưu TP giải quyết TGBC theo Nghị định số 108 của Chính phủ được 3 đợt với 151 trường hợp. Trong đó, công chức có 16 trường hợp, viên chức 83 trường hợp, công chức xã 52 trường hợp. Để đẩy mạnh tinh giản, ngoài việc sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, chuyển đổi sang DN, công ty cổ phần…, Sở đã tham mưu TP cần thiết ban hành cơ chế đặc thù của TP để khuyến khích tự nguyện TGBC. Hiện đang phối hợp với Sở Tài chính hoàn thành dự thảo, dự kiến báo cáo TP và xin ý kiến các bộ trong tháng 10/2016.
Tuy TP đang rất quyết liệt và bài bản trong triển khai TGBC, nhưng từ thực tế triển khai, lãnh đạo Sở Nội vụ cũng cho biết: Việc xác định lao động dôi dư sau sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy gặp khó khăn, do cơ sở xác định là theo Đề án vị trí việc làm, trong khi Đề án này ở các đơn vị sự nghiệp chưa được bộ chuyên ngành hướng dẫn thực hiện. Các trường hợp TGBC theo khoản 1 điều 6 Nghị định số 108 của Chính phủ còn chặt chẽ, tiêu chí theo Đề án vị trí việc làm lại đang trong quá trình xây dựng, chưa khuyến khích đối tượng tự nguyện nghỉ TGBC…, dẫn đến tỷ lệ tinh giản chưa chưa cao.
Giám đốc Sở Nội vụ Trần Huy Sáng cho biết: Trong thời gian tới, tiếp tục triển khai quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập thuộc TP quản lý, đồng thời tiếp tục nghiên cứu để chuyển một số đơn vị sự nghiệp công lập sang thành công ty cổ phần. Đó là một hướng đi hiệu quả trong việc làm gọn bộ máy biên chế sự nghiệp. “Chúng tôi đang thực hiện Nghị quyết 39 với quyết tâm rất cao, kết hợp nhuần nhuyễn giữa TGBC với cải cách hành chính. Một việc - một đầu mối xuyên suốt và rõ người, rõ việc” - ông Sáng nêu. Trưởng ban Pháp chế Nguyễn Hoài Nam đề nghị, trong TGBC, cùng với việc kiến nghị T.Ư về những vấn đề phát sinh từ thực tế thực hiện Nghị định số 108, Sở nên mạnh dạn kiến nghị tham mưu TP có cơ chế phù hợp với địa phương, để tăng số lượng người tự nguyện nghỉ TGBC.
Trước một số vấn đề qua thực tế từ cơ sở đặt ra như sự chồng chéo trong quản lý và chức năng của một số lĩnh vực như thanh tra xây dựng, GPMB, thú y, y tế..., đoàn giám sát và Sở Nội vụ cùng thống nhất sẽ phối hợp nghiên cứu để tham mưu trình TP phương án tối ưu nhất trên tinh thần gọn đầu mối, hiệu quả trong công việc.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Khánh Hòa phát động thi đua “30 ngày không giấy” thúc đẩy chính quyền số - đô thị số

Khánh Hòa phát động thi đua “30 ngày không giấy” thúc đẩy chính quyền số - đô thị số

15 Jul, 12:08 PM

Kinhtedothi – UBND tỉnh Khánh Hòa vừa chính thức phát động phong trào thi đua 30 ngày đêm thực hiện “Ngày không in giấy”, “Tuần làm việc không văn bản giấy” từ ngày 15/7/2025 đến 15/8/2025. Đây được coi là bước đi thiết thực, tạo cú hích mạnh mẽ cho mục tiêu xây dựng chính quyền số, đô thị thông minh, tiết kiệm chi phí vận hành và nâng cao năng lực điều hành của bộ máy hành chính.

Phú Thọ: tập trung tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính sau hợp nhất 3 tỉnh

Phú Thọ: tập trung tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính sau hợp nhất 3 tỉnh

11 Jul, 01:18 PM

Kinhtedothi - Sau sắp xếp đơn vị hành chính, hệ thống chính quyền hai cấp tại tỉnh Phú Thọ bước đầu vận hành ổn định, thực tế triển khai các thủ tục hành chính (TTHC) tại cơ sở vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần sớm được tháo gỡ để bảo đảm phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách hiệu quả, thông suốt.

Hà Nội: đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp

Hà Nội: đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp

10 Jul, 09:24 AM

Kinhtedothi-Trong 5 năm qua, TP Hà Nội tập trung đẩy mạnh thực hiện phân cấp, ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) với phương châm “cấp nào sát cơ sở, sát Nhân dân nhất thì giao cấp đó giải quyết, không để tình trạng nhiều tầng nấc, kéo dài thời gian giải quyết và gây nhũng nhiễu, tiêu cực”.

Vận hành chính quyền hai cấp: bước đột phá từ cuộc sáp nhập lịch sử

Vận hành chính quyền hai cấp: bước đột phá từ cuộc sáp nhập lịch sử

10 Jul, 08:22 AM

Kinhtedothi - Cuộc sáp nhập Quảng Nam - Đà Nẵng, diễn ra vào thời điểm Đảng ta đang quyết liệt thực hiện tinh gọn bộ máy, đã mở ra một chương mới trong tổ chức bộ máy hành chính quốc gia. Chỉ sau chưa đầy 10 ngày chính thức vận hành mô hình chính quyền hai cấp, thành phố Đà Nẵng mới đã chứng minh được tính đúng đắn, cấp thiết và hiệu quả thực tiễn của chủ trương lớn này.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ