Các lưu ý khi đi đổ xăng cho xe để tránh bị “móc túi”

Tuấn Dương/Giaothonghanoi
Chia sẻ

Kinhtedothi - Đến sáng 14/6, ghi nhận mặt hàng xăng dầu đã tăng 6 phiên liên tiếp, xô đổ kỷ lục lập trước đó, đưa mặt hàng này leo lên đỉnh mới. Cụ thể, giá xăng E5 RON 92 tối đa là 31.110 đồng/lít; RON 95 là 32.370 đồng/lít; dầu diesel là 29.020 đồng/lít, dầu hỏa là 27.830 đồng/lít.

Do vậy, việc đổ xăng khiến ai nấy đều “đau ví” và dần quan tâm hơn đến các kinh nghiệm khi đi đổ xăng để được lời nhất, tránh bị các cây xăng "móc túi".

Mặc dù các cây xăng đều bán với giá niêm yết và có quy trình đo kiểm theo tiêu chuẩn, thế nhưng theo các tài xế có kinh nghiệm, việc lựa chọn địa điểm và cách mua xăng cũng rất quan trọng để không bị thiệt thòi.

Chọn cây xăng uy tín

Khi cần phải đổ xăng, hãy chọn những cây xăng quen, có uy tín và thương hiệu để mua. Ở những địa chỉ này thường có chất lượng nhiên liệu đảm bảo, hệ thống đo kiểm đạt chuẩn (hoặc không bị sai lệch quá nhiều), có quy trình bơm xăng và niêm yết số tiền rõ ràng bằng màn hình LED hoặc LCD trên cột xăng để người mua dễ dàng nắm được.

Còn khi buộc phải đổ xăng ở những cung đường lạ, theo kinh nghiệm của những tài xế lâu năm, hãy chọn những trạm xăng có đông xe tải và taxi vào đổ. Những lái xe taxi hoặc xe tải thường xuyên đi lại, do đó họ có nhiều kinh nghiệm trong vấn đề lựa chọn trạm xăng dầu.

Nên đi đổ xăng vào buổi sáng sớm

Xăng dầu ở thể lỏng, do vậy chúng cũng chịu giãn nở mạnh tùy vào nhiệt độ bên ngoài. Các tài xế có kinh nghiệm cho rằng, đổ xăng vào khi nhiệt độ thấp như đêm hoặc sáng sớm sẽ có lợi hơn thời điểm nắng nóng như trưa và chiều.

Cũng không nên đổ xăng lúc xe bồn đang bơm xăng vào bể chứa của cây xăng. Đây là thời điểm áp suất trong bể chứa của trạm xăng tăng cao, làm xăng giãn nở ra và bốc hơi. Khi đó, vô tình chúng ta sẽ phải mất tiền mua thêm một phần nhỏ là hơi xăng.

Nên đổ xăng theo dung tích, hạn chế hô “đầy bình

Giá xăng thường khá lẻ nên nhiều người hay mua xăng theo số tiền chẵn như 500 nghìn hay 1 triệu đồng cho tiện chi trả. Nhưng cách mua này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các hành vi gian lận của nhân viên cây xăng, bởi các chương trình "ăn cắp" trên máy bơm xăng thường được lập trình theo số tiền.

Để tránh bị “móc túi” khi đi đổ xăng, người dùng nên mua theo dung tích như 10 lít, 20 lít,... tùy thuộc vào bình đựng xăng của xe. Khi đó, các cột sẽ bơm đúng số lượng xăng theo lít bởi dung tích này đã được kiểm định thường xuyên và tỷ lệ chính xác gần như tuyệt đối.

Ngoài ra, cánh tài xế chuyên nghiệp cho rằng, khi đi mua xăng cũng không nên hô "đầy bình" bởi các cột bơm để đảm bảo an toàn luôn có cơ chế hút xăng ngược của cò bơm để tránh tràn xăng ra ngoài. Tuy vậy, khi đó xăng đã đi qua đồng hồ và người mua vẫn phải trả tiền cho phần xăng bị hút ngược lại.

Bên cạnh đó, cần tính toàn lượng xăng cần đổ để mua đúng dung tích, không nên mua quá đầy bình, vừa dễ bị thiệt và còn khiến chiếc xe phải "gánh" thêm trọng lượng lớn hơn, xe sẽ tốn xăng hơn. 

 Không mua xăng khi có hai người cùng thao tác, đề nghị chuyển về "0"

Tại một số trạm xăng, với lý do giúp bán nhanh nên họ sẽ bố trí 2 người cùng thao tác, trong đó một người cầm vòi bơm và một người đứng điều khiển bảng đồng hồ. Tuy vậy, đây lại là kiểu bán xăng rất dễ gian lận bởi người "giật cò" dễ dàng có thao tác khoá xăng lại, chúng ta cũng khó có thể quan sát cả hai cùng một lúc nên gian lận rất dễ xảy ra. 

Ngoài ra, dù đã bị lên án nhưng một số trạm xăng có kiểu bán xăng "nối". Tức là khi đến bơm xăng, đồng hồ không chuyển về "0", đây cũng là hành vi bị cấm theo quy định kinh doanh xăng dầu bởi luôn có sai số trong phép tính trừ giá tiền giữa 2 lần bơm. Do đó, cần có ý kiến ngay khi một trạm xăng nào đó bố trí người theo những cách như vậy để tránh rủi ro.

Chú ý quan sát, đừng làm việc riêng khi đổ xăng

Nên để ý và quan sát kỹ quá trình thao tác của nhân viên cũng như bảng hiển thị số tiền trên cột bơm xăng thay vì bận làm việc riêng. Khi quan sát, bạn có thể phát hiện được những biểu hiện bất minh của nhân viên trạm xăng, đồng thời biết được đồng hồ xăng đã hiển thị đủ hay chưa, có bị nhảy số hay không.

Một số cây xăng có “mánh” cố tình kéo dài dây bơm xăng ra xa hoặc khuất để khách hàng khó quan sát đồng hồ, khi đó bạn có thể di chuyển xe gần vào và chọn cho mình vị trí đứng quan sát phù hợp. Khi nhân viên cây xăng nhìn thấy khách hàng có vẻ chú ý, họ sẽ ít dám giở những chiêu trò gian lận hơn. 

Ngoài những mẹo trên, các tài xế còn đưa ra thêm một số lời khuyên rất đáng chú ý như: Luôn vặn chặt nắp bình xăng và đậu xe vào chỗ râm mát để xăng tránh bay hơi; đổ đúng là cùng loại xăng giúp động cơ hoạt động hiệu quả hơn.

Người tiêu dùng hoàn toàn có quyền tẩy chay những cây xăng có biểu hiện làm ăn gian lận, lừa đảo và cảnh báo những người khác cùng biết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần