Các ông lớn chạy đua giành thị phần xe điện toàn cầu

Tùng Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những mẫu xe điện chạy bằng pin của các hãng ô tô Đức được kỳ vọng sẽ phá vỡ thế thống trị của Tesla và các hãng Trung Quốc.

BMW và Mercedes đang tăng cường đầu tư vào lĩnh vực ô tô điện nhằm cạnh tranh với các đối thủ từ Trung Quốc cũng như bắt kịp gã khổng lồ Tesla, Mỹ.

Tại triển lãm ô tô lớn nhất thế giới IAA Mobility ở Munich, Đức, các gã khổng lồ ô tô đã trình làng những “bản nháp” cho các phương tiện chạy bằng pin trong tương lai.

Tuần trước, Mercedes-Benz đã trình làng mẫu xe điện chạy bằng pin Concept CLA Class, chuẩn bị cho sự ra đời những thế hệ xe tiếp theo trong thời gian tới. Theo công ty, chiếc xe này có thể di chuyển trên quãng đường dài 750 km (466 dặm) cho 1 lần sạc.

Xe điện Concept CLA Class có thể chạy quãng đường lên đến 750 km. Nguồn: CNBC
Xe điện Concept CLA Class có thể chạy quãng đường lên đến 750 km. Nguồn: CNBC

Giám đốc điều hành của Mercedes, Ola Kallenius đã ví von CLA Class như bước đột phá mang tính lịch sử cho cả hãng xe.

Trả lời CNBC vào hôm 3/9, Kallenius cho biết: “Những thông số về hiệu suất, phạm vi di chuyển, khả năng sạc nhanh đã giúp mẫu xe vượt qua nhiều đối thủ trên phân khúc thị trường”.

Trước đó, đối thủ của Mercedes, BMW đã trình diễn mẫu xe điện chạy bằng pin khác là Vision Neue Klasse. Dự kiến vào năm 2025, hãng này sẽ đưa vào sản xuất những mẫu xe điện đầu tiên dựa theo thiết kế trên.

BMW đã trình làng mẫu xe điện Vision Neue Klasse tại triển lãm ô tô IAA ở Munich, Đức. Nguồn: CNBC
BMW đã trình làng mẫu xe điện Vision Neue Klasse tại triển lãm ô tô IAA ở Munich, Đức. Nguồn: CNBC

“Chỉ trong hai năm nữa, những chiếc xe này sẽ xuất hiện trên đường và kéo theo đó là sự vươn tầm phát triển của BMW trong một kỷ nguyên mới” - Giám đốc điều hành BMW Oliver Zipse trả lời với CNBC.

Ông cho biết thêm BMW sẽ tăng gấp đôi doanh số bán xe điện trong năm nay, đến cuối năm 2023, 15% doanh số bán hàng toàn cầu của BMW sẽ là xe điện chạy pin.

Các bản xe điện của Mercedes và BMW được cải tiến dựa trên những thiết kế trước đó nhưng đã điều chỉnh động cơ đốt trong và bổ sung thêm pin. 

Nhiều chuyên gia cho rằng mặc dù Mercedes và BMW đang có những bước tiến lớn tuy nhiên họ vẫn chưa thể vượt qua Tesla hay các công ty của Trung Quốc.

“Những mẫu xe mới mà Mercedes và BMW giới thiệu phù hợp với khả năng của các nhà sản xuất phụ tùng gốc Châu Âu (OEM). Tuy nhiên, mọi thứ vẫn cần nhiều thời gian chuẩn bị” - Daniel Roeska, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại Bernstein Research, cho biết.

Mấu chốt từ cạnh tranh giá cả

BMW và Mercedes phải cạnh tranh quyết liệt với những ông vua tuyệt đối của dòng xe điện là Tesla và các hãng Trung Quốc khi tiến vào thị trường này.

Theo Counterpoint Research, Tesla chiếm 20% thị trường xe điện toàn cầu trong quý 2, tiếp theo là 15% của BYD (Trung Quốc). Mọi thứ sẽ khó khăn hơn khi Tesla đang bắt đầu giảm giá mạnh vào năm 2023, quyết định hy sinh tỷ suất lợi nhuận trong ngắn hạn để giành thị phần.

Ngược lại, Mercedes và BMW đang tập trung vào chất lượng sản phẩm thay vì số lượng hay giá cả, điều có thể khiến hai hãng này khó có thể cạnh tranh với Tesla.

Giám đốc điều hành của Mercedes, Ola Kallenius cho biết: “Thay vì đẩy mạnh số lượng, chúng tôi đang tập trung vào chất lượng các dòng xe điện hơn”.

Trong khi đó, Volkswagen đang hướng tới việc tung ra các mẫu xe với nhiều mức giá khác nhau để chiếm lĩnh nhiều phân khúc thị trường.

Hôm 3/9, công ty này cho biết sẽ tung ra 11 mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2027 cũng như lên kế hoạch ra mắt ID. 2all, một mẫu xe điện có giá dưới 25.000 euro (26.942 USD).

Tesla, Trung Quốc chú trọng phát triển công nghệ

Công nghệ đang ngày càng đóng vai trò then chốt trong việc sản xuất xe điện, giúp các hãng xe có thể tạo nên ưu thế so với đối phương.

Tesla dồn nguồn lực vào việc kiểm soát cả phần cứng lẫn phần mềm của mỗi chiếc xe. Ông lớn này đang phát triển hệ thống tự động lái Autopilot, chú trọng thiết kế màn hình lớn bên trong và các tính năng nhằm biến những chiếc xe trở thành những tổ hợp công nghệ di động.

Bên cạnh đó, nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như Xpeng hay Nio cũng đang chú trọng phát triển các tính năng điều kiện tự động cho xe của mình.