Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cải tiến quy trình khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế

Kinhtedothi - Một thực tế tại Việt Nam hiện nay, ở các bệnh viện, tình trạng bệnh nhân có bảo hiểm y tế khi đi chữa trị thường bị coi nhẹ.
Một nội dung khá quan trọng phải xem xét, điều chỉnh, bổ sung quy chế, đề ra phương hướng trong thời gian tới để công tác khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế thuận lợi hơn, kịp thời tham mưu cho chính quyền địa phương ban hành những chính sách, chế độ liên quan đến bảo hiểm y tế. Theo đó, những tồn tại chính tập trung vào các vấn đề như công tác thanh toán bảo hiểm y tế còn nhiều thủ tục gây phiền hà cho bệnh nhân. Việc giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế là vấn đề gây bức xúc cho nhân dân.

Thủ tục thanh toán khám chữa bệnh qua thẻ bảo hiểm y tế còn rườm rà. Bệnh nhân dùng thẻ bảo hiểm thì thường bị gây khó khăn về mặt thời gian, bệnh nhân thường phải chờ rất lâu mới được giải quyết. Nhiều văn bản pháp luật quy định về bảo hiểm y tế còn chồng chéo và thiếu thống nhất dẫn đến tình trạng tuyến dưới khó triển khai và áp dụng vào thực tế khám chữa bệnh. Việc thanh toán, sử dụng thuốc, dịch vụ y tế cũng là một trong những vấn đề được nhiều bệnh viện nêu ra. Có thể nói hiện nay không ít cơ sở khám chữa bệnh thực sự lúng túng trước việc loại thuốc nào, loại dịch vụ nào sẽ được cơ quan bảo hiểm chi trả. Không ít bệnh viện đã đưa thuốc không trong danh mục thanh toán vào sử dụng cho bệnh nhân có bảo hiểm y tế.

Bảo hiểm y tế  cần ban hành các quy định cụ thể về thủ tục hồ sơ và niêm yết công khai tại trụ sở để mọi người tự nghiên cứu và thực hiện. Để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho công chức, viên chức, tổ chức nhiều đợt tập huấn nghiệp vụ, học tập, tìm hiểu về Luật BHXH, Luật BHYT, những văn bản hướng dẫn thực hiện của BHXH Việt Nam, ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào công tác quản lý, giải quyết các chế độ BHXH. Song song đó, sự phối hợp của các phòng chức năng cũng đồng bộ, chặt chẽ hơn trước, không còn tình trạng đùn đẩy, không xác định rõ trách nhiệm công việc như trước đây. Các quy trình, thủ tục, công việc được quy định cụ thể, rõ ràng, phục vụ thuận lợi cho việc thực hiện nhiệm vụ của công chức, viên chức và nhu cầu của tổ chức, cá nhân. 

Tiếp tục kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, đảm bảo công chức, viên chức trực tiếp làm nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả có đủ phẩm chất, năng lực, hiểu biết, được học tập nâng cao trình độ phục vụ tốt công việc.

Từng lĩnh vực công việc có mở sổ theo dõi, khi tiếp nhận hồ sơ có phiếu hẹn, hàng tháng đều có báo cáo tình hình tiếp nhận, giải quyết, trả đúng hẹn, trễ hẹn. Tổ chức thu thập ý kiến đóng góp, nhận xét của tổ chức, công dân về quy trình giải quyết công việc.

Cách thức tham gia bảo hiểm y tế thông qua các đại lý bảo hiểm y tế, người hoặc tổ chức đại diện, hoặc tại cơ quan bảo hiểm y tế. Sử dụng thẻ bảo hiểm y tế hợp lý, tiếp cận cơ sở y tế theo tuyến chuyên môn kỹ thuật. 

Xây dựng dự toán kinh phí tuyên truyền hàng năm chuyển cho các địa phương nhằm thực hiện công tác tuyên truyền. Nếu chúng ta làm tốt công tác bảo hiểm y tế sẽ là động lực thúc đẩy người dân tham bảo hiểm y tế. Tạo ra môi trường thân thiện giữa bệnh nhân và bệnh viện, giảm bớt tâm lý cho người bệnh. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền về chính sách bảo hiểm y tế, xây dựng đề án riêng về công tác truyền thông, tuyên truyền. 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cơ chế rõ ràng để kiểm soát xung đột lợi ích

Cơ chế rõ ràng để kiểm soát xung đột lợi ích

04 Nov, 05:47 AM

Kinhtedothi - Một trong những điểm mới trong Dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi) được nhiều đại biểu Quốc hội và dư luận quan tâm là quy định quyền của viên chức về ký hợp đồng thực hiện hoạt động nghề nghiệp và hoạt động kinh doanh.

Cà Mau: chính quyền gần dân hơn thông qua mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”

Cà Mau: chính quyền gần dân hơn thông qua mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”

03 Nov, 08:38 PM

Kinhtedothi – Để lắng nghe tiếng nói của Nhân dân, Đảng ủy, chính quyền phường Vĩnh Trạch (tỉnh Cà Mau) ngoài việc duy trì các buổi tiếp công dân, tiếp nhận ý kiến, phản ánh của người dân, còn triển khai mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”. Sáng kiến này nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của nhiều người dân, bởi giúp chính quyền cơ sở gần dân hơn, kịp thời nắm bắt và cụ thể hóa nguyện vọng của Nhân dân.

Phá bỏ rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục hành chính

Phá bỏ rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục hành chính

29 Oct, 08:42 AM

Kinhtedothi - Không thể nói đến cải cách hành chính nếu người dân vẫn phải đi hàng chục km chỉ để nộp một bộ hồ sơ hoặc chờ đợi hàng giờ tại trụ sở công quyền. Việc Hà Nội triển khai mô hình dịch vụ công phi địa giới hành chính cùng với sáng kiến xe dịch vụ công lưu động đến các địa bàn xa trung tâm như Mỹ Đức, Minh Châu đang thể hiện bước chuyển mạnh mẽ từ tư duy “quản lý” sang “phục vụ”, hướng đến một nền hành chính lấy người dân làm trung tâm, phục vụ công bằng và hiệu quả.

Phú Thọ: đạt hơn 110% kế hoạch điều động, biệt phái công chức, viên chức về cơ sở

Phú Thọ: đạt hơn 110% kế hoạch điều động, biệt phái công chức, viên chức về cơ sở

27 Oct, 02:36 PM

Kinhtedothi - Sau 1 tháng triển khai quyết liệt việc tăng cường, điều động, biệt phái công chức, viên chức về công tác tại các xã, phường, đến ngày 27/10/2025, tỉnh Phú Thọ đã hoàn thành 110,5% kế hoạch đề ra với 442 trường hợp được bố trí, sắp xếp lại hợp lý, góp phần củng cố năng lực bộ máy chính quyền cơ sở sau sáp nhập.

Xã Phú Nghĩa: huy động gần 1 tỷ đồng trang bị máy tính, mạng wifi từ nguồn xã hội hóa

Xã Phú Nghĩa: huy động gần 1 tỷ đồng trang bị máy tính, mạng wifi từ nguồn xã hội hóa

25 Oct, 01:23 PM

Kinhtedothi - Sau khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động, xã Phú Nghĩa đã huy động gần 1 tỷ đồng từ xã hội hóa, để trang bị máy tính, wifi cho 36 thôn. Hiện 100% cán bộ, công chức của xã làm việc trên môi trường điện tử và Phú Nghĩa trở thành điểm sáng về chuyển đổi số (CĐS) ở cơ sở.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ