Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cận cảnh thi công hầm Đèo Ngang nối 2 tỉnh Hà Tĩnh - Quảng Bình

Kinhtedothi - Hầm đường bộ qua Đèo Ngang nối 2 tỉnh Hà Tĩnh - Quảng Bình đang được thi công gấp rút, mục tiêu hoàn thành vào cuối năm 2025. Trên công trường, hàng trăm công nhân, kỹ sư cùng nhiều máy móc hiện đại đang căng mình làm việc, nỗ lực đưa công trình trọng điểm này về đích đúng hẹn.

Dự án mở rộng hầm đường bộ Đèo Ngang và các cầu, đường dẫn vào hầm trên tuyến quốc lộ 1 với điểm đầu thuộc phường Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) và điểm cuối thuộc xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình).

Đây là công trình nằm trong dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên tuyến Quốc lộ 1 với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng. Riêng, hầm đường bộ Đèo Ngang và hơn 2km đường dẫn vào hầm có giá trị xây lắp hơn 340 tỷ đồng.

Theo thiết kế, ống hầm mới dài 555m, rộng 10,5m, dự kiến hoàn thành trong năm 2025. 

Ghi nhận tại công trường, ở đầu hầm phía Bắc (Hà Tĩnh) đơn vị thi công đã đào sâu vào hơn 150m, phía Nam (Quảng Bình) đạt khoảng 50m. Hàng trăm công nhân, kỹ sư cùng nhiều thiết bị, máy móc hiện đại làm việc xuyên suốt ngày đêm, tạo nên khung cảnh thi công nhộn nhịp, gấp rút.
Từ lòng hầm ra đến công trường, công nhân căng mình giữa lớp bụi đá, hơi nóng và ánh đèn mờ nhòe trong không gian ẩm thấp, ngột ngạt. Bên ngoài, nắng như đổ lửa nhưng từng tốp công nhân, kỹ sư và máy móc vẫn miệt mài thay ca, chạy đua với thời gian để giữ vững tiến độ công trình.
Công nhân Lương Mạnh Cường (quê Thanh Hoá) chia sẻ, trong hầm rất bí bách, khói bụi và nguy hiểm đòi hỏi anh em phải mặc đồ bảo hộ dày, đội mũ đeo khẩu trang làm việc liên tục nhiều giờ nên mồ hôi lúc nào cũng ướt đẫm áo. Khó khăn là vậy nhưng ai cũng cố gắng để công trình sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng tiến độ.
Kỹ Sư Lâm Văn Trường, Đội trưởng thi công kiêm kỹ thuật - Công ty Cổ phần Sông Đà 10 cho biết: “Chúng tôi chia 3 ca, 4 kíp làm việc 24/24 tại cả hai đầu hầm, phấn đấu thông hầm vào giữa tháng 7. Áp lực về tiến độ rất lớn nhưng tất cả đều xác định rõ tinh thần làm hết sức, nhưng an toàn vẫn luôn đặt lên hàng đầu”.
Thời điểm này, cùng với việc xây dựng ống hầm mới, cầu và đường dẫn vào hầm với chiều dài hơn 2,3km cũng đang được nhà thầu đồng loạt thi công
Theo Đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt (Chủ đầu tư dự án) cho biết, dù địa chất phức tạp và thời tiết thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, các đơn vị thi công vẫn duy trì 3 ca làm việc liên tục mỗi ngày. Đến thời điểm này, về cơ bản tiến độ thi công hầm Đèo Ngang đang bám sát theo kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, phần thi công đường dẫn vào hầm phía tỉnh Quảng Bình đang bị chững lại do vướng mặt bằng.
Trao đổi với phóng viên, đại diện Trung Tâm phát triển quỹ đất huyện Quảng Trạch cho biết, dự án hầm Đèo Ngang đoạn qua Quảng Bình ảnh hưởng đến 15 hộ dân, chủ yếu là diện tích đất rừng sản xuất. Trong đó, 7 hộ dân đã tự nguyện bàn giao mặt bằng sớm trước khi phê duyệt phương án chi trả bồi thường để thi công cửa hầm. 8 hộ còn lại nằm trong phạm vi tuyến đường dẫn, hiện đã 7/8 hộ đã đồng thuận theo phương án đền bù, riêng còn 1 hộ chưa thống nhất, Trung tâm đang tích cực vận động bàn giao mặt bằng.
Hầm Đèo Ngang hiện tại có chiều dài hầm chính là 495m cùng hệ thống đường dẫn dài gần 2,2 km. Hầm chính có chiều rộng 11,5m, cao 7,5m, đã đưa vào khai thác 20 năm, tốc độ cho phép tối đa 50km/h.
Khi hoàn thành dự án, hầm Đèo Ngang sẽ khai thác song song 2 ống hầm với chiều rộng nền đường lên đến 20,5m, cung cấp 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Công trình được kỳ vọng đáp ứng nhu cầu lưu thông ngày càng tăng trên quốc lộ 1 qua 2 tỉnh Hà Tĩnh - Quảng Bình.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Sự cố sạt lở bờ bao sông Sài Gòn: xác định nguyên nhân sụt lún

Sự cố sạt lở bờ bao sông Sài Gòn: xác định nguyên nhân sụt lún

15 Jun, 03:15 PM

Kinhtedothi - Ngày 15/6, Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Hồ Chí Minh có văn bản hỏa tốc yêu cầu các đơn vị khẩn trương gia cố và ứng phó để đảm bảo an toàn công trình cũng như tính mạng, tài sản của người dân, sau khi đoạn đê bao sông Sài Gòn bị sạt lở nghiêm trọng tại xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi.

Sóc Trăng: Ươm mầm cho môi trường thêm xanh

Sóc Trăng: Ươm mầm cho môi trường thêm xanh

15 Jun, 02:41 PM

Kinhtedothi – Dành nhiều tâm huyết, tình yêu cho vùng đất Sóc Trăng, những ngày qua, Báo Kinh tế & Đô thị (KTĐT), Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (ActionAid) và Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) tổ chức một chuỗi hoạt động ý nghĩa, lan toả tinh thần báo chí vì cộng đồng, hướng đến thông điệp bảo vệ môi trường bền vững.

Gia Lai: yêu cầu báo cáo cụ thể việc xây dựng cổng chào Biển Hồ

Gia Lai: yêu cầu báo cáo cụ thể việc xây dựng cổng chào Biển Hồ

15 Jun, 12:06 PM

Kinhtedothi - Ngày 15/6, thông tin từ UBND tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị vừa ra văn bản yêu cầu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, phối hợp với UBND TP Pleiku khẩn trương báo cáo chi tiết về tiến độ và quy trình thực hiện dự án xây dựng các hạng mục tại khu du lịch thắng cảnh Biển Hồ.

Hàng rong bày bán tràn lan dọc Đại lộ Thăng Long

Hàng rong bày bán tràn lan dọc Đại lộ Thăng Long

15 Jun, 11:53 AM

Kinhtedothi – Dọc đường gom Đại lộ Thăng Long (từ ngã tư Lê Quang Đạo kéo dài về phía địa bàn phường Tây Mỗ), tình trạng lấn chiếm lòng đường bán hàng rong diễn ra trong thời gian dài, gây mất trật tự đô thị, an toàn giao thông... nhưng chưa được các lực lượng chức năng xử lý dứt điểm.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ