Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cận cảnh thi công hầm Đèo Ngang nối 2 tỉnh Hà Tĩnh - Quảng Bình

Kinhtedothi - Hầm đường bộ qua Đèo Ngang nối 2 tỉnh Hà Tĩnh - Quảng Bình đang được thi công gấp rút, mục tiêu hoàn thành vào cuối năm 2025. Trên công trường, hàng trăm công nhân, kỹ sư cùng nhiều máy móc hiện đại đang căng mình làm việc, nỗ lực đưa công trình trọng điểm này về đích đúng hẹn.

Dự án mở rộng hầm đường bộ Đèo Ngang và các cầu, đường dẫn vào hầm trên tuyến quốc lộ 1 với điểm đầu thuộc phường Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) và điểm cuối thuộc xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình).

Đây là công trình nằm trong dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên tuyến Quốc lộ 1 với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng. Riêng, hầm đường bộ Đèo Ngang và hơn 2km đường dẫn vào hầm có giá trị xây lắp hơn 340 tỷ đồng.

Theo thiết kế, ống hầm mới dài 555m, rộng 10,5m, dự kiến hoàn thành trong năm 2025. 

Ghi nhận tại công trường, ở đầu hầm phía Bắc (Hà Tĩnh) đơn vị thi công đã đào sâu vào hơn 150m, phía Nam (Quảng Bình) đạt khoảng 50m. Hàng trăm công nhân, kỹ sư cùng nhiều thiết bị, máy móc hiện đại làm việc xuyên suốt ngày đêm, tạo nên khung cảnh thi công nhộn nhịp, gấp rút.
Từ lòng hầm ra đến công trường, công nhân căng mình giữa lớp bụi đá, hơi nóng và ánh đèn mờ nhòe trong không gian ẩm thấp, ngột ngạt. Bên ngoài, nắng như đổ lửa nhưng từng tốp công nhân, kỹ sư và máy móc vẫn miệt mài thay ca, chạy đua với thời gian để giữ vững tiến độ công trình.
Công nhân Lương Mạnh Cường (quê Thanh Hoá) chia sẻ, trong hầm rất bí bách, khói bụi và nguy hiểm đòi hỏi anh em phải mặc đồ bảo hộ dày, đội mũ đeo khẩu trang làm việc liên tục nhiều giờ nên mồ hôi lúc nào cũng ướt đẫm áo. Khó khăn là vậy nhưng ai cũng cố gắng để công trình sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng tiến độ.
Kỹ Sư Lâm Văn Trường, Đội trưởng thi công kiêm kỹ thuật - Công ty Cổ phần Sông Đà 10 cho biết: “Chúng tôi chia 3 ca, 4 kíp làm việc 24/24 tại cả hai đầu hầm, phấn đấu thông hầm vào giữa tháng 7. Áp lực về tiến độ rất lớn nhưng tất cả đều xác định rõ tinh thần làm hết sức, nhưng an toàn vẫn luôn đặt lên hàng đầu”.
Thời điểm này, cùng với việc xây dựng ống hầm mới, cầu và đường dẫn vào hầm với chiều dài hơn 2,3km cũng đang được nhà thầu đồng loạt thi công
Theo Đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt (Chủ đầu tư dự án) cho biết, dù địa chất phức tạp và thời tiết thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, các đơn vị thi công vẫn duy trì 3 ca làm việc liên tục mỗi ngày. Đến thời điểm này, về cơ bản tiến độ thi công hầm Đèo Ngang đang bám sát theo kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, phần thi công đường dẫn vào hầm phía tỉnh Quảng Bình đang bị chững lại do vướng mặt bằng.
Trao đổi với phóng viên, đại diện Trung Tâm phát triển quỹ đất huyện Quảng Trạch cho biết, dự án hầm Đèo Ngang đoạn qua Quảng Bình ảnh hưởng đến 15 hộ dân, chủ yếu là diện tích đất rừng sản xuất. Trong đó, 7 hộ dân đã tự nguyện bàn giao mặt bằng sớm trước khi phê duyệt phương án chi trả bồi thường để thi công cửa hầm. 8 hộ còn lại nằm trong phạm vi tuyến đường dẫn, hiện đã 7/8 hộ đã đồng thuận theo phương án đền bù, riêng còn 1 hộ chưa thống nhất, Trung tâm đang tích cực vận động bàn giao mặt bằng.
Hầm Đèo Ngang hiện tại có chiều dài hầm chính là 495m cùng hệ thống đường dẫn dài gần 2,2 km. Hầm chính có chiều rộng 11,5m, cao 7,5m, đã đưa vào khai thác 20 năm, tốc độ cho phép tối đa 50km/h.
Khi hoàn thành dự án, hầm Đèo Ngang sẽ khai thác song song 2 ống hầm với chiều rộng nền đường lên đến 20,5m, cung cấp 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Công trình được kỳ vọng đáp ứng nhu cầu lưu thông ngày càng tăng trên quốc lộ 1 qua 2 tỉnh Hà Tĩnh - Quảng Bình.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hành khách đi máy bay tăng 11%

Hành khách đi máy bay tăng 11%

21 Sep, 09:44 PM

Kinhtedothi - Đến giữa tháng 9/2025, tổng sản lượng vận chuyển của thị trường hàng không Việt Nam ước đạt hơn 64 triệu hành khách, tăng gần 11% so với cùng kỳ năm 2024.

Phân làn phương tiện sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông

Phân làn phương tiện sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông

21 Sep, 05:35 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang chịu áp lực giao thông rất lớn từ lượng phương tiện cá nhân quá đông. Trong khi chờ đợi mở rộng hệ thống hạ tầng, hạn chế xe cá nhân, việc phân làn riêng cho các loại hình phương tiện trên những tuyến đường có điều kiện thích hợp là cần thiết và góp phần cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông (UTGT) nhức nhối hiện nay.

TP Hồ Chí Minh: chung tay phủ xanh kênh rạch

TP Hồ Chí Minh: chung tay phủ xanh kênh rạch

20 Sep, 09:47 PM

Kinhtedothi - Ngày 20/9, chính quyền phường Thuận An (TP Hồ Chí Minh) phối hợp cùng các đơn vị quân đội và đoàn thể đã tổ chức ra quân công trình “Trồng cây xanh - Phủ xanh kênh rạch" tại khu vực rạch Cầu Quây. 

Hà Tĩnh: giải pháp nào ngăn chặn sốt đất ảo?

Hà Tĩnh: giải pháp nào ngăn chặn sốt đất ảo?

20 Sep, 07:25 PM

Kinhtedothi - Gần đây, tại xã Toàn Lưu, tỉnh Hà Tĩnh xảy ra tình trạng phân lô, bán đất nền ồ ạt. Mỗi ngày “cò đất” lại thổi phồng giá lên cao, tạo ra cơn sốt đất ảo, tiềm ẩn nhiều rủi ro, hệ lụy khó lường của thị trường bất động sản.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ