Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cần lộ trình phù hợp cho cải tạo vỉa hè

Kinhtedothi - Cải tạo, nâng cấp vỉa hè đô thị là một phần quan trọng trong phát triển hạ tầng giao thông và cải thiện chất lượng sống của người dân.

Vỉa hè không chỉ là nơi đi bộ, mà còn là không gian công cộng, tạo điểm nhấn cho đô thị và đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, quy trình này cần được thực hiện hợp lý, tránh dồn điểm vào cuối năm gây ảnh hưởng đến giao thông nội đô.

Cải tạo vỉa hè là việc làm cần thiết, đặc biệt tại các TP lớn với mật độ dân cư cao như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Hệ thống vỉa hè cũ kỹ, xuống cấp không chỉ gây khó khăn cho người đi bộ, mà còn làm xấu bộ mặt đô thị. Việc đầu tư vào vỉa hè không chỉ nâng cao tính thẩm mỹ, mà còn tăng cường tính an toàn cho người đi bộ, tạo thuận lợi cho các hoạt động thương mại và cải thiện môi trường sống.

Tuy nhiên, bất kỳ hoạt động xây dựng, cải tạo nào cũng cần lên kế hoạch và triển khai một cách chuyên nghiệp, tính toán kỹ lưỡng đến các yếu tố tác động khác, đặc biệt đối với giao thông đô thị.

Thực tế trong nhiều năm qua, tại những đô thị lớn đã gặp phải tình trạng tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng do các dự án cải tạo vỉa hè dồn vào cuối năm. Đây là thời điểm các công trình gấp rút hoàn thành để kịp tiến độ và quyết toán ngân sách, nhưng lại trùng với thời điểm mà nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Điều này dẫn đến hàng loạt hệ lụy như ùn tắc giao thông, ô nhiễm tiếng ồn, bụi bẩn, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân và hoạt động kinh doanh của các hộ mặt tiền.

Các chuyên gia cho rằng, giải pháp tối ưu là việc lập kế hoạch cải tạo cần được thực hiện sớm, trong đó tính đến sự phối hợp linh hoạt giữa các bộ phận liên quan. Việc chia nhỏ các hạng mục công trình, thực hiện đồng bộ và rà soát tiến độ liên tục sẽ giúp giảm bớt áp lực vào thời điểm cuối năm.

Bên cạnh đó, chính quyền các TP lớn cần tăng cường truyền thông đến người dân để người dân nắm rõ và chủ động trong việc bố trí lộ trình di chuyển. Ngoài ra, việc cải tạo vỉa hè nên được xem xét để thực hiện vào những thời điểm ít áp lực về giao thông, chẳng hạn vào mùa hè hoặc trong một vài tháng nhu cầu đi lại thấp điểm.

Điều này không chỉ giảm thiểu tác động tiêu cực đến giao thông, mà còn giúp các công trình được thực hiện trong điều kiện thuận lợi. Bên cạnh việc chọn đúng thời điểm, cần có sự giám sát chặt chẽ từ các cơ quan chức năng nhằm đảm bảo chất lượng công trình, tránh tình trạng làm ẩu, gây ra hiện tượng xuống cấp sau một thời gian ngắn sử dụng. Các tiêu chuẩn thiết kế vỉa hè cũng nên xem xét đến tính bền vững, khả năng thoát nước, sự thuận tiện cho người tàn tật và đảm bảo trong mọi điều kiện thời tiết.

Để việc cải tạo vỉa hè không còn là nỗi lo cuối năm ở các TP lớn, cần có sự cam kết từ cả hai phía: chính quyền và người dân. Trong đó, chính quyền với vai trò quản lý cần lên kế hoạch hiệu quả, thực hiện chính sách cải tạo hợp lý, minh bạch. Người dân, trong vai trò người thụ hưởng, cần nâng cao ý thức giữ gìn và bảo vệ vỉa hè, tôn trọng các quy định về trật tự an toàn giao thông và đô thị.

Phải khẳng định, cải tạo vỉa hè là hoạt động thiết yếu để phát triển đô thị, nhưng cần được thực hiện có kế hoạch bài bản, hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến giao thông và cuộc sống của người dân. Một đô thị hiện đại không chỉ được xây dựng từ những tòa nhà cao tầng, mà còn từ những vỉa hè an toàn, tiện ích.

Hà Nội: Sẽ xử lý nghiêm các sai phạm trong cải tạo vỉa hè

Hà Nội: Sẽ xử lý nghiêm các sai phạm trong cải tạo vỉa hè

Hà Nội bình dị bên ly trà đá vỉa hè

Hà Nội bình dị bên ly trà đá vỉa hè

Dân khổ vì sửa vỉa hè gần 3 tháng chưa xong

Dân khổ vì sửa vỉa hè gần 3 tháng chưa xong

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tăng hành động và trách nhiệm

Tăng hành động và trách nhiệm

09 May, 06:39 AM

Kinhtedothi - Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công dù có cải thiện nhưng vẫn chưa thoát khỏi cảnh ì ạch. Trong các nguyên nhân được đề cập đến, vẫn có những nội dung “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”, đòi hỏi việc thực hiện các giải pháp quyết liệt và khoa học hơn.

Không gian mới, sức bật mới

Không gian mới, sức bật mới

07 May, 05:51 AM

Kinhtedothi - Dự kiến TP Hà Nội là địa phương có tỷ lệ giảm đơn vị cấp xã sau sắp xếp nhiều nhất (khoảng 76%), đây là thông tin từ Bộ Nội vụ sau khi các tỉnh, TP đã gửi hồ sơ đề án sắp xếp đơn vị hành chín cấp tỉnh, cấp xã.

Thể chế kiến tạo phát triển

Thể chế kiến tạo phát triển

06 May, 05:02 AM

Kinhtedothi - Đột phá tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế với tư duy vừa quản lý chặt chẽ, vừa kiến tạo phát triển, huy động tối đa các nguồn lực, tạo không gian phát triển mới, để thể chế thực sự là động lực, là mục tiêu của sự phát triển nhanh, bền vững.

Đừng để sức khỏe, niềm tin bị xói mòn

Đừng để sức khỏe, niềm tin bị xói mòn

05 May, 05:19 AM

Kinhtedothi - Gần đây, liên tiếp nhiều vụ sản xuất hàng giả quy mô lớn bị lực lượng chức năng triệt phá như sữa giả, thuốc giả, thực phẩm chức năng giả, dầu ăn, bột canh, mì chính, hạt nêm giả… đang dấy lên lo ngại về sức khỏe và niềm tin của người tiêu dùng dần bị xói mòn.

Ký ức không quên của “mũi trưởng” tấn công vào Đài ra-đa Phú Lâm

Ký ức không quên của “mũi trưởng” tấn công vào Đài ra-đa Phú Lâm

01 May, 05:03 AM

Kinhtedothi - Tiểu đoàn 13 là một trong những mũi tấn công làm nên chiến thắng của trận Đài ra-đa Phú Lâm - căn cứ thông tin quan trọng bậc nhất của Đế quốc Mỹ tại miền Nam. Trong ký ức của ông Lê Thanh Giản, Đại đội trưởng, Tiểu đoàn 13, cảm xúc vẫn vẹn nguyên như ngày nào dù 50 năm đã trôi qua.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ