Bên cạnh đó Chính phủ cũng ra nghị quyết 38/CP ngày 4/5/1994 về cải cách một bước thủ tục hành chính và trực tiếp chỉ đạo triển khai trong nhiều lĩnh vực. Tại hội nghị Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XV đã nhấn mạnh trong hai khâu đột phá của thành phố Hà Nội giai đoạn 2012-2015; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, và đây cũng là một trong những nội dung trọng tâm nằm trong 9 chương trình lớn của Thành uỷ Hà Nội. Chính vì thế cải cách hành chính từ trung ương đến các cơ quan ban ngành địa phương là thực sự cần thiết và quan trọng. Là những cán bộ, chúng tôi cũng xin được chia sẻ một vài suy nghĩ về cải cách hành chính trong công tác tuyển dụng viên chức tại các đơn vị sự nghiệp công lập như sau: Tuyển chọn nhân lực có chuyên môn, có chất lượng là công việc quan trọng mà mọi tổ chức đều phải chú trọng thực hiện bởi con người là nguồn lực quý giá nhất, quyết định sự tồn tại và phát triển của một tổ chức. Từ phạm vi quốc gia đến từng cơ quan, đơn vị của Nhà nước hoặc các tổ chức sản xuất, kinh doanh đều phải xây dựng chiến lược, kế hoạch thu hút người tài làm việc. Thực tế, các đơn vị này đang nắm giữ một số lượng lớn nhân lực, tuy nhiên chất lượng nguồn nhân lực lại là điểm yếu đáng lo ngại của nhiều đơn vị trong giai đoạn hiện nay khi phải nâng cao chất lượng dịch vụ công, trước đòi hỏi của xã hội. Trong phạm yêu cầu của cuộc thi, chúng tôi khó có thể trình bày hết nội dung liên quan tới vấn đề này mà chỉ xin đưa ra một số đánh giá cũng như mạnh dạn đề xuất sáng kiến trong công tác tuyển dụng nhân lực mới tại các đơn vị sự nghiệp công lập. Viên chức là công dân được tuyển dụng theo đúng các vị trí làm việc, làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật. Tuyển dụng là việc lựa chọn người có phẩm chất, trình độ và năng lực vào làm viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập. Như vậy, có thể thấy rõ những yêu cầu tuyển dụng viên chức. Việc tuyển dụng viên chức phải tuân theo những quy định nhất định nhằm đảm bảo cho việc tuyển dụng diễn ra một cách công bằng, minh bạch, đúng pháp luật và tạo sự thống nhất giữa các đơn vị sự nghiệp. Tuy nhiên thực tế này ở nước ta còn nhiều bất cập, sự mất cân đối giữa khu vực có nền kinh tế phát triển so với khu vực khó khăn dẫn tới chỗ thừa, chỗ thiếu... Đối với ngành giáo dục có những giáo viên ký hợp đồng nhiều năm vẫn chưa được biên chế vào một trường ở khu vực đồng bằng, trong khi đó ở các địa bàn miền núi, vùng sâu. vùng xa, vùng có nền kinh tế khó khăn thì việc thiếu giáo viên, kể cả giáo viên dạy chuyên môn cũng thường xuyên xảy ra. Hay với công tác đào tào ngành nghề ở các trường đại học, cao đẳng hay trung cấp chuyên nghiệp cũng không đáp ứng được yêu cầu thực tế để xảy ra tình trạng thừa thầy, thiếu thợ. Chúng ta cần phải nên cân nhắc việc sử dụng kết quả học tập tại các cơ sở giáo dục làm căn cứ tính điểm tuyển dụng. Như hiện nay bởi không đánh giá được thực chất năng lực làm việc của viên chức dễ dẫn đến tình trạng thiếu công bằng giữa các thí sinh, cách tính điểm tuyển dụng viên chức cũng phải được điều chỉnh lại, điểm thực hành phải giữ vị trí quan trọng nhất. Cần có quy định về thủ tục đặc biệt trong việc tuyển dụng đối với người có tài năng và người có trình độ chuyên môn cao. Việc trả lương cũng phải xứng đáng cho những người có trình độ và chuyên môn cao thì mức lương cũng phải cao hơn so với người có chuyên môn thấp hơn. Cần phải thay đổi từ chính các đơn vị, phải xây dựng quan niệm: Tuyển dụng viên chức trước tiên là tuyển dụng người làm việc tại chính đơn vị mình, phục vụ cho sự phát triển của đơn vị rối sau đó làm việc cho Nhà nước và xã hội. Muốn vậy, phải xây dựng ý thức, trách nhiệm của chính các cán bộ trong đơn vị và cán bộ trực tiếp tham gia tuyển dụng viên chức.