Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Cảng Hàng không Thọ Xuân sẽ thành sân bay quốc tế công suất 5 triệu khách/năm

Nguyễn Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là nội dung đáng chú ý trong tờ trình Hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Thọ Xuân (Thanh Hóa) đến năm 2030, định hướng đến năm 2050.

Cảng hàng không Thọ Xuân sẽ thành sân bay quốc tế công suất 5 triệu khách/năm. (Ảnh: Lê Thanh)
Cục Hàng không Việt Nam vừa có tờ trình Hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng HKQT Thọ Xuân đến năm 2030, định hướng đến năm 2050 lên Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xem xét, phê duyệt.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Quy hoạch Cảng hàng không Thọ Xuân được duyệt tại Quyết định 116 năm 2013 và điều chỉnh tại Quyết định 3912 năm 2014 cách đây đã 5 năm.
Trong khi đó, từ khi được đưa vào khai thác đến nay, sân bay Thọ Xuân có tốc độ phát triển vận tải trong những năm qua liên tục tăng cao cả về lượng hành khách và hàng hóa (khoảng 17,5%) vượt xa so với dự báo trước đây.
Do đó, cần phải rà soát để điều chỉnh cho phù hợp với tình hình hiện nay và phù hợp với Quyết định 236 của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Chính vì thế, trong tờ trình của Cục Hàng không Việt Nam, sân bay Thọ Xuân được quy hoạch là Cảng hàng không quốc tế, sân bay cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) có thể khai thác các tàu bay B787-9, A350-900 và tương đương trở xuống. CHK quốc tế Thọ Xuân có công suất 5 triệu khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm.
Giai đoạn định hướng đến năm 2050 sẽ nghiên cứu và xây dựng đồng bộ khu hàng không dân dụng mới, chỉ khi có nhu cầu tại khu vực phía Bắc của CHK quốc tế Thọ Xuân. Tổng công suất các công trình phía Bắc đạt khoảng 20 triệu khách/năm.
Khu vực phía Nam sẽ được tiếp tục sử dụng, các công trình cung cấp dịch vụ sẽ được tính toán để chuyển dần sang khu vực phía Bắc, khi cần phải tăng công suất để đảm bảo phù hợp với nhu cầu phát triển của Cảng.