Kế hoạch trên được chính phủ Anh cân nhắc trong bối cảnh thiếu tài xế xe bồn và người dân đổ xô mua sắm khiến các cây xăng cạn kiệt nhiên liệu. Các phương tiện xếp hàng dài tại các trạm xăng suốt ba ngày qua, sau khi các công ty dầu cho biết tình trạng thiếu lái xe đang làm hoạt động vận chuyển từ các nhà máy lọc dầu đến các trạm xăng gặp khó khăn. Nhiều trạm xăng áp dụng chính sách cung ứng có giới hạn, trong khi số khác phải đóng cửa.
Tập đoàn dầu khí BP nói rằng gần 1/3 trong số 1.200 trạm xăng của họ tại Anh đã hết hai loại nhiên liệu chính trong ngày 26/9. Ảnh: The Guardian |
Trong những nỗ lực ngăn chặn một cuộc khủng hoảng nhiên liệu trầm trọng tại Anh, bên cạnh việc đình chỉ luật cạnh tranh, Bộ trưởng Kinh doanh Kwasi Kwarteng, Bộ trưởng Giao thông Grant Shapps và Bộ trưởng Nội vụ Priti Patel hôm 26/9 đã tổ chức cuộc họp khẩn để thảo luận các giải pháp, bao gồm "Chiến dịch Escalin".
Dự kiến, Thủ tướng Boris Johnson sẽ tập hợp các thành viên cấp cao của nội các vào đầu tuần này để xem xét kỹ lưỡng "Chiến dịch Escalin" sau khi tập đoàn dầu khí BP nói rằng gần 1/3 trong số 1.200 trạm xăng của họ tại Anh đã hết hai loại nhiên liệu chính trong ngày 26/9. Trong khi đó, Hiệp hội các nhà bán lẻ xăng dầu (PRA) đại diện cho khoảng 5.500 cửa hàng cho biết 50-90% thành viên của hiệp hội đã thông báo việc hết nhiên liệu để bán và số còn lại có thể cũng sớm đóng cửa.
Được hình thành từ nhiều năm trước nhằm chuẩn bị cho một viễn cảnh "Brexit không có thỏa thuận", "Chiến dịch Escalin" sẽ cho phép Thủ tướng Anh huy động hàng trăm binh sĩ vận hành một hạm đội dự bị gồm 80 tàu chở dầu. Tuy nhiên, chiến dịch này sẽ phải mất 3 tuần để được vận hành đầy đủ. Trong tuần trước, Chiến dịch Escalin đã được xem là một lựa chọn khả thi, song các nguồn tin từ chính phủ Anh đã đánh giá thấp cơ hội kích hoạt kế hoạch này.
Tình trạng thiếu hụt nhiên liệu diễn ra trong bối cảnh nước Anh cùng lúc đang phải đối mặt với nhiều cuộc khủng hoảng. Giá khí đốt quốc tế tăng mạnh khiến nhiều công ty năng lượng phá sản. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu hụt nguồn cung khí CO2 có nguy cơ gây gián đoạn hoạt động sản xuất thịt (khí CO2 được sử dụng để làm choáng động vật trước khi giết mổ). Ngoài ra, tình trạng thiếu lái xe tải cũng đang gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhiều nhà bán lẻ và ảnh hưởng lớn đến chuỗi cung ứng.
Trước tình hình trên, Bộ trưởng Kinh doanh Kwasi Kwarteng thông báo rằng các công ty nhiên liệu sẽ tạm thời được miễn khỏi Đạo luật cạnh tranh vì mục đích chia sẻ thông tin và tối ưu hóa nguồn cung. Ông thừa nhận đã có "một số vấn đề với chuỗi cung ứng", nhưng khẳng định vẫn còn "nhiều nhiên liệu tại các nhà máy lọc dầu và nhà ga".
Trong khi đó, Bộ trưởng Giao thông Anh Grant Shapps kêu gọi người dân bình tĩnh. Ông Shapps khẳng định trên kênh truyền hình Sky News rằng nước Anh không hề thiếu nhiên liệu, mà tình trạng thiếu hụt hiện tại chỉ là do hoạt động tích trữ do tâm lý lo lắng. Trước đó, Bộ trưởng Shapps đã lý giải rằng việc thiếu tài xế xe tải là do đại dịch Covid-19 khiến quá trình tuyển dụng bị gián đoạn. Một số quan chức khác cho rằng việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) và điều kiện lao động kém đã khiến các tài xế nước ngoài không đến Anh.
Các quan chức cũng phàn nàn rằng rằng mức độ thiếu nhiên liệu thực sự sẽ rất nhỏ nếu người dân không hoảng loạn và tình trạng thiếu hụt tài xế giao hàng sẽ chỉ có tác động nhẹ, nhưng tác động của truyền thông đã thúc đẩy người dân đi mua hàng tích trữ và đổ xăng. Theo PRA, nhu cầu tại một trạm xăng trong ngày 25/9 đã tăng tới 500% so với 1 tuần trước đó.
Một nguồn tin từ chính phủ tiết lộ với tờ The Guardian rằng tình trạng thiếu hụt nhiên liệu nghiêm trọng tại Anh sẽ kéo dài ít nhất 5 ngày nữa, thậm chí có thể lâu hơn nếu người dân vẫn đổ xô mua tích trữ xăng dầu./.