CEO Hoàng Bảo Trâm:
Chinh phục giấc mơ nâng tầm đặc sản quê hương
Kinhtedothi - Với tư duy nhạy bén, năng động, chị Hoàng Bảo Trâm (35 tuổi) - nhà sáng lập Công ty TNHH 2G đã thành công đưa hương vị đặc biệt của món bánh tráng mắm ruốc đến với thị trường trong và ngoài nước.

Khởi nghiệp từ món bánh tráng dân dã
Năm 2018, Công ty TNHH 2G được thành lập với ý tưởng khởi nghiệp sản phẩm ăn vặt đặc sản của các vùng miền. Đến năm 2019, thương hiệu “Vị” ra đời, mang hương vị đặc biệt của món bánh tráng mắm ruốc Lạc Lâm (Đơn Dương) đi muôn nơi.
Hoàng Bảo Trâm - nhà sáng lập thương hiệu “Vị” chia sẻ: “Chọn bánh tráng Đơn Dương để khởi nghiệp vì không muốn đặc sản quê nhà chỉ là những gói hàng rong không nhãn mác nên ít được biết đến. Ngoài ra, các hộ dân chủ yếu làm bánh tự phát với phương pháp thô sơ nên kinh doanh không hiệu quả và nhiều người đã bỏ nghề. Vì thế, tôi và cộng sự mong muốn tìm cơ hội phát triển cho đặc sản này”.
Mặc dù kỳ vọng rất lớn, tuy nhiên những ngày đầu khởi nghiệp DN gặp vô vàn khó khăn vì sản phẩm bánh tráng cồng kềnh, chi phí vận chuyển cao, hàng dễ bị bể vụn, giá trị đơn hàng không nhiều. Chưa kể thời tiết ở Lâm Đồng nắng mưa thất thường, hôm nay ngâm bột bánh mà không tráng và phơi ngay lập tức thì coi như lỗ khoảng chục triệu đồng. Việc tiếp cận thị trường cũng rất khó khăn, nhiều hộ gia đình làm thủ công khoảng 1.000 bánh/ngày nhưng không biết cách bảo quản nên việc bị hư hỏng và thiếu hàng liên tục xảy ra.

Theo chị Trâm, việc thay đổi tư duy kinh doanh của bà con rất khó vì phương pháp làm truyền thống đã tồn tại hơn chục năm, do đó phải làm sao chứng minh mô hình của mình đạt hiệu quả. Để làm đạt được mục tiêu này, chị Trâm tìm đến nhiều công ty, cơ sở chuyên về sản xuất để học quy trình bảo quản và tìm các loại máy móc phù hợp nhằm hỗ trợ nhiều hộ dân tăng hiệu suất làm bánh tráng. Với sự cải tiến, 1 hộ có thể sản xuất hơn 10.000 bánh tráng/ngày và được phơi trong nhà kính để kiểm soát bụi, tăng độ ẩm đồng đều.
Sau nhiều nỗ lực, công ty của chị Hoàng Bảo Trâm từng bước đi vào hoạt động ổn định. Các sản phẩm đều lấy thương hiệu “Vị” được giám định kỹ lưỡng từ khâu chế biến đến bảo quản, được kiểm định vệ sinh an toàn thực phẩm và giám định hạn sử dụng, không dùng chất phụ gia. Đa số sản phẩm được lựa chọn đặt gia công đều là sản phẩm OCOP đã được gắn sao.
Nâng tầm đặc sản quê nhà
Có được sản phẩm chất lượng, thương hiệu “Vị” tự tin tham gia nhiều hội chợ, cuộc thi về khởi nghiệp nông sản, triển lãm quốc tế ngành lương thực thực phẩm… để tăng độ nhận diện cho sản phẩm.
Bên cạnh đó, thương hiệu “Vị” cũng tập trung nghiên cứu, đầu tư và phát triển dòng sản phẩm mang đậm chất vùng miền đặc trưng của Đơn Dương, Lâm Đồng như: bánh tráng mắm ruốc, bánh tráng sốt tôm: “Không những thế, chúng tôi đã giúp cho dòng bánh tráng truyền thống chuyển mình trở nên trẻ trung hơn, phù hợp với đại đa số giới trẻ hiện nay thông qua hai dòng bánh tráng gà cay và bánh tráng ớt tỏi” - chị Trâm tự hào.
Được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn, Công ty TNHH 2G thành công mang lại thu nhập cho nhiều hộ gia đình và có hơn 6.000 điểm bán hàng trên toàn quốc. Hiện tại, sản lượng tiêu thụ sản phẩm đạt 300 tấn/năm tương đương 1,5 triệu túi bánh tráng trên cả nước và ở một số quốc gia, như: Nhật Bản, Mỹ, Anh, Úc, Thái Lan, Singapore…
Khẳng định sẽ phát triển song song cả thị trường trong nước và xuất khẩu, chị Trâm cho biết, kiều bào ở nước ngoài luôn mong muốn được thưởng thức các sản phẩm đặc sản quê hương, và các sản phẩm từ Việt Nam luôn được lòng người tiêu dùng quốc tế nhờ chất lượng. Đây chính là cơ hội và cũng là thách thức của thương hiệu “Vị” trong thời gian tới.
“Kiều bào ở nước ngoài cũng bắt trend rất nhanh khi Việt Nam có sản phẩm "hot". Điển hình như bánh tráng phô mai, bánh tráng bơ tỏi… rất được yêu thích” - chị Trâm nói và nhấn mạnh, sản phẩm muốn xuất khẩu ra nước ngoài phải bảo đảm bao bì sản phẩm thật chuẩn, có đầy đủ thông tin về thành phần, thông tin hiển thị phải được phiên âm tùy theo từng thị trường, có thêm thông tin cảnh báo về sản phẩm như: thành phần dị ứng hay đối tượng tránh sử dụng… vì chỉ có sản phẩm tốt mới có thể giữ chân khách hàng.
“Với tôi, “Vị” là kỷ niệm, là nơi lưu giữ ký ức. Tôi khởi nghiệp để mang “Vị” đi muôn nơi, không chỉ vì doanh thu, mà còn vì một sự trân quý, yêu thương đối với quê hương Lâm Đồng. Sắp tới, tôi sẽ nỗ lực hơn nữa, chỉn chu hơn nữa trong từng sản phẩm, để mang các sản phẩm bánh tráng thương hiệu “Vị” đến với người Việt ở khắp nơi trên thế giới” - CEO Hoàng Bảo Trâm - Giám đốc Công ty TNHH 2G kỳ vọng.

Chả cá Lã Vọng của Hà Nội vào top 4 đặc sản ngon nhất thế giới
Kinhtedothi - Trang đánh giá ẩm thực uy tín Taste Atlas đã đăng tải danh sách 100 món hải sản ngon nhất trên thế giới. Đáng chú ý, chả cá Lã Vọng đặc sản Hà Nội được xếp vị trí thứ 4, trên cả sushi của Nhật Bản.

Sôi nổi cuộc thi rang cà phê đặc sản Việt Nam 2025
Kinhtedothi- Cuộc thi rang cà phê đặc sản Việt Nam là chương trình nằm trong khuôn khổ của Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025. Với sự tham gia của 6 thương hiệu máy rang cà phê, quy tụ 36 nghệ nhân rang cà phê xuất sắc đến từ 13 tỉnh thành trong cả nước.

Nông dân phấn khởi khi giá lúa đặc sản tăng
Kinhtedothi - Trong bối cảnh giá lúa gạo đang có xu hướng giảm, nhiều hộ dân ở ĐBSCL vẫn bán được lúa với giá cao, đặc biệt với lúa thơm và lúa đặc sản như ST25 được doanh nghiệp, thương lái mua cao hơn cùng kỳ.