Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

CEO Hoàng Bảo Trâm:

Chinh phục giấc mơ nâng tầm đặc sản quê hương

Kinhtedothi - Với tư duy nhạy bén, năng động, chị Hoàng Bảo Trâm (35 tuổi) - nhà sáng lập Công ty TNHH 2G đã thành công đưa hương vị đặc biệt của món bánh tráng mắm ruốc đến với thị trường trong và ngoài nước.

Khởi nghiệp từ món bánh tráng dân dã

Năm 2018, Công ty TNHH 2G được thành lập với ý tưởng khởi nghiệp sản phẩm ăn vặt đặc sản của các vùng miền. Đến năm 2019, thương hiệu “Vị” ra đời, mang hương vị đặc biệt của món bánh tráng mắm ruốc Lạc Lâm (Đơn Dương) đi muôn nơi.

Hoàng Bảo Trâm - nhà sáng lập thương hiệu “Vị” chia sẻ: “Chọn bánh tráng Đơn Dương để khởi nghiệp vì không muốn đặc sản quê nhà chỉ là những gói hàng rong không nhãn mác nên ít được biết đến. Ngoài ra, các hộ dân chủ yếu làm bánh tự phát với phương pháp thô sơ nên kinh doanh không hiệu quả và nhiều người đã bỏ nghề. Vì thế, tôi và cộng sự mong muốn tìm cơ hội phát triển cho đặc sản này”.

Mặc dù kỳ vọng rất lớn, tuy nhiên những ngày đầu khởi nghiệp DN gặp vô vàn khó khăn vì sản phẩm bánh tráng cồng kềnh, chi phí vận chuyển cao, hàng dễ bị bể vụn, giá trị đơn hàng không nhiều. Chưa kể thời tiết ở Lâm Đồng nắng mưa thất thường, hôm nay ngâm bột bánh mà không tráng và phơi ngay lập tức thì coi như lỗ khoảng chục triệu đồng. Việc tiếp cận thị trường cũng rất khó khăn, nhiều hộ gia đình làm thủ công khoảng 1.000 bánh/ngày nhưng không biết cách bảo quản nên việc bị hư hỏng và thiếu hàng liên tục xảy ra.

Chị Hoàng Bảo Trâm (35 tuổi) - nhà sáng lập Công ty TNHH 2G bên sản phẩm của công ty. Ảnh: Tiểu Thúy

Theo chị Trâm, việc thay đổi tư duy kinh doanh của bà con rất khó vì phương pháp làm truyền thống đã tồn tại hơn chục năm, do đó phải làm sao chứng minh mô hình của mình đạt hiệu quả. Để làm đạt được mục tiêu này, chị Trâm tìm đến nhiều công ty, cơ sở chuyên về sản xuất để học quy trình bảo quản và tìm các loại máy móc phù hợp nhằm hỗ trợ nhiều hộ dân tăng hiệu suất làm bánh tráng. Với sự cải tiến, 1 hộ có thể sản xuất hơn 10.000 bánh tráng/ngày và được phơi trong nhà kính để kiểm soát bụi, tăng độ ẩm đồng đều.

Sau nhiều nỗ lực, công ty của chị Hoàng Bảo Trâm từng bước đi vào hoạt động ổn định. Các sản phẩm đều lấy thương hiệu “Vị” được giám định kỹ lưỡng từ khâu chế biến đến bảo quản, được kiểm định vệ sinh an toàn thực phẩm và giám định hạn sử dụng, không dùng chất phụ gia. Đa số sản phẩm được lựa chọn đặt gia công đều là sản phẩm OCOP đã được gắn sao.

Nâng tầm đặc sản quê nhà

Có được sản phẩm chất lượng, thương hiệu “Vị” tự tin tham gia nhiều hội chợ, cuộc thi về khởi nghiệp nông sản, triển lãm quốc tế ngành lương thực thực phẩm… để tăng độ nhận diện cho sản phẩm.

Bên cạnh đó, thương hiệu “Vị” cũng tập trung nghiên cứu, đầu tư và phát triển dòng sản phẩm mang đậm chất vùng miền đặc trưng của Đơn Dương, Lâm Đồng như: bánh tráng mắm ruốc, bánh tráng sốt tôm: “Không những thế, chúng tôi đã giúp cho dòng bánh tráng truyền thống chuyển mình trở nên trẻ trung hơn, phù hợp với đại đa số giới trẻ hiện nay thông qua hai dòng bánh tráng gà cay và bánh tráng ớt tỏi” - chị Trâm tự hào.

Được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn, Công ty TNHH 2G thành công mang lại thu nhập cho nhiều hộ gia đình và có hơn 6.000 điểm bán hàng trên toàn quốc. Hiện tại, sản lượng tiêu thụ sản phẩm đạt 300 tấn/năm tương đương 1,5 triệu túi bánh tráng trên cả nước và ở một số quốc gia, như: Nhật Bản, Mỹ, Anh, Úc, Thái Lan, Singapore…

Khẳng định sẽ phát triển song song cả thị trường trong nước và xuất khẩu, chị Trâm cho biết, kiều bào ở nước ngoài luôn mong muốn được thưởng thức các sản phẩm đặc sản quê hương, và các sản phẩm từ Việt Nam luôn được lòng người tiêu dùng quốc tế nhờ chất lượng. Đây chính là cơ hội và cũng là thách thức của thương hiệu “Vị” trong thời gian tới.

“Kiều bào ở nước ngoài cũng bắt trend rất nhanh khi Việt Nam có sản phẩm "hot". Điển hình như bánh tráng phô mai, bánh tráng bơ tỏi… rất được yêu thích” - chị Trâm nói và nhấn mạnh, sản phẩm muốn xuất khẩu ra nước ngoài phải bảo đảm bao bì sản phẩm thật chuẩn, có đầy đủ thông tin về thành phần, thông tin hiển thị phải được phiên âm tùy theo từng thị trường, có thêm thông tin cảnh báo về sản phẩm như: thành phần dị ứng hay đối tượng tránh sử dụng… vì chỉ có sản phẩm tốt mới có thể giữ chân khách hàng.

“Với tôi, “Vị” là kỷ niệm, là nơi lưu giữ ký ức. Tôi khởi nghiệp để mang “Vị” đi muôn nơi, không chỉ vì doanh thu, mà còn vì một sự trân quý, yêu thương đối với quê hương Lâm Đồng. Sắp tới, tôi sẽ nỗ lực hơn nữa, chỉn chu hơn nữa trong từng sản phẩm, để mang các sản phẩm bánh tráng thương hiệu “Vị” đến với người Việt ở khắp nơi trên thế giới” - CEO Hoàng Bảo Trâm - Giám đốc Công ty TNHH 2G kỳ vọng.

Sôi nổi cuộc thi rang cà phê đặc sản Việt Nam 2025

Sôi nổi cuộc thi rang cà phê đặc sản Việt Nam 2025

Nông dân phấn khởi khi giá lúa đặc sản tăng

Nông dân phấn khởi khi giá lúa đặc sản tăng

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội cần chiến lược toàn diện cho giao thông công cộng

Hà Nội cần chiến lược toàn diện cho giao thông công cộng

08 Apr, 09:55 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang phải đối diện với những thách thức không nhỏ về ùn tắc giao thông (UTGT), ô nhiễm môi trường. Trong bối cảnh đó, quy hoạch và phát triển hệ thống giao thông công cộng (GTCC) hiện đại, hiệu quả, bền vững đã trở thành yêu cầu cấp bách, một trong những yếu tố then chốt để Hà Nội hướng tới tương lai phát triển bền vững.

Chỗ ở cho người thu nhập thấp

Chỗ ở cho người thu nhập thấp

08 Apr, 02:48 AM

Kinhtedothi - Đi làm và có nhà là ước muốn của bất kỳ ai. Tuy nhiên, điều mà ai cũng biết, trừ trường hợp được bố mẹ cho nhà cửa, những người đi làm rất khó khăn để có căn nhà hay căn hộ riêng của mình.

Cải tạo ngõ nhỏ được không?

Cải tạo ngõ nhỏ được không?

06 Apr, 11:35 AM

Trải qua nhiều thăng trầm, “ngõ nhỏ, phố nhỏ” như một khoảng lặng riêng của đất Hà Thành. Nơi ấy gìn giữ được nét cổ kính, níu kéo nhịp sống, đặc trưng kiến trúc, văn hóa của Thủ đô. Nhưng do quá trình đô thị hóa tự phát nhiều năm qua, ngõ Hà Nội dần tiếp biến với hình hài lối sống mới, dẫn đến nhiều thách thức cho phát triển đô thị.

Mai này “trên bến dưới thuyền”...

Mai này “trên bến dưới thuyền”...

05 Apr, 03:09 PM

Kinhtedothi - Chẳng thâm niên cùng đất Kinh kỳ như chợ Đồng Xuân, chợ Hôm, chợ Bưởi, nhưng hơn 3 thập kỷ xôn xao dưới chân cây cầu Long Biên lịch sử cũng khiến chợ Long Biên trở thành một phần không thể thiếu của đời sống Hà thành. Nơi ấy là một mảng màu đậm sắc Hà Nội với đủ những mảnh ghép đời người trong ánh đèn lung linh xuyên đêm…

Rủi ro lạm phát lớn, không thể chủ quan

Rủi ro lạm phát lớn, không thể chủ quan

04 Apr, 05:06 AM

Tốc độ tăng CPI (chỉ số giá tiêu dùng) bình quân đã được Quốc hội điều chỉnh khoảng 4,5 - 5%, cao hơn khoảng 0,5% so với chỉ tiêu đã đặt ra trong những năm gần đây. Dù vậy, từ nay tới cuối năm lạm phát vẫn là một thách thức lớn khi Việt Nam phải đối mặt với nhiều yếu tố biến động không lường trước từ cả trong và ngoài nước.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ