Chứng khoán Mỹ: Phấn khích với mùa báo cáo lợi nhuận ấn tượng, Dow Jones lập kỷ lục mới

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dow Jones lập mức kỷ lục mới, S&P 500 tăng 6 phiên liên tiếp khi khi tâm lý nhà đầu tư được hỗ trợ bởi các báo cáo lợi nhuận tốt hơn kỳ vọng.

Chốt phiên giao dịch ngày 10/10, chỉ số Dow Jones cộng 152,03 điểm, tương đương 0,4%, lên mức 35.609,34 điểm, lập mức cao mọi thời đại 35.669,69 điểm ở đầu phiên. Chỉ số này đã vượt mức đỉnh hồi tháng 8 trong phiên giao dịch, song hiện vẫn còn cách 0.1% so với mức đóng cửa cao kỷ lục.
 Dow Jones lập kỷ lục mới trong phiên giao dịch ngày 20/10. Ảnh: AP
Chỉ số S&P 500 cũng tăng 16,56 điểm, tương đương 0,3%, lên 4.536,19 điểm và thấp hơn 0,2% so với mức cao kỷ lục. Tuy nhiên, chỉ số Nasdaq Composite lại mất 0,05% xuống còn 15.121,68 điểm.
Phiên giao dịch khởi sắc của chỉ số Dow Jones diễn ra trong bối cảnh sàn Phố Wall chịu sức ép trong 2 tháng qua. Những lo ngại về sự lây lan của biến thể Delta, đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, cuộc khủng hoảng bất động sản tại Trung Quốc, Cục Dự trữ Liên bang (FED) phát tín hiệu thắt chặt chính sách tiền tệ đã khiến nhà đầu tư cảm thấy bất an.
Ông Sam Stovall - Giám đốc chiến lược đầu tư tại công ty nghiên cứu CFRA, nhận định thị trường vẫn duy trì đà leo dốc từ tuần trước nhờ chỉ số giá sản xuất thấp hơn dự báo và loạt ngân hàng lớn báo lãi lớn. "Tôi cho rằng lợi nhuận ngân hàng tích cực đã châm ngòi cho đợt tăng điểm của thị trường. Chỉ số giá sản xuất tăng chậm lại so với tháng trước cho thấy lạm phát có vẻ đang chạm đỉnh và tác động của đợt bùng phát Covid-19 mới đang suy yếu", ông Stovall nói.
Chuyên gia Stovall cũng dự báo S&P 500 cũng có thể sớm lập kỷ lục mới và tạo ra tín hiệu giá tăng mạnh mẽ cho thị trường trong tương lai. 
Verizon thuộc Dow Jones là một trong mã tăng mạnh nhất, tăng 2,4% sau khi công bố báo cáo lợi nhuận vượt kỳ vọng trong quý III. Gã khổng lồ ngành viễn thông cũng nâng triển vọng lợi nhuận cả năm nhờ việc sử dụng 5G ngày càng tăng.
Hơn 70 công ty thuộc S&P 500 đã công bố kết quả kinh doanh quý III  trong tuần này và đều cho thấy tín hiệu khả quan. Theo Earnings Scout, lợi nhuận quý III đang trên đà tăng 35% so với cùng kỳ năm trước.
Các công ty IBM, Tesla, CSX và Las Vegas Sands dự kiến công bố kết quả kinh doanh quý III sau khi khép phiên giao dịch ngày thứ Tư.
Ông Chris Zaccarelli, giám đốc đầu tư của Independent Advisor Alliance, đánh giá: “Chúng tôi cho rằng thị trường sẽ tiếp tục khởi sắc nhờ kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý III của nhiều doanh nghiệp Mỹ”.
Trong phiên giao dịch ngày 20/10, đồng Bitcoin đã lập kỷ lục mới khi nhảy vọt lên hơn 66.000 USD sau khi tỷ phú đầu cơ Paul Tudor Jones gọi đồng tiền mã hóa này là công cụ phòng ngừa lạm phát ưa thích của ông, thậm chí còn tốt hơn cả vàng. 
Đồng Bitcoin đã leo dốc trong 4 tuần qua giữa nhiều thông tin tích cực về quy định pháp lý. Quỹ ETF hợp đồng tương lai Bitcoin đã được Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) cho phép bắt đầu giao dịch từ ngày 19/10.
Ông Tom Lee - Giám đốc nghiên cứu tại công ty tư vấn Fundstrat, nói rằng việc giá Bitcoin tăng vọt là dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy nhà đầu tư sẵn sàng chấp nhận rủi ro. Chuyên gia này dự báo thị trường chứng khoán Mỹ vẫn có thể tăng thêm khoảng 6% trong những tháng cuối năm. Ông Lee dự báo S&P 500 có thể tăng thêm 100 điểm, đạt mức 4.800 điểm trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 giảm dần và sức chịu đựng dẻo dai của nền kinh tế.
Các nhà đầu tư đang hào hứng với kết quả báo cáo hoạt động kinh doanh ấn tượng trong quý III. Theo FactSet, khoảng 84% trong số các công ty thuộc chỉ số S&P 500 công bố báo cáo kết quả kinh doanh cho thấy lợi nhuận vượt kỳ vọng./.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần