Chứng khoán Mỹ thăng hoa, chỉ số S&P 500 tăng mạnh nhất kể từ tháng 3/2021

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chứng khoán Mỹ khởi sắc nhờ loạt báo cáo kinh doanh quý III khả quan của các ngân hàng lớn và dữ liệu tích cực về thị trường lao động.

Các chỉ số trên sàn Phố Wall tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày 14/10 sau khi đón nhận các báo cáo kết quả kinh doanh vượt dự báo từ Walgreens Boots Alliance, United Health, Bank of America và các công ty lớn khác.
Chỉ số S&P 500 tăng mạnh nhất kể từ tháng 3/2021 trong phiên giao dịch ngày 14/10. Ảnh: AP
Chốt phiên giao dịch này, chỉ số S&P 500 cộng 1,7% lên mức 4.438,26 điểm, ghi nhận phiên tăng mạnh nhất kể từ tháng 3/2021. Chỉ số Dow Jones cũng cộng 534,75  điểm, tương đương 1,6%, đạt 34.912,56 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite tăng 1,7% lên 14.823,43 điểm.
Cả 3 chỉ số chính đang trên đà leo dốc trong tuần này, với S&P 500 và Dow Jones hiện còn cách đỉnh lịch sử khoảng 2%,  còn Nasdaq Composite kém khoảng 4%.
Mùa công bố kết quả kinh doanh quý III bước vào giai đoạn tăng tốc trong ngày 14/10 khi hàng loạt ngân hàng lớn và thành viên của Dow Jones thông báo lợi nhuận trước khi sàn Phố Wall mở cửa.
Tổng cộng có 8 công ty thuộc S&P 500 công bố kết quả kinh doanh trong buổi sáng và cả 8 đều vượt kỳ vọng lợi nhuận của giới phân tích Phố Wall.
Ông Mark Haefele - Giám đốc đầu tư của công ty quản lý tài sản UBS Global Wealth Management nhận định: "Trong quý I và II, hầu hết các công ty lớn của Mỹ đều ghi nhận lợi nhuận tốt bất chấp chi phí lao động tăng cao. Nguyên nhân là tăng trưởng doanh thu rất mạnh mẽ. Chúng tôi kỳ vọng điều tương tự sẽ xảy ra trong quý III".
Cổ phiếu Walgreens Boots Alliance  có thành quả tốt nhất trong chỉ số Dow Jones và S&P 500 khi nhảy vọt 7,4% sau khi chuỗi nhà thuốc này công bố lợi nhuận vượt kỳ vọng. Walgreens Boots Alliance tuyên bố sẽ trở thành cổ đông nắm quyền của công ty chăm sóc sức khỏe ban đầu VillageMD với khoản đầu tư trị giá 5,2 tỷ USD và biến chăm sóc y tế thành động lực tăng trưởng của công ty.
Một cổ phiếu y tế khác của Dow Jones là UnitedHealth cũng bật tăng 4,2% sau khi thông báo kết quả quý III vượt dự báo.
Cổ phiếu Bank of America, Morgan Stanley và Citigroup lần lượt leo dốc 4,5%, 2,5% và 0,8%, sau khi công bố lợi nhuận tích cực hơn kỳ vọng. Tu nhiên, cổ phiếu Wells Fargo hạ 1,6% bất chấp kết quả lợi nhuận tích cực.
Trong khi đó, lãi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm đã hỗ trợ đà đi lên của nhóm cổ phiếu công nghệ. Lợi suất suy yếu thường có lợi cho những cổ phiếu tăng trưởng cao vì lãi suất thấp nâng cao giá trị lợi nhuận trong tương lai của các công ty này. Các cổ phiếu công nghệ lớn gồm Microsoft, Apple và Alphabet đều tăng ít nhất 2%.
Bên cạnh đó, tín hiệu khả quan từ thị trường việc làm cũng tạo tâm lý tích cực cho nhà đầu tư trong phiên giao dịch ngày thứ Năm. Bộ Lao động Mỹ ngày 14/10 cho biết số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu trong tuần trước  là 293.000, thấp hơn nhiều so với dự báo 318.000 của các chuyên gia. Đây cũng là lần đầu tiên con số này giảm xuống dưới ngưỡng 300.000 kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát.
“Giới đầu tư trên sàn Phố Wall trở nên hào hứng hơn với cổ phiếu nhờ số liệu khả quan của thị trường việc làm”- chuyên gia phân tích Mark Hamrick của Bankrate nhận xét.
Mặt khác, chỉ số giá sản xuất (PPI) trong tháng 9 chỉ tăng 0,5% so với tháng trước đó, thấp hơn mức 0,6% mà các nhà kinh tế của Dow Jones dự báo cũng đã tác động tích cực tới tâm lý thị trường trong phiên giao dịch./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần