Chứng khoán Mỹ tiếp tục lao dốc do lo ngại FED sớm thắt chặt chính sách tiền tệ

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ giảm mạnh do lo ngại Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) bắt đầu thảo luận thắt chặt chính sách tiền tệ ngay trong năm nay.

Chứng khoán Mỹ giảm phiên thứ 2 liên tiếp trong ngày 18/8, sau khi nhà đầu tư đánh giá biên bản cuộc họp gần nhất của FED cho thấy dấu hiệu thắt chặt chính sách đang đến rất gần.
Chứng khoán Mỹ tiếp tục lao dốc trong phiên 18/8 trước lo ngại FED sớm thắt chặt chính sách tiền tệ. Ảnh: AP 
Chốt phiên giao dịch này, chỉ số Dow Jones lao dốc 382,59 điểm, tương đương 1,1%, xuống còn 34.960,69 điểm. Chỉ số S&P 500 cũng mất gần 1,1% về mức 4.400,27 điểm. Cả 2 chỉ số này đều đứt mạch tăng liền 5 ngày trong phiên trước đó. Chỉ số Nasdaq Composite sụt 0,9%, xuống còn 14.525,91 điểm.
Ngày 18/8, FED đã công bố biên bản cuộc họp định kỳ trong tháng 7, tiết lộ các cuộc thảo luận về khả năng thu hẹp chương trình mua trái phiếu hàng tháng trong năm nay. “Nhận định về tương lai, đa phần các thành viên tham dự cuộc họp đánh giá rằng, nếu nền kinh tế phục hồi mạnh như kỳ vọng thì FED có thể bắt đầu giảm tốc độ mua tài sản trong năm nay", biên bản cuộc họp cho biết.
Biên bản của FED cũng đánh giá rằng nền kinh tế Mỹ đã đạt được mục tiêu về lạm phát "và gần đáp ứng tiến triển trong tăng trưởng việc làm. Tuy nhiên, một số thành viên của FED vẫn muốn đợi đến đầu năm 2022 mới bắt đầu thu hẹp chương trình mua trái phiếu.
Sau cuộc họp hồi tháng 7, ngày càng có nhiều người ủng hộ FED thông báo giảm chương trình mua trái phiếu vào tháng 9 và bắt đầu giảm thực sự vào tháng 10.
Chuyên gia Rachael Aiken tại quỹ Rockland Trust nhận xét: "Tôi cho rằng thị trường Phố Wall sẽ tiếp tục biến động, vì những bất ổn xoay quanh việc Mỹ thu hẹp chương trình hỗ trợ tài khóa và tiền tệ để nền kinh tế tự vận hành".
Trong một diễn biến khác, số lượng nhà bắt đầu xây giảm 7% trong tháng 7/2021, xuống còn 1,534 triệu đơn vị (đã điều chỉnh theo mùa), thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của các nhà kinh tế.
Các nhà đầu tư cũng đón nhận kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp bán lẻ trong ngày 18/8. Cổ phiếu Lowe’s nhảy vọt 9,5% sau khi lợi nhuận của công ty trong quý trước cao hơn kỳ vọng.
Trong khi đó, cổ phiếu T.J. Maxx cũng tăng gần 5,6% sau báo cáo lợi nhuận quý II khả quan hơn dự báo. Cổ phiếu Target hạ 2,8% bất chấp kết quả lợi nhuận vượt kỳ vọng trong quý II.
Chris Zaccarelli - Giám đốc đầu tư tại Independent Advisor Alliance, nhận định: “Trong ngắn hạn, thị trường vẫn sẽ quan tâm đến tăng trưởng và sự lây lan của biến thể Delta. Nhưng sau khi vượt qua các thách thức đó, những thông tin tích tức về kinh tế, thị trường lao động sẽ tạo tâm lý hứng khởi cho nhà đầu tư, và điều đó sẽ thúc đẩy thị trường lập các mức đỉnh mới vào cuối năm nay”.