Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Giám đốc Traveloka Việt Nam Huỳnh Thị Mai Thy

Chuyển đổi số là bước tiến tất yếu của du lịch Việt

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trao đổi với PV Báo Kinh tế và Đô thị, bà Huỳnh Thị Mai Thy - Giám đốc Traveloka Việt Nam cho biết: “Sau đại dịch, khách hàng ưu tiên tìm hiểu du lịch qua các kênh điện tử. Đó là lý do nhiều cơ sở lưu trú, khách sạn, resort nỗ lực chuyển đổi số”.

Xuất hiện nhiều mô hình kinh doanh du lịch mới trên nền tảng số

Hiện nay, chuyển đổi số không phải là câu chuyện xa xôi mà đã gõ cửa, len lỏi đến mọi ngóc ngách của đời sống. Với ngành du lịch, chuyển đổi số đã thực hiện đến đâu trong thực tế, thưa bà?

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu của ngành du lịch toàn cầu. Việt Nam cũng không ngoại lệ. Đây không phải là giải pháp tạm thời để đối mặt với những gián đoạn trong đại dịch, mà còn là một quá trình dài hạn để phát triển bền vững cho toàn ngành du lịch.

Giám đốc Traveloka Việt Nam Huỳnh Thị Mai Thy cho biết, chuyển đổi số là xu thế tất yếu của ngành du lịch toàn cầu và Việt Nam không phải là ngoại lệ
Giám đốc Traveloka Việt Nam Huỳnh Thị Mai Thy cho biết, chuyển đổi số là xu thế tất yếu của ngành du lịch toàn cầu và Việt Nam không phải là ngoại lệ

Thực hiện chuyển đổi số sẽ giúp các doanh nghiệp du lịch tiếp cận với nhiều khách hàng hơn, chăm sóc khách hàng tốt hơn, tăng hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, xuất hiện nhiều mô hình kinh doanh mới dựa trên nền tảng công nghệ số. Một trong những lợi ích nổi bật nhất chuyển đổi số mang tới cho ngành du lịch là độ phủ sóng tới nhiều khách hàng hơn.

Đầu tư số hoá cũng là khoản đầu tư khá “ngốn tiền” của doanh nghiệp. Với một lĩnh vực vừa phục hồi sau Covid-19 như du lịch, theo bà, làm sao cân đối bài toán chi phí để đạt hiệu quả cao nhất?

Ngành du lịch là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Khi đại dịch bùng phát, ngành du lịch gần như bị “đóng băng” hoàn toàn, còn khi bước vào giai đoạn bình thường mới thì rất nhiều thói quen, hành vi của du khách trên toàn cầu đã thay đổi. Khách hàng e dè với những tiếp xúc trực tiếp và ưu tiên tìm hiểu, cũng như lên kế hoạch và đặt chỗ thông qua kênh điện tử. Đó là lý do nhiều cơ sở lưu trú, khách sạn, resort đã nỗ lực chuyển đổi số.

Sau đại dịch, người dùng có thói quen tiếp cận du lịch qua các kênh online
Sau đại dịch, người dùng có thói quen tiếp cận du lịch qua các kênh online

Tuy nhiên, trong thực tế, khi tiến hành chuyển đổi số, các doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) gặp rất nhiều khó khăn. Các chủ doanh nghiệp SMEs chia sẻ rằng, họ hiểu lợi ích và sự thôi thúc của việc chuyển đổi số, tuy nhiên do không có đủ kiến thức và cơ hội, họ không biết bắt đầu từ đâu và như thế nào.

Hiểu được những thách thức mà SMEs đang phải đối mặt, Traveloka đã tích cực làm việc với tất cả các bên liên quan, từ Chính phủ, các ban ngành du lịch địa phương, cũng như doanh nghiệp SMEs để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong ngành du lịch. Một số dự án đã được thực hiện như: Traveloka đảm bảo quan hệ đối tác chiến lược với Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư tỉnh Kiên Giang và Sở Du lịch Thành phố Hải Phòng

Traveloka cung cấp cho đối tác quyền truy cập miễn phí vào dữ liệu thị trường cũng như những thông tin chi tiết về các đối thủ cạnh tranh, sở thích của khách du lịch và những công cụ mà họ có thể sẽ phải trả nhiều tiền để mua. Hầu hết đối tác sẽ được cung cấp những phân tích để giúp họ hiểu rõ hơn về hiệu suất hàng năm của mình so với các doanh nghiệp tương tự trên thị trường. Dựa trên cơ sở dữ liệu và xu hướng đặt phòng tại thị trường Việt Nam, chúng tôi có thể đưa ra các đề xuất để giúp các đối tác cải thiện kết quả kinh doanh cũng như hỗ trợ họ về nguồn lực nhằm đưa ra quyết định cuối cùng.

Du lịch không chạm - tối đa khả năng cạnh tranh, tăng cường tính bền vững

Du lịch không chạm và du lịch thông minh đang được nói nhiều đến thời gian gần đây? Xin bà chia sẻ thêm về các hình thức du lịch này?

Du lịch thông minh đòi hỏi sự tích hợp của nhiều yếu tố, chẳng hạn như công nghệ, sự tiếp xúc hay trải nghiệm của con người, trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn trong lĩnh vực du lịch. Mục tiêu của du lịch thông minh là nâng cao hiệu quả, tối đa hóa khả năng cạnh tranh và tăng cường tính bền vững.

Nhiều cơ sở lưu trú, khách sạn, resort đã nỗ lực chuyển đổi số
Nhiều cơ sở lưu trú, khách sạn, resort đã nỗ lực chuyển đổi số

Thay vì không chạm, chúng tôi gọi đó là du lịch một chạm, điều này không chỉ thể hiện việc hạn chế tiếp xúc trực tiếp mà còn góp phần nâng cao trải nghiệm du lịch với những ứng dụng và công nghệ tự động. Vì vậy, các tổ chức, doanh nghiệp lữ hành phải thích nghi và sử dụng công nghệ thông tin để bắt kịp xu thế, đó là đi từ cách làm truyền thống sang chuyển đổi số.

Với dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch Việt trong những tháng gần đây, chuyển đổi số là bước tiến tất yếu của du lịch nước nhà, cụ thể là thông qua hình thức du lịch không chạm và du lịch thông minh.

Để thúc đẩy chuyển đổi số du lịch, theo bà, ngành du lịch Việt Nam và các doanh nghiệp cần phải làm gì? Traveloka Việt Nam có hỗ trợ gì với ngành du lịch và các doanh nghiệp nói chung?

Việt Nam là thị trường chiến lược của Traveloka, đặc biệt, khi số ​​lượng người dùng internet và người tiêu dùng am hiểu công nghệ đang ngày càng tăng qua các thế hệ, cùng với sự phát triển vượt bậc về tốc độ chuyển đổi kỹ thuật số tại Việt Nam.

Là một công ty công nghệ, Traveloka cam kết cung cấp các giải pháp du lịch toàn diện nhằm đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Với các dịch vụ cung cấp đa dạng cùng vị thế vững chắc là nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á, Traveloka nhận thấy rất nhiều cơ hội tiềm năng trong việc hợp tác chiến lược với các đối tác thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.

Bên cạnh việc hợp tác với các đối tác/nhà cung cấp thuộc ngành hàng không, khách sạn, tour/điểm tham quan, nhà điều hành, chúng tôi vẫn đang phối hợp với các thương hiệu về tiện ích sống khác như mua sắm, ví điện tử, viễn thông, ngân hàng. Đặc biệt, chúng tôi cũng đang phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Du lịch cũng như các ban ngành du lịch nhằm đẩy mạnh việc quảng bá các điểm đến du lịch địa phương cho du khách trong nước và quốc tế.

Xin cảm ơn bà!