Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Chuyển đổi số là chìa khóa để ngành du lịch chuyển đổi xanh

Kinhtedothi - Xu hướng du lịch của du khách trên thế giới đang thay đổi với nhiều hành vi khác nhau. Do đó các doanh nghiệp buộc phải thích ứng đưa ra nhiều sản phẩm mới và nhiều cách tiếp cận khách hàng.

Nằm trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh 2024, ngày 4/4 Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo “Chuyển đổi mô hình kinh doanh du lịch để theo kịp xu hướng trên thế giới”.

Hội thảo "Chuyển đổi mô hình kinh doanh du lịch cập nhật xu hướng thế giới". Ảnh: Yên Nội

65% du khách Việt sử dụng AI để lên kế hoạch đi du lịch

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, việc cập nhật xu thế kinh doanh của thế giới là nhu cầu cấp thiết trong thời đại công nghiệp 4.0 đối với cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp du lịch.

Còn ông Đặng Mạnh Phước, CEO Outbox Consulting cho biết, sự phát triển vượt bậc của công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), đã mang lại những thay đổi sâu rộng trong ngành du lịch, ảnh hưởng lớn đến cách thức người tiêu dùng và du khách lập kế hoạch cho kỳ nghỉ của mình. 

Các từ khóa khách du lịch nước ngoài tìm kiếm tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Hiện tại, để đánh giá một điểm đến có phổ biến hay không thì người ta sẽ dùng công cụ để đếm lượng từ khoá tìm kiếm hàng tháng về điểm đến. Từ đó, chúng ta biết sự quan tâm của du khách trên thế giới đối với điểm đến của chúng ta như thế nào.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho biết, thực tế thời gian qua, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đang tăng nhanh, nhưng lượng khách mà các doanh nghiệp lữ hành phục vụ lại không tăng nhiều. Tình trạng này đã được nhận diện thông qua nhiều ý kiến phản ánh của các doanh nghiệp lữ hành trong suốt thời gian qua. Điều này cho thấy hình thức đi du lịch không theo tour hay du lịch tự túc đang ngày càng trở nên phổ biến. Xu hướng này càng được thúc đẩy bởi sự “lên ngôi” của chuyển đổi số. Chỉ với chiếc điện thoại thông minh trong tay, khách du lịch đã có thể tự tìm kiếm và đặt dịch vụ một cách rất thuận tiện thông qua các nền tảng trực tuyến.

Thứ trưởng Hồ An Phong nhấn mạnh thêm, các doanh nghiệp cần phải thay đổi tư duy phát triển, mạnh dạn chuyển đổi để đưa điểm đến gần hơn với du khách. Sự thay đổi này đòi hỏi tính sáng tạo, chuyên nghiệp và có nền tảng công nghệ. Doanh nghiệp cũng cần đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, thiết kế các sản phẩm dịch vụ đa dạng, linh hoạt, phù hợp với nhu cầu tiếp cận, trải nghiệm cá nhân. Cùng với đó, chủ động tìm hiểu, cập nhật thông tin, xu hướng thị trường và tăng cường quảng bá, tiếp thị trên các nền tảng, đại lý du lịch trực tuyến.

Du khách ngày càng quan tâm đến dấu chân carbon

Ông Nguyễn Châu Á, Giám đốc Oxalis Adventure Tours cho biết, sự tăng trưởng của du lịch tự túc đi kèm với nhu cầu gia tăng của cá nhân hoá trải nghiệm sẽ dẫn tới sự hình thành của các phân khúc khách hàng "theo sản phẩm". Tiêu dùng du lịch hướng tới giá trị là một thay đổi quan trọng trong hành vi du lịch của du khách toàn cầu; với sự tăng cao của yêu cầu về các sản phẩm thân thiện môi trường, tôn trọng cộng đồng bản địa và giá trị thương hiệu của nhà cung ứng dịch vụ.

“Các mô hình lưu trú hay sản phẩm bền vững được xem là tương lai của ngành du lịch. Du khách sẽ ngày càng quan tâm đến dấu chân carbon, sản phẩm tái chế và quản lý nước thải trên hành trình du lịch của họ. Các sản phẩm mang tính bản địa nguyên bản, hỗ trợ cho doanh nghiệp địa phương được xem là những ưu tiên lựa chọn của du khách. Các doanh nghiệp cung cấp các trải nghiệm hay sản phẩm gắn với giá trị văn hóa địa phương, cộng đồng bản địa sẽ có nhiều lợi thế thu hút sự chú ý của du khách”, ông Nguyễn Châu Á nhấn mạnh.

Quảng bá điểm đến là rất quan trong vì nó sẽ giúp cho du khách trên thế giới biết về điểm đến của chúng ta. Việc tạo nhận thức điểm đến là rất quan trọng, có thể thông qua rất nhiều cách như liveshow ca nhạc, phim ảnh, báo chí, blogger và nhiều giải pháp khác để khiến cho du khách tò mò về Việt Nam. Du khách tìm kiếm các thông tin và hoạt động ở Việt Nam, từ đó các doanh nghiệp du lịch có thể dễ dàng chuẩn bị, đón đầu du khách để chào bán sản phẩm du lịch.

Liên kết vùng lỏng lẻo, khó thu hút du khách

Liên kết vùng lỏng lẻo, khó thu hút du khách

Bánh cuốn bà Hoành - nét văn hóa ẩm thực Hà thành

Bánh cuốn bà Hoành - nét văn hóa ẩm thực Hà thành

Thu hút đông đảo du khách trước giờ khai mạc

Thu hút đông đảo du khách trước giờ khai mạc

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chả cá Hà Nội - Di sản "sống" trong Lễ hội Ẩm thực

Chả cá Hà Nội - Di sản "sống" trong Lễ hội Ẩm thực

18 Dec, 08:10 PM

Kinhtedothi - Trong dòng chảy của ẩm thực Hà Nội, Chả cá không chỉ là một món ăn trứ danh mà còn là kết tinh của lịch sử, ký ức đô thị và kỹ nghệ ẩm thực truyền đời. Khi Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025 tôn vinh các di sản ẩm thực tiêu biểu, chả cá tiếp tục được nhìn nhận như một tài nguyên văn hóa đặc biệt, nơi giá trị lịch sử, du lịch và vai trò của nghệ nhân cùng hội tụ.

Trà sen và hành trình người trẻ làm sống lại di sản

Trà sen và hành trình người trẻ làm sống lại di sản

18 Dec, 02:27 PM

Kinhtedothi - Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025, diễn ra tới đây (từ ngày 19 đến 21/12) tại Công viên Thống Nhất là không gian tôn vinh các di sản ẩm thực Thủ đô, trong đó có nghề ướp trà sen Tây Hồ. Từ câu chuyện trà sen, hình ảnh người trẻ chủ động bước vào di sản, đánh thức giá trị truyền thống bằng tư duy công nghiệp văn hóa, đang tạo nên điểm nhấn giàu cảm hứng cho lễ hội.

Mô hình “ba nhà”: Nhà nước - Doanh nghiệp - Cộng đồng mở lối để phát triển công nghiệp văn hóa Hà Nội

Mô hình “ba nhà”: Nhà nước - Doanh nghiệp - Cộng đồng mở lối để phát triển công nghiệp văn hóa Hà Nội

17 Dec, 06:03 PM

Kinhtedothi - Không chỉ dừng lại ở bảo tồn hay tôn vinh giá trị truyền thống, Hà Nội đang từng bước tìm lối đi để đưa ẩm thực trở thành một ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo, có khả năng tạo ra giá trị kinh tế và sinh kế bền vững. Từ tư duy quản lý mới, mô hình hợp tác Nhà nước - Doanh nghiệp - Cộng đồng đến những thử nghiệm như “phở số”, ẩm thực Thủ đô đang được đặt vào chuỗi giá trị sáng tạo theo đúng tinh thần UNESCO.

Phở Việt trên hành trình lan tỏa toàn cầu

Phở Việt trên hành trình lan tỏa toàn cầu

17 Dec, 03:12 PM

Kinhtedothi – Trong hành trình tôn vinh và lan tỏa giá trị ẩm thực Thủ đô, Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội không chỉ là không gian giới thiệu món ngon, mà còn là nơi kết nối di sản với đời sống đương đại, gắn kết cơ quan quản lý, cộng đồng và doanh nghiệp. Phở – biểu tượng ẩm thực của Hà Nội và Việt Nam ngày càng được đặt trong câu chuyện phát triển dài hơi, hướng tới quảng bá ra thế giới. Trong dòng chảy đó, sự đồng hành của doanh nghiệp được xem là một mắt xích quan trọng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ