Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Công ty Cổ phần Cảng Hồng Vân khắc phục sự cố sụt kè Xâm Thị

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị.vn đã có nhiều bài viết phản ánh việc Công ty CP Cảng Hồng Vân nạo vét luồng trong phạm vi bảo vệ kè Xâm Thị, xã Hồng Vân, huyện Thường Tín (Hà Nội) gây ra sạt lở kè Xâm Thị, vị trí này năm 2012 đã từng xảy ra sự cố…

Sau khoảng 70 ngày xảy ra sự cố sạt lở kè Xâm Thị nằm trong khu vực cảng Hồng Vân, đến nay toàn bộ hoạt động tại đây đã cơ bản ổn định, hiện tượng sụt sạt đất đá đã không còn nữa. Phía Công ty CP Cảng Hồng Vân đã chủ động triển khai thi công tạm thời hoàn thành ép ba lượt cọc bê tông dài hơn 120m, có chiều sâu qua vùng trượt vị trí cọc sâu từ 18 - 22m. Cùng với đó, công ty thả rọ đá xuống lòng sông giữ chân bờ kè.

Ba lớp cọc bê tông dài hơn 120m, có chiều sâu qua vùng trượt vị trí cọc sâu từ 18 - 22m đã được Công ty CP Cảnh Hồng Vân thi công tạm thời để giữ ổn định khu vực sạt trượt
Ba lớp cọc bê tông dài hơn 120m, có chiều sâu qua vùng trượt vị trí cọc sâu từ 18 - 22m đã được Công ty CP Cảnh Hồng Vân thi công tạm thời để giữ ổn định khu vực sạt trượt

Theo Phó Giám đốc Công ty CP Cảnh Hồng Vân Hoàng Huy Minh: Thời gian qua công ty đã chủ động tích cực phối hợp với Tổ Điều tra do UBND huyện thành lập nhằm xác minh, làm rõ nguyên nhân của việc gây ra vụ sạt trượt, sụt kè Xâm Thị. Mặt khác, công ty đã thuê đơn vị tư vấn thiết kế tham gia thiết kế công trình cải tạo kè Xâm Thị và nâng cấp hệ thống cầu Cảng Hồng Vân.

Cùng với đó, triển khai khoan thăm dò 8 mũi khoan ở khu vực dưới lòng sông và vị trí ven bờ sâu từ 20 - 50m. Qua đó làm cơ sở xác định được một phần nguyên nhân gây ra sạt trượt do nền đất tại đây ở điểm năm 2012 khi đã xảy ra sự cố sạt lở được khắc phục bằng nhiều loại vật liệu không đảm bảo khiến khu vực chân bờ kè yếu hay nói cách khác là hiện tượng “đeo ba lô” đã gây ra vụ sạt trượt xảy ra ngày 14/1 vừa qua.

Hiện trường toàn bộ khu vực sạt trượt Kè Xâm Thị thuộc bến Cảng Hồng Vân
Hiện trường toàn bộ khu vực sạt trượt Kè Xâm Thị thuộc bến Cảng Hồng Vân

Để đảm bảo tài sản cho doanh nghiệp và cũng nhằm đảm bảo ổn định hoạt động sản xuất của đơn vị sau này, thời gian qua công ty đã triển khai hàng loạt nội dung và hiện nay đang dừng thi công chờ các đơn vị của Bộ Giao thông Vận tải thẩm định hồ sơ thiết kế cải tạo công trình dự án. Sau khi thẩm định song hồ sơ, công ty sẽ tiếp tục xin ý kiến Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn cùng các sở, ngành TP Hà Nội.

Nếu thuận tiện, công ty sẽ triển khai thi công trong tháng 4 tới các hạng mục, như: Khoan cọc nhồi, xây dựng hệ thống cầu cảng, rọ đá ở nhiều vị trí ven dọc bờ sông kéo dài khoảng 150m, hàn giằng chéo neo các đầu cọc bê tông lại với nhau, dải đá đổ bê tông nền mặt bằng khu cầu cảng ngay sau khi được các đơn vị và UBND huyện Thường Tín chấp thuận cho doanh nghiệp thi công các hạng mục theo hồ sơ thiết kế.

Công ty CP Cảng Hồng Vân đã triển khai khoan thăm dò 8 mũi khoan ở khu vực dưới lòng sông và vị trí ven bờ sâu từ 20 - 50 m
Công ty CP Cảng Hồng Vân đã triển khai khoan thăm dò 8 mũi khoan ở khu vực dưới lòng sông và vị trí ven bờ sâu từ 20 - 50 m

Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Bùi Công Thản cho biết, để sớm xác định, làm rõ nguyên nhân gây ra sự cố sụt sạt nghiêm trọng gây sập kè Xâm Thị, Cảng thủy Nội địa Hồng Vân, xã Hồng Vân theo đúng tinh thần chỉ đạo của TP, ngày 24/2, UBND huyện ban hành quyết định số 1160/QĐ-UBND về việc thành lập Tổ Điều tra sự cố sạt lở kè Xâm Thị đoạn từ K89+320 đến K89+383 đê Hữu Hồng, huyện Thường Tín.

Tuy nhiên, để song hành với việc kiểm tra và cũng nhằm đảm bảo cho việc khắc phục sự cố, tránh thời điểm mùa mưa đến nước sông dâng cao khó khăn cho việc thi công các hạng mục nên trước mắt UBND huyện tạo điều kiện cho doanh nghiệp thi công một số hạng mục trước khi mùa mưa đến vừa đảm bảo cho công trình, đảm bảo tài sản khu vực doanh nghiệp khai thác, quản lý về sau. Khi Tổ Điều tra có kết luận làm rõ nguyên nhân gây ra vụ sụt sạt sẽ báo cáo huyện và TP rồi sẽ xử lý theo đúng quy định.