Danh hiệu ấy năm nay được trao cho thủ đô Oslo của nước Na Uy láng giềng. Dù vậy, Copenhagen vẫn là kỳ phùng địch thủ đáng gờm nhất của Oslo. Đô thị này được như vậy, tức là được dành cho những đánh giá như đẹp nhất, sạch nhất, quyến rũ nhất và đáng sống nhất trên thế giới nhờ kết quả của việc thực hiện một chiến lược có thể được coi là mẫu mực trên thế giới về phát triển đô thị và quảng bá hình ảnh đô thị.
Copenhagen hội tụ được nhiều lợi thế từ thiên nhiên và lịch sử. TP này giáp biển bên có cảng biển lớn và cả một mạng lưới sông ngòi, kênh rạch trong TP. Nó được hình thành từ cách đây nhiều thế kỷ và lại gần như không bị tàn phá gì trong những cuộc chiến tranh ở châu Âu. Chiến lược được chính quyền TP kiên định thực thi từ cách đây nhiều năm có tên gọi là Chiến lược hài hòa. Hài hòa ở đây là hài hòa giữa truyền thống và hiện đại, giữa TP là kết quả của quá trình đô thị hóa và làng xóm là những gì được bảo tồn từ thủa xa xưa ở nơi này, giữa kiến trúc đô thị và thiết kế nội thất trong nhà giữa những đại lộ lớn và những con ngõ nhỏ, giữa thiên nhiên và con người, giữa màu xanh của cây, thảm cỏ, vườn hoa, công viên và màu sắc các công trình xây dựng, giữa di tích lịch sử văn hóa với những công trình mới được xây dựng và hài hòa giữa thế giới cổ tích và đời thực. Nói ra như thế có thể dễ dàng nhưng việc thực hiện lại rất phức tạp và phải rất cụ thể, không còn là to tát nữa mà hiện diện trong những cái từ rất nhỏ ở TP này. Chiến lược ấy đã giúp cho Copenhagen tạo ra được giá trị đặc thù trở thành bản sắc riêng cho nó để người dân tự hào và có ý thức trách nhiệm bảo tồn cũng như để cuốn hút du khách. Chiến lược này chắc chắn sẽ giúp Copenhagen duy trì được cơ hội lại giành về danh hiệu nói trên.