Vào thời điểm chuyển giao giữa tháng Hai và tháng Ba, sự quan tâm của người dân Ấn Độ đã đổ dồn vào sự kiện lễ mừng trước đám cưới của Anant Ambani ở Jamnagar. Anant Ambani - con trai của Mukesh Ambani, người giàu nhất Ấn Độ và là ông chủ của Reliance, tập đoàn đa ngành lớn nhất quốc gia tỷ dân.
Bill Gates, Mark Zuckerberg và Rihanna là những cái tên được mời đến tham dự, cùng với rất nhiều ông trùm kinh doanh, huyền thoại cricket và ngôi sao hạng A của Bollywood. Sự kiện trên đã khiến Chính phủ phải tạm thời chuyển đổi chức năng một sân bay địa phương thành sân bay quốc tế.
Đối với hàng trăm triệu người Ấn Độ theo dõi các khung cảnh xa hoa trên TV, phương tiện truyền thông xã hội và báo chí, việc tổ chức những lễ hội được coi là cách thể hiện cho sở thích và quyền lực của giới siêu giàu tại Ấn Độ.
Gia đình Ambani và những nhà tài phiệt đồng hành với họ là những cái tên quen thuộc ở Ấn Độ.
Theo tạp chí Forbes, có 186 người trong danh sách tài phiệt đại diện cho nền kinh tế của Ấn Độ.
Họ có sức ảnh hưởng sâu rộng đến hầu hết mọi hoạt động tiêu dùng, đầu tư và tăng trưởng kinh tế. Nhưng đa phần thường không khoa trương và công khai sự giàu có của mình.
Không có định nghĩa cố định về “sự giàu có”, nhưng mức độ đánh giá thường được công nhận để trở thành một “cá nhân có giá trị cao” là sở hữu tài sản ròng từ 1 triệu USD trở lên. Chuẩn đánh giá này bao gồm giá trị tài sản nhà ở, ví dụ như một người làm việc với mức lương khiêm tốn nhưng thừa kế một căn hộ lớn đất vàng trong thành phố Mumbai sẽ vẫn nằm trong ngưỡng “giàu có”.
Theo nghiên cứu của ngân hàng Thụy Sỹ Credit Suisse, Ấn Độ có khoảng 850.000 cá nhân triệu đô vào năm 2022, tăng thêm 473.000 so với một thập kỷ trước đó. Trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến năm 2022, số lượng cá nhân triệu đô tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 8,5%, vượt qua mức tăng trưởng GDP trung bình là 5,6%.
Các nhà quản lý tài sản dự kiến số lượng cá nhân triệu đô sẽ tăng 15-20% mỗi năm. Đây chính là những người giàu thế hệ mới. Không có tập dữ liệu nào phân định nhân khẩu học của nhóm này. Nhưng có thể rút ra xu hướng từ những người quản lý tiền của họ. Thế hệ trẻ này có nhiều khác biệt so với những người trong giới thượng lưu trước đây.
Thứ nhất, họ phân bổ trên khắp cả nước. Nhiều người cảm thấy cần phải sống ở các thành phố hạng nhất như Mumbai, Delhi hay Bangalore để được công nhận sự giàu có.
Jaideep Hansraj, người điều hành mảng quản lý tài sản tại Kotak Mahindra, một ngân hàng lớn tại Ấn Độ, cho biết trong 15 năm trở lại đây, sự gia tăng của các nhà đầu tư chứng khoán từ các thành phố nhỏ được ghi nhận với tốc độ chóng mặt. Họ đến từ "Indore, Bhopal, Lucknow và Kanpur.
Đồng quan điểm, Rakesh Singh của HDFC, ngân hàng lớn nhất Ấn Độ theo vốn hóa thị trường, cho biết ông đã chứng kiến các khoản đầu tư lên đến nửa triệu USD từ những cá nhân đến từ các thành phố nhỏ.
Sự thay đổi thứ hai là về độ tuổi trung bình của những người giàu có. Trong khi trước đây, người giàu ở Ấn Độ có thể có tuổi trung bình trên 50, thì những triệu phú 30-40 tuổi hiện nay rất phổ biến.
Một số người được hưởng lợi từ việc chính phủ mua lại đất đai cho các dự án cơ sở hạ tầng, thu về khoản tiền lớn từ những tài sản trước đây không sinh lời. Nhiều người là doanh nhân thế hệ đầu tiên sản xuất các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như thực phẩm, may mặc.
Một phần đáng kể là những chuyên gia được hưởng lương với quyền chọn mua cổ phiếu của công ty hoặc các khoản đầu tư cá nhân thận trọng, theo thông tin từ Chethan Shenoy của Anand Rathi Wealth, công ty quản lý 6,6 tỷ USD cho gần 10.000 khách hàng.
Sự thay đổi lớn thứ ba là về cách những người giàu thế hệ mới sử dụng tiền của họ, cả về đầu tư và tiêu dùng. Họ thoải mái hơn nhiều với thế hệ trước. Nitin Chengappa, người đứng đầu mảng ngân hàng tư nhân tại Standard Chartered cho biết: "Thế hệ giàu mới của Ấn Độ đang ngày càng đa dạng hóa các khoản đầu tư của họ, thay vì tập trung vào một số lĩnh vực truyền thống như vàng hay bất động sản".
Bên cạnh đó, họ cũng sẵn sàng bỏ ra các khoản tiền lớn để phục vụ nhu cầu giải trí. Bay sang nước ngoài du lịch là một thú vui phổ biến, cũng như đám cưới xa hoa và những chiếc xe sang trọng. Mercedes dự kiến Ấn Độ sẽ trở thành thị trường lớn thứ ba bên ngoài Đức của hãng trong ba năm tới, tăng từ vị trí thứ năm.
Các thương hiệu và khách sạn xa xỉ châu Âu ngày càng trở nên phổ biến ở nhiều thành phố của Ấn Độ. Năm ngoái, Dior đã tổ chức một chương trình biểu diễn tại Mumbai. Năm 2022, ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ đã có một năm xuất khẩu kỷ lục sang Ấn Độ.
Tata, một tập đoàn lớn của Ấn Độ, đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực hàng xa xỉ và khách sạn năm sao, đặc biệt là từ các thành phố nhỏ hơn. Tập đoàn dự kiến sẽ mở 25 khách sạn trong năm nay, nhiều trong số đó là khách sạn cao cấp. Một sân bay quốc tế dự kiến khai trương tại Mumbai vào năm tới sẽ dành 1/5 chỗ đậu xe của mình cho máy bay tư nhân.