Cựu Giám đốc CDC Hà Nội mong được tiếp tục chăm sóc sức khỏe cho người dân Thủ đô

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trả lời thẩm vấn tại phiên tòa phúc thẩm, cựu Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm bày tỏ mong muốn được tiếp tục bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho người dân Thủ đô.

Khai nhận tại toà, bị cáo Nguyễn Nhật Cảm cho biết, bị cáo giữ nguyên nội dung khai kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo Cảm khẳng định không quen biết Nguyễn Thanh Tuyền (nhân viên Công ty TNHH thiết bị y tế Phương Đông) và không có việc thỏa thuận ăn chia 10%.
 Bị cáo Nguyễn Nhật Cảm tại phiên toà phúc thẩm.
Bị cáo Cảm cũng thừa nhận sai nhưng cho rằng cái sai của mình không phải do cố ý và không hưởng lợi. Sau đó, bị cáo Cảm đề nghị HĐXX, VKS xem xét bối cảnh, điều kiện xảy ra vụ án, xem xét cho cán bộ CDC Hà Nội. Bởi đây là những người có chuyên môn cao, có nhiều cống hiến, đóng góp cho việc bảo vệ sức khỏe người dân Thủ đô. 
Theo bị cáo Cảm, thời điểm xảy ra vụ án, bản thân và cấp dưới đều vì công tác phòng chống dịch bệnh Covid – 19, không ai tư lợi trong việc mua sắm máy móc, trang thiết bị y tế. Trước khi dịch Covid-19 xảy ra, CDC không đủ năng lực xét nghiệm vì đây là dịch bệnh hoàn toàn mới. UBND TP Hà Nội và Sở Y tế giao CDC Hà Nội xây dựng kế hoạch phòng chống dịch, đào tạo nhân lực để đảm bảo công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP.
Việc triển khai thực hiện mua sắm trang thiết bị, vật tư đáp ứng việc phòng chống dịch diễn ra trong thời gian rất ngắn. CDC Hà Nội đã phải gồng mình lên tham khảo, tìm hiểu thị trường, đề xuất danh mục cụ thể từ chủng loại, giá. Việc mua sắm thiết bị là cấp bách nên CDC Hà Nội lựa chọn nhà thầu theo hình thức chỉ định thầu.
Từ đó, bị cáo Cảm cho rằng, lựa chọn nhà thầu theo hình thức thông thường sẽ khách quan hơn, nhưng mất nhiều thời gian hơn. Trong gói thầu 15, bị cáo thừa nhận là chưa khách quan vì bản thân lúc đó cũng chưa biết đề xuất mua loại máy nào. Đến phút chót, bị cáo rất sốt ruột, đã đi hỏi nhiều nơi và biết được Công ty Phương Đông là đơn vị nhập khẩu độc quyền loại máy này và đã liên hệ ngay.
Liên quan đến nội dung được trích lại 10% giá trị hợp đồng mua thiết bị, bị cáo Cảm khai chưa nghe thấy bất kỳ ai nói về việc này. “Những vi phạm của bị cáo là không cố ý và mong HĐXX cấp phúc thẩm xem xét đến bối cảnh, điều kiện xảy ra vụ án. Bị cáo mong muốn tiếp tục được đóng góp cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của người dân Thủ đô” - bị cáo Cảm trình bày.
Tại tòa, đại diện ủy quyền của CDC Hà Nội trình bày lý do xin giảm nhẹ tội cho các bị cáo là cựu cán bộ CDC Hà Nội. Người đại diện cho rằng, khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra, việc mua sắm trang thiết bị, cán bộ CDC Hà Nội hoàn toàn không có kinh nghiệm.
Đại diện CDC Hà Nội mong HĐXX cấp phúc thẩm xem xét đến việc, nếu chậm mua máy xét nghiệm Covid-19 thì sau hơn 1 tháng đã không thể ngăn chặn được dịch. Đồng thời, nếu tuân theo đúng quy trình, việc mua thiết bị sẽ bị chậm, làm ảnh hưởng tới sức khỏe người dân. Ngoài ra, các bị cáo là cựu cán bộ CDC đều mong muốn nhanh chóng có biện pháp chống dịch, không có động cơ vụ lợi trong vụ mua bán này, các nhà thầu đã chủ động khắc phục hậu quả.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần